Dây chuyền sản xuất hiện đại |
Hơn 10 năm tham gia vào thị trường Việt Nam, ông đánh giá thế nào về vị trí của URC trên thị trường Việt Nam?
Tập đoàn URC là tập đoàn có nhiều kinh nghiệm xây dựng kinh doanh thành công tại các nước khác nhau trong khu vực châu Á. Ngay từ cuối những năm 1980, chúng tôi đã có các nhà máy sản xuất sản phẩm cho thị trường trong nước ngay nơi đặt cơ sở kinh doanh. Tại Việt Nam, URC đã có những thành công nhất định. Năm 2003, URC vào Việt Nam với số vốn đầu tư khoảng 35 tỷ đồng, đến nay, giá trị đầu tư đã lên tới hơn 800 tỷ đồng; giải quyết việc làm cho hơn 1.800 lao động tại địa phương; nộp ngân sách hàng năm gần 900 tỷ đồng. Điều đó cho thấy sự lớn mạnh không ngừng của URC. Hiện URC là một trong những công ty đi đầu về sản xuất thực phẩm và nước giải khát với nhiều thương hiệu nổi tiếng như: Kẹo Dynamites, bánh Funbites và khoai tây sấy Jack & Jill, nước giải khát C2, Rồng đỏ, bánh quy Cream-O, Magic.
Ông Jai Gamboa |
Kinh doanh trong lĩnh vực thực phẩm, đồ uống, tiêu chí quan trọng nhất là an toàn thực phẩm. Với cương vị là người đứng đầu công ty, ông đã thực hiện tiêu chí này như thế nào?
Là một công ty sản xuất, kinh doanh thực phẩm và nước giải khát, URC đặt sức khỏe và an toàn của người tiêu dùng lên hàng đầu. Điều này minh chứng qua các hệ thống và quy trình được thiết kế với quy chuẩn kỹ thuật cao, đảm bảo sản phẩm chất lượng tốt nhất, không những đạt tiêu chuẩn an toàn thực phẩm theo quy định của Chính phủ Việt Nam mà còn đạt chuẩn quốc tế. Các công đoạn được giám sát và kiểm tra chặt chẽ từ khâu nhập nguyên liệu, bảo quản, sản xuất cho đến khâu vận chuyển đến các nhà phân phối.
Với URC, tiêu chí “kinh doanh có trách nhiệm” được đặt lên hàng đầu. Vì vậy, URC có trách nhiệm hoạt động theo pháp luật và quy định của Chính phủ Việt Nam. Công ty đã chú trọng đầu tư hiện đại hóa công nghệ sản xuất với các thiết bị máy móc được cung cấp bởi các nhà sản xuất Ý và Đức với quy trình tự động hóa cao. Hệ thống nhà xưởng cũng được thiết kế theo tiêu chuẩn, đảm bảo các điều kiện vệ sinh thực phẩm cao dưới sự giám sát của các bộ phận kiểm soát chất lượng. Với sự kiểm soát chặt chẽ chất lượng, nghiêm túc trong quy trình sản xuất, URC được chứng nhận về hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008 từ tháng 1/2013 và Hệ thống quản lý an toàn thực phẩm ISO 22001 từ tháng 10/2014.
Công ty URC trao quà từ thiện cho học sinh nghèo vùng cao trong chương trình “Trao mầm hạnh phúc” |
Năm nay, URC đã chủ động thực hiện việc đánh giá lại nhà máy dựa trên các tiêu chuẩn quốc tế. Chẳng hạn, tiêu chuẩn ISO 22001 về quản lý an toàn thực phẩm, tiêu chuẩn ISO 9001 về quản lý chất lượng, tiêu chuẩn ISO 14001 cho hệ thống quản lý môi trường nhằm đảm bảo sản xuất sản phẩm đạt chuẩn tốt nhất. Trong năm 2017, URC đầu tư thêm gần 1 triệu đô để nâng cấp phòng thí nghiệm trung tâm, đảm bảo sản phẩm chất lượng vượt hơn mức tiêu chuẩn mà Chính phủ đặt ra.
Bất cứ doanh nghiệp nào hoạt động sản xuất - kinh doanh đều gắn liền với trách nhiệm xã hội, URC đã và đang thực hiện trách nhiệm xã hội như thế nào đối với đất nước Việt Nam?
Đồng hành với việc sản xuất - kinh doanh sản phẩm an toàn, URC cam kết có trách nhiệm xã hội và cộng đồng tích cực đối với tất cả các quốc gia nơi chúng tôi kinh doanh. Trong những năm gần đây, URC đã bắt đầu đầu tư thực hiện công tác xã hội một cách sâu rộng. Công ty đã đóng góp rất nhiều cho các chương trình hỗ trợ cộng đồng. Đặc biệt, trong năm 2015 và năm 2016, công ty đã phát 125 suất học bổng, 6.200 phần quà, 5.500 áo ấm, 3.000 chăn ấm cho người nghèo, trẻ mồ côi và học sinh giỏi ở khu vực TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Quảng Ngãi, Nghệ An, Quảng Trị, Gia Lai, Kon Tum, Hà Giang, Điện Biên, Trà Vinh, Sóc Trăng, Hậu Giang, Tây Ninh. Tổng số tiền của 2 năm hoạt động hỗ trợ cộng đồng là 6 tỷ 350 triệu đồng. Cũng trong tháng 1 vừa qua, công ty đã kết hợp với Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Bình Dương tặng 1.500 phần quà cho trẻ em khó khăn, mồ côi, khuyết tật trong tỉnh Bình Dương trong khuôn khổ chương trình “Xuân với trẻ em khó khăn” lần thứ X năm 2017. Đồng thời, URC cũng đóng góp 400 triệu đồng thông qua Báo Tuổi trẻ giúp người dân bị ảnh hưởng thiên tai của miền Trung Việt Nam.
Có thể thấy, thị trường bánh kẹo, đồ uống ngày càng cạnh tranh khốc liệt, rất nhiều tập đoàn đa quốc gia lớn mạnh đang đầu tư vào Việt Nam. Ông có tự tin rằng, trong thời gian tới, URC tiếp tục giữ vững thị phần và phát triển lớn mạnh hay không?
URC đã hoạt động ở Việt Nam hơn 10 năm. Là một doanh nghiệp đầu tư nước ngoài nhưng URC xem Việt Nam như quê hương thứ 2. Mục tiêu chính là phục vụ người tiêu dùng Việt Nam với các sản phẩm thực phẩm và đồ uống an toàn mà họ yêu thích. URC đầu tư rất nhiều trong việc nghiên cứu, phát triển sản phẩm, sản xuất, tiếp thị và phân phối. Hiện nay, hầu hết các sản phẩm của công ty phải được kiểm tra tối thiểu từ 7 - 10 thí nghiệm trước khi bán trên thị trường. Các nhà máy được vận hành hơn 85% năng suất thiết kế với chỉ số cho phép: Ít hơn 34 sản phẩm lỗi trên một triệu cơ hội.
URC tin rằng, với triết lý kinh doanh “Làm cho cuộc sống đẹp hơn”, URC ngày càng phát triển lớn mạnh và bền vững tại Việt Nam.
Xin cảm ơn ông!