Ảnh: Internet |
Nhiều chuyên gia cho rằng, tư duy "mặc áo đồng phục" cho DNNN khi cổ phần hóa đã cản trở tiến trình này. TS Nguyễn Đình Cung – Viện trưởng CIEM - nhận xét, lâu nay việc cổ phần hóa DNNN được nhìn nhận theo lối "người giữ của" chứ hoàn toàn không cùng "sóng" với nhà đầu tư. Ví dụ về giá, nếu tiếp cận theo thị trường và nhà đầu tư, nhà đầu tư mua cổ phần là mua khả năng sinh lời trong tương lai chứ không phải mua tài sản. Trong khi đó, nhiều khi, cổ phần DNNNđược tính theo giá tài sản.
Chia sẻ nhận định trên, chuyên gia kinh tế Đinh Tuấn Minh đến từ Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách cho rằng, phải coi mỗi cuộc cổ phần hóa là một vụ đầu tư, may "áo mới" cho doanh nghiệp. Không "cái áo" của doanh nghiệp nào giống doanh nghiệp nào. Bên cạnh đó, tư duy "đồng phục" trong cổ phần hóa DNNN tồn tại ngay trong việc đặt ra các tiêu chí "cứng" làm cản trở quá trình cổ phần hóa DNNN cũng như mục tiêu xa hơn là tìm kiếm cổ đông chiến lược.
Vì vậy, cởi bỏ tư duy cũ là việc cần làm ngay nhằm thúc đẩy quá trình cổ phần hóa DNNN. Nhiều chuyên gia nhấn mạnh giải pháp đổi mới cơ chế xác định giá trị doanh nghiệp và giá bán cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược. Câu chuyện ở đây là giá bán cổ phần cần phải được dựa trên giá trị đích thực của doanh nghiệp thay vì dựa trên giá giao dịch trên thị trường chứng khoán. Bởi lẽ, giá trị giao dịch trên thị trường chứng khoán chỉ đại diện cho một số lượng cổ phần nhỏ cũng như phụ thuộc vào nhiều yếu tố khách quan và xu hướng ngắn hạn của thị trường.