Người tiêu dùng có thêm cơ hội lựa chọn hàng hóa |
Theo số liệu của Bộ Công Thương, thị trường bán lẻ Việt Nam hiện nay đang rất sôi động với 700 siêu thị, 132 trung tâm thương mại, chưa kể hàng trăm cửa hàng tiện lợi khác. Mặc dù sẽ đối mặt thách thức cạnh tranh đối với các DN nhưng “cuộc chơi” náo nhiệt ấy sẽ mang lại cho người tiêu dùng rất nhiều ích lợi.
Chia sẻ với phóng viên Báo Công Thương khi đang mua sắm tại siêu thị Metro, chị Nguyễn Thanh Loan (trú tại khu tập thể Học viện Kỹ thuật quân sự, Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) - cho biết, chị thường xuyên mua hàng tại siêu thị, trung tâm thương mại..., nhưng không quan tâm nhiều đến yếu tố siêu thị của nội hay ngoại mà chỉ chú ý đến giá cả, chất lượng hàng hóa, dịch vụ khách hàng. Bởi vậy, thị trường ngày càng có nhiều siêu thị, người tiêu dùng càng có nhiều lựa chọn. Đặc biệt, các siêu thị sẽ tìm những cách riêng để thu hút khách hàng, bằng các chương trình giảm giá, khuyến mãi... Giữa cuộc cạnh tranh đó, người tiêu dùng sẽ như “ngư ông đắc lợi”...
Theo tham luận của ông Phan Thế Thắng - Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công Thương - tại một hội thảo về thị trường bán lẻ diễn ra mới đây, thị trường bán lẻ phát triển mạnh mẽ khiến mạng lưới phân phối hàng hóa được tăng cường và mở rộng về số lượng, đa dạng về loại hình kinh doanh. Sự cạnh tranh sẽ thúc đẩy các nhà bán lẻ phát triển và cung cấp các phương thức, dịch vụ giao dịch thuận tiện, hiện đại cho người tiêu dùng.
Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Chủ tịch Hiệp hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng - cho hay, thị trường bán lẻ cạnh tranh sẽ giúp người tiêu dùng có thêm cơ hội để lựa chọn về giá cả, mẫu mã, chất lượng hàng hóa. Song, cũng cần quan tâm đến khả năng khi doanh nghiệp nước ngoài chiếm phần lớn thị phần, doanh nghiệp nội bị “lép vế” thì liệu các siêu thị ngoại có tăng giá hàng hóa hay không, vị thế của hàng Việt trong siêu thị ngoại sẽ ra sao?
Liên quan đến quyền lợi người tiêu dùng, theo nghiên cứu của ông Phan Thế Thắng, tình trạng các nhà bán lẻ vi phạm quyền lợi người tiêu dùng vẫn diễn ra phổ biến. Điển hình, nhiều hàng đã hết date nhưng các doanh nghiệp ngoại “phù phép” thành hàng mới bằng cách tẩy xóa, chỉnh sửa hoặc in đè, dán đè thời hạn sử dụng mới. Hay như trường hợp hàng hóa, linh kiện hoàn toàn nhập khẩu từ Trung Quốc sau đó lắp ráp đơn giản ở Việt Nam rồi được nhà phân phối giới thiệu, quảng cáo là sản phẩm được sản xuất hoàn toàn ở Việt Nam để đánh lừa người tiêu dùng...
Cũng theo đại diện Cục Quản lý cạnh tranh, hiện có nhiều tổ chức, cá nhân kinh doanh chưa quan tâm đến hoạt động chăm sóc khách hàng, đặc biệt là trách nhiệm sau bán hàng. Lấy ví dụ cụ thể, ông Thắng cho biết, pháp luật quy định tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ có trách nhiệm tiếp nhận, tiến hành thương lượng với người tiêu dùng trong thời hạn không quá 7 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được yêu cầu.
Song, trên thực tế, đặc biệt với trách nhiệm bảo hành hàng hóa, nhiều doanh nghiệp bán lẻ cố tình kéo dài thời gian để quá thời hạn bảo hành hoặc làm cho người tiêu dùng cảm thấy chán nản mà từ bỏ yêu cầu bảo hành hoặc bồi thường thiệt hại.
Mặc dù đối mặt với thách thức cạnh tranh, nhưng “cuộc chơi” náo nhiệt giữa các DN nội, ngoại sẽ mang lại cho người tiêu dùng nhiều ích lợi. |