Du lịch miền Trung: Qua "tâm bão" sự cố môi trường biển

Kỳ I: Những hệ quả

Từ tháng 4/2016, bốn tỉnh miền Trung gồm: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình bước vào cao điểm của du lịch biển. Sự cố ô nhiễm môi trường biển vừa qua đã khiến các vùng du lịch biển này rơi vào tình cảnh lao đao khi lượng khách sụt giảm mạnh, hàng ngàn lao động mất việc làm... Nhưng nay, tình hình đã được cải thiện rõ nét.
Kỳ I: Những hệ quả
Khách du lịch lại đổ về những bãi biển miền Trung

Lượng khách sụt giảm mạnh

Theo chân đoàn 40 DN lữ hành khảo sát sản phẩm du lịch 4 tỉnh miền Trung vào những ngày cuối tháng 5, chúng tôi đều không khỏi xót xa bởi đang vào mùa cao điểm nhưng khách du lịch ở các vùng biển này rất thưa thớt; hàng quán kinh doanh ven biển đìu hiu; cơ sở lưu trú, khách sạn có lượng phòng trống rất lớn.

Tại biển Cửa Lò, dọc tuyến phố trung tâm khang trang nhưng không tấp nập khách như mùa du lịch trước. Anh Nguyễn Bình - lái xe du lịch - chia sẻ, biển Cửa Lò dù không xảy ra hiện tượng cá chết, biển bị ô nhiễm nhưng lượng khách du lịch đến đây giảm hẳn so với năm ngoái, khiến cho mọi dịch vụ đều ế ẩm.

Sang đến Hà Tĩnh, dưới cái nắng nóng chói chang miền biển, chúng tôi càng cảm nhận rõ hơn nỗi buồn đang trĩu nặng trên gương mặt những người kinh doanh ở bãi biển Thiên Cầm. Chủ quán Tâm Hạnh không giấu được sự lo lắng: “Gần hai tháng nay, dù biển đã sạch, ngư dân đã đánh bắt cá bình thường, nhưng khách vẫn chưa quay lại". Không chỉ các ki-ốt kinh doanh ngoài bãi, mà ngay cả các khách sạn, cơ sở lưu trú tại biển Thiên Cầm cũng đang “lao đao”, hầu hết lượng khách lưu trú đều sụt giảm mạnh, hiện công suất phòng chỉ đạt 20%.

Biển Nhật Lệ cũng đìu hiu không kém khi phải đợi chiều về, chúng tôi mới thấy lác đác người dân và du khách xuống tắm. Tuy nhiên, lượng khách rất ít, bởi đến nay, vẫn chưa có thông tin chính thức từ cơ quan chức năng về nguyên nhân ô nhiễm môi trường biển, nên nhiều du khách e ngại khi đến với Quảng Bình.

Hàng ngàn lao động nghỉ việc

Ông Lê Trần Sáng - Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) Hà Tĩnh - chia sẻ, hiện lượng khách du lịch biển Hà Tĩnh đang suy giảm mạnh (khoảng 70-80%); 1 vạn lao động gián tiếp không có việc làm; 2.000 lao động trực tiếp bị ảnh hưởng. “Trong bối cảnh hiện nay, kế hoạch đón 6 triệu lượt khách rất khó đạt”- ông Sáng cho hay.

Tại cuộc gặp gỡ với các đoàn DN lữ hành, ông Nguyễn Văn Kỳ- Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Quảng Bình - bày tỏ, chưa lúc nào ngành du lịch Quảng Bình lại rơi vào tình trạng điêu đứng như hiện nay. Lượng khách suy giảm mạnh, từ 50-55% so với cùng kỳ. “Hơn 2 tháng qua đã có 4.000 lao động nghỉ việc và nếu tình hình này kéo dài 3 tháng nữa thì dự báo sẽ có nhiều DN kinh doanh dịch vụ du lịch phá sản” - ông Kỳ nói.

Còn theo Sở VH-TT&DL Nghệ An, Nghệ An là điểm dừng trên tuyến du lịch xuyên Việt đi Hà Tĩnh, Quảng Bình, Huế. Vì vậy thực trạng các tour du lịch đi Hà Tĩnh, Quảng Bình bị hủy đã ảnh hưởng khá nhiều đến lượng khách lưu trú tại Nghệ An. Theo thống kê, tháng 5/2016, mặc dù thời gian nghỉ lễ dài nhưng lượng khách du lịch lưu trú tại tỉnh này không tăng, thậm chí giảm hơn cùng kỳ năm 2015.

Việc thủy hải sản chết bất thường ở vùng biển miền Trung đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống kinh tế, xã hội của nhân dân, trong đó ngành du lịch 4 tỉnh đang chịu hậu quả nặng nề; lượng khách sụt giảm, kinh doanh của DN du lịch gặp nhiều khó khăn, chỉ tiêu kế hoạch năm 2016 khó đạt được.

Kỳ II: Chủ động ứng phó

Hoa Quỳnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Sự cố

Tin mới nhất

Lao động ngành du lịch nguy cơ mất việc trên “sân nhà”

Lao động ngành du lịch nguy cơ mất việc trên “sân nhà”

Nhân lực du lịch Việt Nam hiện đang vừa thiếu về số lượng lại vừa yếu về chuyên môn, nghiệp vụ, dẫn đến chất lượng phục vụ du lịch còn thấp, sức cạnh tranh yếu.
Thanh Hóa: Du lịch biển Sầm Sơn 2024 có tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc

Thanh Hóa: Du lịch biển Sầm Sơn 2024 có tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc

Ngày 27/4, TP. Sầm Sơn (Thanh Hóa) sẽ khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 và Khánh thành quảng trường biển với tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc
Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch

Sáng 16/4, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội đã tổ chức gặp mặt báo chí thông tin về Chương trình Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024.
Chuyển đổi xanh để du lịch Việt Nam phát triển bền vững

Chuyển đổi xanh để du lịch Việt Nam phát triển bền vững

Việt Nam đã từng bước triển khai du lịch xanh, nhằm hạn chế những tác động xấu đến môi trường sống của con người.
Doanh nghiệp chạy đua kích cầu du lịch hè tại VITM Hà Nội 2024

Doanh nghiệp chạy đua kích cầu du lịch hè tại VITM Hà Nội 2024

Hội chợ Du lịch quốc tế (VITM Hà Nội 2024) đang diễn ra sôi động, thu hút nhiều người dân thủ đô đến tham quan và "săn" tour giảm giá.

Tin cùng chuyên mục

Du lịch Lâm Đồng tiếp tục vững đà tăng trưởng

Du lịch Lâm Đồng tiếp tục vững đà tăng trưởng

Hết quý I/2024, lượng khách đến Lâm Đồng ước đạt 2,38 triệu lượt, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 24,5% kế hoạch năm 2024.
Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh: Một hành trình nhiều trải nghiệm

Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh: Một hành trình nhiều trải nghiệm

Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh thúc đẩy liên kết, xúc tiến điểm đến, xây dựng, định vị thị trường, sản phẩm du lịch và dịch vụ mới.
Thúc đẩy quảng bá, liên kết phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long

Thúc đẩy quảng bá, liên kết phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long

Đồng bằng sông Cửu Long là một trong 7 vùng trọng điểm du lịch của cả nước với hệ thống tài nguyên du lịch phong phú và mang tính đặc thù, độc đáo.
Hội chợ Du lịch TP. Hồ Chí Minh 2024: Hướng đến phát triển du lịch bền vững

Hội chợ Du lịch TP. Hồ Chí Minh 2024: Hướng đến phát triển du lịch bền vững

Hội chợ Du lịch TP. Hồ Chí Minh lần thứ 18 (ITE HCMC 2024) sẽ diễn ra từ ngày 5-7/9 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Nghỉ lễ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày là cơ hội tuyệt vời cho ngành du lịch

Nghỉ lễ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày là cơ hội tuyệt vời cho ngành du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 là thời điểm lý tưởng cho ngành du lịch phát triển, đặc biệt nếu đề xuất kỳ nghỉ này kéo dài 5 ngày sẽ là cơ hội thuận lợi để thu hút khách.
Ninh Thuận kỳ vọng hút khách từ Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam

Ninh Thuận kỳ vọng hút khách từ Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam

Các doanh nghiệp du lịch Ninh Thuận tiếp cận, giới thiệu quảng bá các sản phẩm du lịch đến với du khách tại Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024.
Khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024

Khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024

Sáng nay (ngày 11/4) chính thức khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam (VITM Hà Nội 2024), sự kiện quy tụ trên 700 đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Website quảng bá du lịch Việt Nam xếp vào top đầu trong khu vực

Website quảng bá du lịch Việt Nam xếp vào top đầu trong khu vực

Website quảng bá du lịch Việt Nam (vietnam.travel) đang được xếp vào tốp đầu trong khu vực, vượt qua website du lịch của Thái Lan.
Du lịch Vĩnh Long phát huy lợi thế liên kết vùng

Du lịch Vĩnh Long phát huy lợi thế liên kết vùng

Nhiều điểm đến văn hóa, du lịch đã thành công trong thu hút khách du lịch giúp tổng lượng khách đến Vĩnh Long đạt 426.557 lượt, tăng 3,2% so với cùng kỳ.
Ninh Thuận: Phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

Ninh Thuận: Phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

Ninh Thuận phấn đấu đến năm 2030, ngành du lịch sẽ phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn, theo hướng “Bền vững - Chất lượng cao - Độc đáo”.
Traveloka hợp tác Hồng Kông (Trung Quốc) để phát triển du lịch ở Đông Nam Á

Traveloka hợp tác Hồng Kông (Trung Quốc) để phát triển du lịch ở Đông Nam Á

Traveloka - nền tảng du lịch hàng đầu Đông Nam Á hợp tác với Tổng cục Du lịch Hồng Kông (Trung Quốc) để nâng cao trải nghiệm du lịch tại khu vực này.
Đề xuất lễ 30/4-1/5 nghỉ 5 ngày: Doanh nghiệp du lịch phấn khởi được “tiếp sức”

Đề xuất lễ 30/4-1/5 nghỉ 5 ngày: Doanh nghiệp du lịch phấn khởi được “tiếp sức”

Doanh nghiệp ngành du lịch đang phấn khởi và chờ đề xuất kỳ nghỉ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày được thông qua nhằm kích cầu, phục hồi du lịch trong nước.
Ẩm thực là “sứ giả” đặc biệt giữ chân du khách lâu hơn

Ẩm thực là “sứ giả” đặc biệt giữ chân du khách lâu hơn

Ẩm thực là một phần không thể thiếu trong việc góp phần quảng bá hình ảnh du lịch và níu chân du khách bởi mang tới nét đặc trưng của vùng miền.
TP. Hồ Chí Minh: Đưa công nghệ xanh vào phát triển du lịch

TP. Hồ Chí Minh: Đưa công nghệ xanh vào phát triển du lịch

Phát huy chủ đề "Xanh trên mỗi hành trình", TP. Hồ Chí Minh khuyến khích hệ sinh thái du lịch ứng dụng giải pháp xanh, ứng dụng công nghệ để du khách tiếp cận.
Tổ chức Du lịch Liên Hợp quốc kêu gọi đề cử cho Giải thưởng Làng du lịch tốt nhất 2024

Tổ chức Du lịch Liên Hợp quốc kêu gọi đề cử cho Giải thưởng Làng du lịch tốt nhất 2024

Tổ chức Du lịch Liên Hợp quốc (UN Tourism) đang kêu gọi đề cử cho Giải thưởng Làng Du lịch tốt nhất 2024 tới các quốc gia thành viên, trong đó có Việt Nam.
Trải nghiệm “Ngày hội văn hóa, du lịch Sa Pa tại Hà Nội”

Trải nghiệm “Ngày hội văn hóa, du lịch Sa Pa tại Hà Nội”

Người dân Thủ đô và du khách đã được tham quan và trải nghiệm một Sa Pa thu nhỏ giữa lòng Hà Nội trong “Ngày hội văn hóa, du lịch Sa Pa tại Hà Nội”.
Những nơi trốn nắng tránh nóng lý tưởng có thể bạn muốn biết

Những nơi trốn nắng tránh nóng lý tưởng có thể bạn muốn biết

Du khách tìm kiếm những điểm đến để giải tỏa cái nóng bức của mùa hè và 75% du khách Việt Nam khẳng định yếu tố này sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch du lịch của họ.
Người dân “nườm nượp” mua tour du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5

Người dân “nườm nượp” mua tour du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5

Trong ngày đầu tiên khai mạc Ngày hội du lịch TP. Hồ Chí Minh năm 2024 đã có hơn 1.740 lượt khách mua tour, tập trung vào các tour dịp lễ 30/4 và 1/5.
Thái Nguyên xúc tiến quảng bá du lịch tại TP. Hồ Chí Minh

Thái Nguyên xúc tiến quảng bá du lịch tại TP. Hồ Chí Minh

Hội nghị xúc tiến quảng bá du lịch tỉnh Thái Nguyên diễn ra sáng 5/4 trong khuôn khổ chương trình Ngày hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh năm 2024.
Khoảng 1,4 triệu lượt khách du lịch đến Bắc Giang trong quý I/2024

Khoảng 1,4 triệu lượt khách du lịch đến Bắc Giang trong quý I/2024

Với các hoạt động diễn ra phong phú và đặc sắc, số lượng khách du lịch đến Bắc Giang trong quý I/2024 ước đạt 1,4 triệu lượt khách.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động