Du lịch miền Trung: Qua "tâm bão" sự cố môi trường biển

Kỳ II: Chủ động ứng phó

Trước sự khủng hoảng của du lịch biển miền Trung, các địa phương đã nhanh chóng đưa ra nhiều giải pháp ứng phó.
Kỳ II: Chủ động ứng phó
Quảng Bình vận động người dân, du khách tắm biển và mở chiến dịch giảm giá kích cầu tại nhiều điểm đến

Mở chiến dịch giảm giá kích cầu

Mặc dù các cơ quan chức năng thường xuyên có kết quả quan trắc chất lượng nước ven bờ biển Hà Tĩnh, Quảng Bình đều đạt chuẩn cho phép. Tuy nhiên, theo đại diện các địa phương, tâm lý du khách vẫn rất dè dặt.

Trước thực tế này, ông Nguyễn Văn Kỳ - Phó giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) Quảng Bình - cho biết, ngành Du lịch Quảng Bình đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó chú trọng công tác tuyên truyền về biển an toàn để người dân địa phương và du khách yên tâm tắm biển, sử dụng hải sản đánh bắt xa bờ đảm bảo an toàn

Bên cạnh đó, Quảng Bình cũng đẩy mạnh Chương trình kích cầu du lịch năm 2016 với điểm nhấn là giảm phí vé tham quan, các dịch vụ du lịch, như: Giảm 30% phí vé tham quan tại các động Phong Nha, Tiên Sơn và Thiên Đường cho du khách có lưu trú tại Quảng Bình; các cơ sở lưu trú trên địa bàn đồng loạt đăng ký giảm giá từ 20-40% so với giá niêm yết...

Ông Lê Trần Sáng - Phó Giám đốc Sở VHTT&DL Hà Tĩnh - cho hay, ngành Du lịch Hà Tĩnh đã đưa ra chính sách giảm giá phòng từ 20-30% tại các cơ sở lưu trú, khách sạn và bổ sung thêm một số dịch vụ miễn phí phục vụ du khách tại biển Xuân Thành, Thiên Cầm… Đồng thời có chính sách giảm giá kích cầu tại các tuyến điểm, sản phẩm du lịch khác như văn hóa, tâm linh... trên toàn tỉnh.

Chung tay gỡ khó

Ngay sau khi miền Trung gặp sự cố ô nhiễm môi trường biển, Hiệp hội Lữ hành Việt Nam đã khuyến khích doanh nghiệp tiếp tục nối tour, gửi khách đến miền Trung, chuyển hướng thị trường, thiết kế các sản phẩm đặc sắc để kéo khách đến khu vực này.

Tổng cục Du lịch đã đề xuất với Bộ VHTT&DL một số giải pháp cụ thể như xây dựng chương trình tour du lịch trọn gói với giá ưu đãi đưa du khách đến khu vực Bắc Trung bộ. Phối hợp với các cơ quan đơn vị liên quan triển khai cập nhật, đưa thông tin giới thiệu những địa điểm cung cấp, kinh doanh thủy, hải sản sạch, đạt tiêu chuẩn nhằm xây dựng lòng tin với khách du lịch. Bên cạnh giải pháp ngắn hạn, Tổng cục Du lịch cũng đề xuất một số giải pháp dài hạn, trong đó có kết hợp tăng cường kích cầu du lịch nội địa, chuyển trọng tâm hoặc một số nội dung hướng tới Bắc Trung bộ.

Để tăng hiệu ứng của các giải pháp này, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Ngô Hoài Chung cho biết, Tổng cục đã yêu cầu Sở VHTT&DL các địa phương trong vùng mở các chiến dịch tuyên truyền, quảng bá về du lịch của địa phương trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội nhằm thu hút du khách tới địa phương.

Sau nỗ lực đưa ra các giải pháp đối phó với khủng hoảng, bước vào tháng 6, khách du lịch đến với Quảng Bình, Hà Tĩnh bắt đầu có tín hiệu lạc quan. Thông tin mới nhất từ Sở VHTT&DL Quảng Bình cho biết, khách du lịch đến Quảng Bình khá đông, đặc biệt tại khu vực TP. Đồng Hới, các hoạt động tắm biển đã trở lại bình thường. Ngành Du lịch Quảng Bình dự kiến trong tháng 6, 7 và 8/2016, khách du lịch có khả năng ngang và vượt cùng kỳ năm 2015.

Tổng cục Du lịch đã đề nghị Bộ VHTT&DL mở cuộc vận động kêu gọi các địa phương, doanh nghiệp và khách du lịch cả nước hướng về miền Trung, hỗ trợ các tỉnh này vượt qua khó khăn; tổ chức các đoàn famtrip, presstrip trong nước đến khảo sát, hỗ trợ phát triển sản phẩm du lịch mới cho các địa phương.
TIN LIÊN QUAN
Kỳ I: Những hệ quả

Hoa Quỳnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Sự cố

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Lao động ngành du lịch nguy cơ mất việc trên “sân nhà”

Lao động ngành du lịch nguy cơ mất việc trên “sân nhà”

Nhân lực du lịch Việt Nam hiện đang vừa thiếu về số lượng lại vừa yếu về chuyên môn, nghiệp vụ, dẫn đến chất lượng phục vụ du lịch còn thấp, sức cạnh tranh yếu.
Thanh Hóa: Du lịch biển Sầm Sơn 2024 có tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc

Thanh Hóa: Du lịch biển Sầm Sơn 2024 có tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc

Ngày 27/4, TP. Sầm Sơn (Thanh Hóa) sẽ khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 và Khánh thành quảng trường biển với tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc
Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch

Sáng 16/4, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội đã tổ chức gặp mặt báo chí thông tin về Chương trình Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024.
Chuyển đổi xanh để du lịch Việt Nam phát triển bền vững

Chuyển đổi xanh để du lịch Việt Nam phát triển bền vững

Việt Nam đã từng bước triển khai du lịch xanh, nhằm hạn chế những tác động xấu đến môi trường sống của con người.
Doanh nghiệp chạy đua kích cầu du lịch hè tại VITM Hà Nội 2024

Doanh nghiệp chạy đua kích cầu du lịch hè tại VITM Hà Nội 2024

Hội chợ Du lịch quốc tế (VITM Hà Nội 2024) đang diễn ra sôi động, thu hút nhiều người dân thủ đô đến tham quan và "săn" tour giảm giá.

Tin cùng chuyên mục

Du lịch Lâm Đồng tiếp tục vững đà tăng trưởng

Du lịch Lâm Đồng tiếp tục vững đà tăng trưởng

Hết quý I/2024, lượng khách đến Lâm Đồng ước đạt 2,38 triệu lượt, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 24,5% kế hoạch năm 2024.
Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh: Một hành trình nhiều trải nghiệm

Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh: Một hành trình nhiều trải nghiệm

Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh thúc đẩy liên kết, xúc tiến điểm đến, xây dựng, định vị thị trường, sản phẩm du lịch và dịch vụ mới.
Thúc đẩy quảng bá, liên kết phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long

Thúc đẩy quảng bá, liên kết phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long

Đồng bằng sông Cửu Long là một trong 7 vùng trọng điểm du lịch của cả nước với hệ thống tài nguyên du lịch phong phú và mang tính đặc thù, độc đáo.
Hội chợ Du lịch TP. Hồ Chí Minh 2024: Hướng đến phát triển du lịch bền vững

Hội chợ Du lịch TP. Hồ Chí Minh 2024: Hướng đến phát triển du lịch bền vững

Hội chợ Du lịch TP. Hồ Chí Minh lần thứ 18 (ITE HCMC 2024) sẽ diễn ra từ ngày 5-7/9 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Nghỉ lễ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày là cơ hội tuyệt vời cho ngành du lịch

Nghỉ lễ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày là cơ hội tuyệt vời cho ngành du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 là thời điểm lý tưởng cho ngành du lịch phát triển, đặc biệt nếu đề xuất kỳ nghỉ này kéo dài 5 ngày sẽ là cơ hội thuận lợi để thu hút khách.
Ninh Thuận kỳ vọng hút khách từ Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam

Ninh Thuận kỳ vọng hút khách từ Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam

Các doanh nghiệp du lịch Ninh Thuận tiếp cận, giới thiệu quảng bá các sản phẩm du lịch đến với du khách tại Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024.
Khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024

Khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024

Sáng nay (ngày 11/4) chính thức khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam (VITM Hà Nội 2024), sự kiện quy tụ trên 700 đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Website quảng bá du lịch Việt Nam xếp vào top đầu trong khu vực

Website quảng bá du lịch Việt Nam xếp vào top đầu trong khu vực

Website quảng bá du lịch Việt Nam (vietnam.travel) đang được xếp vào tốp đầu trong khu vực, vượt qua website du lịch của Thái Lan.
Du lịch Vĩnh Long phát huy lợi thế liên kết vùng

Du lịch Vĩnh Long phát huy lợi thế liên kết vùng

Nhiều điểm đến văn hóa, du lịch đã thành công trong thu hút khách du lịch giúp tổng lượng khách đến Vĩnh Long đạt 426.557 lượt, tăng 3,2% so với cùng kỳ.
Ninh Thuận: Phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

Ninh Thuận: Phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

Ninh Thuận phấn đấu đến năm 2030, ngành du lịch sẽ phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn, theo hướng “Bền vững - Chất lượng cao - Độc đáo”.
Traveloka hợp tác Hồng Kông (Trung Quốc) để phát triển du lịch ở Đông Nam Á

Traveloka hợp tác Hồng Kông (Trung Quốc) để phát triển du lịch ở Đông Nam Á

Traveloka - nền tảng du lịch hàng đầu Đông Nam Á hợp tác với Tổng cục Du lịch Hồng Kông (Trung Quốc) để nâng cao trải nghiệm du lịch tại khu vực này.
Đề xuất lễ 30/4-1/5 nghỉ 5 ngày: Doanh nghiệp du lịch phấn khởi được “tiếp sức”

Đề xuất lễ 30/4-1/5 nghỉ 5 ngày: Doanh nghiệp du lịch phấn khởi được “tiếp sức”

Doanh nghiệp ngành du lịch đang phấn khởi và chờ đề xuất kỳ nghỉ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày được thông qua nhằm kích cầu, phục hồi du lịch trong nước.
Ẩm thực là “sứ giả” đặc biệt giữ chân du khách lâu hơn

Ẩm thực là “sứ giả” đặc biệt giữ chân du khách lâu hơn

Ẩm thực là một phần không thể thiếu trong việc góp phần quảng bá hình ảnh du lịch và níu chân du khách bởi mang tới nét đặc trưng của vùng miền.
TP. Hồ Chí Minh: Đưa công nghệ xanh vào phát triển du lịch

TP. Hồ Chí Minh: Đưa công nghệ xanh vào phát triển du lịch

Phát huy chủ đề "Xanh trên mỗi hành trình", TP. Hồ Chí Minh khuyến khích hệ sinh thái du lịch ứng dụng giải pháp xanh, ứng dụng công nghệ để du khách tiếp cận.
Tổ chức Du lịch Liên Hợp quốc kêu gọi đề cử cho Giải thưởng Làng du lịch tốt nhất 2024

Tổ chức Du lịch Liên Hợp quốc kêu gọi đề cử cho Giải thưởng Làng du lịch tốt nhất 2024

Tổ chức Du lịch Liên Hợp quốc (UN Tourism) đang kêu gọi đề cử cho Giải thưởng Làng Du lịch tốt nhất 2024 tới các quốc gia thành viên, trong đó có Việt Nam.
Trải nghiệm “Ngày hội văn hóa, du lịch Sa Pa tại Hà Nội”

Trải nghiệm “Ngày hội văn hóa, du lịch Sa Pa tại Hà Nội”

Người dân Thủ đô và du khách đã được tham quan và trải nghiệm một Sa Pa thu nhỏ giữa lòng Hà Nội trong “Ngày hội văn hóa, du lịch Sa Pa tại Hà Nội”.
Những nơi trốn nắng tránh nóng lý tưởng có thể bạn muốn biết

Những nơi trốn nắng tránh nóng lý tưởng có thể bạn muốn biết

Du khách tìm kiếm những điểm đến để giải tỏa cái nóng bức của mùa hè và 75% du khách Việt Nam khẳng định yếu tố này sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch du lịch của họ.
Người dân “nườm nượp” mua tour du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5

Người dân “nườm nượp” mua tour du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5

Trong ngày đầu tiên khai mạc Ngày hội du lịch TP. Hồ Chí Minh năm 2024 đã có hơn 1.740 lượt khách mua tour, tập trung vào các tour dịp lễ 30/4 và 1/5.
Thái Nguyên xúc tiến quảng bá du lịch tại TP. Hồ Chí Minh

Thái Nguyên xúc tiến quảng bá du lịch tại TP. Hồ Chí Minh

Hội nghị xúc tiến quảng bá du lịch tỉnh Thái Nguyên diễn ra sáng 5/4 trong khuôn khổ chương trình Ngày hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh năm 2024.
Khoảng 1,4 triệu lượt khách du lịch đến Bắc Giang trong quý I/2024

Khoảng 1,4 triệu lượt khách du lịch đến Bắc Giang trong quý I/2024

Với các hoạt động diễn ra phong phú và đặc sắc, số lượng khách du lịch đến Bắc Giang trong quý I/2024 ước đạt 1,4 triệu lượt khách.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động