CôngThương - Vậy là sao?
- Họ bảo về truyền thuyết ra đời vịnh là kỳ lạ, danh xưng vịnh là kỳ quan, hang động thì kỳ ảo, còn phong cảnh là kỳ diệu...
- Mới có bốn...
- Còn giá vé thăm quan là kỳ quặc!
- Ồ, sao lại có chuyện đó?
- Tất cả bắt đầu từ chuyện tăng giá vé thăm quan theo tuyến trên vịnh. Nói chung là tăng gấp đôi cơ đấy. Mà tăng ngay từ tháng này, không có thời gian lùi gì cả.
- Kinh tế khó khăn, giá cả thi nhau phi mã. Việc điều chỉnh giá vé cũng là chuyện thường tình mà ông!
- Nói như ông thì đơn giản quá! Ông có nhớ là vịnh Hạ Long vừa được bình chọn là kỳ quan thiên nhiên thế giới mới không?
- À, đúng rồi...
- Quyết định tăng giá vé lại được đưa ra ngay sau khi có danh xưng đó, ông thấy có lạ không? Mấy ông chức năng bảo, tăng giá vé là để cải thiện chất lượng dịch vụ cho xứng tầm (!?).
- Trộm nghĩ, kể ra hai cái đấy chưa chắc có liên quan với nhau!
- Thì thế. Thường thì sau những dịp thế này, người ta thường “dưỡng” nguồn thu chứ chả mấy ai vội “bóp” ngay. Thế có thêm diễn biến gì quanh chuyện tăng giá vé không?
- Có chứ, cư dân mạng và những tín đồ “văn hóa ngón cái” thì bảo tiếc công bình chọn. Nhưng kêu nhất là doanh nghiệp lữ hành.
- Họ bảo sao?
- Họ bảo điều này chẳng khác gì một đường chuyền sửa lưng trên sân cỏ. Từ lúc quyết định tăng giá vé đến lúc thực thi chỉ có vỏn vẹn hai tuần. Mà hợp đồng họ đã ký từ trước đó hàng tháng. Giờ biết ăn nói thế nào với khách?
- Xem ra cái sự biến tiềm năng thành cơ hội có vẻ rắc rối?
- Đấy là ông nói đấy nhé. Tôi nghĩ khác!
- Thôi thì chia sẻ ngay đi được không?
- Thu từ giá vé thiết nghĩ cũng chẳng nhiều nhặn gì! Nhưng việc tăng giá vé như ở đây có thể khiến khách nghĩ khác, họ rút ngắn thời gian lưu trú, thăm thú. Tức là những nguồn thu lớn ít đi. Có khác chi “bỏ con cá sộp, bắt con săn sắt”.
- Thương mại hóa một danh xưng cũng là nghệ thuật ông nhỉ. Trung Quốc họ có câu “Bất đáo Trường thành phi hảo hán”. Cái tấm vé tham quan có cái tên hay quá phải không ông? Nghe thôi đã muốn xốc ba lô để phượt ngay.
- Tấm vé thăm quan vịnh Hạ Long thiển nghĩ cũng cần có một cái tên chứ chưa vội đặt giá mới đúng không ông?
- Thì thế!...