Lao đao ngành chăn nuôi gia cầm

Kỳ I: Gà ngoại “đè” chết gà nội

Việc thịt gà nhập ngoại tràn ngập thị trường đã gióng lên hồi chuông báo động với ngành chăn nuôi Việt Nam. Nếu không có biện pháp ứng phó kịp thời, chăn nuôi gia cầm trong nước sẽ không có “cửa” phát triển.

Gà nhập ngoại tràn ngập siêu thị

Thịt gà ngoại tràn ngập thị trường

Ghi nhận của phóng viên, thịt gà ngoại được bày bán rất nhiều trong các siêu thị, chuỗi cửa hàng đông lạnh, sức tiêu thụ cũng rất lớn. Tại siêu thị Big C The gaden, thịt gà (đùi tỏi) Mỹ bày ra đến đâu là bán hết đến đó.

Không chỉ tại các trung tâm thương mại, siêu thị, thịt gà ngoại nhập còn có mặt tại các cửa hàng bán lẻ, đặc biệt là tại nhiều chợ cóc trên địa bàn Hà Nội. Giá bán hấp dẫn (khoảng 60.000 đồng/kg), thấp hơn giá gà công nghiệp trong nước (70.000 đồng/kg), gà ngoại đã thu hút được khá đông nguời tiêu dùng. Đặc biệt, không ít công ty cung cấp cơm hộp đã chuyển sang chọn gà ngoại thay thế cho gà công nghiệp trong nước.

Chị Hồng Hạnh (Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ: “Tôi chọn gà nhập ngoại bởi ngoài giá rẻ, gà được đóng gói vừa phải với nhu cầu của gia đình, xuất xứ nguồn gốc rõ ràng”.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, giá nhập khẩu mỗi kg gà này khoảng 20.000 đồng/kg.

Sau khi trừ các khoản thuế, chi phí thì với giá bán trên thị trường xấp xỉ 60.000 đồng/kg, chủ kinh doanh vẫn có lãi cao. Do đó, nhiều cửa hàng, siêu thị hiện nay đang đẩy mạnh nhập khẩu loại mặt hàng thực phẩm này. Gà nhập ngoại giá rẻ do tại Mỹ, ngoài phần ức gà được ưa thích thì các bộ phận như đùi, cánh… được xem là phế phẩm. Do đó, mặt hàng này được nhập khẩu về Việt Nam với giá rất rẻ.

Ở khía cạnh khác, theo ông Nguyễn Đăng Vang- Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Việt Nam- nước Mỹ có nền nông nghiệp tiên tiến, đất đai phù hợp với cây ngô, đậu nành nên giá thịt chăn nuôi ở Mỹ rẻ hơn ít nhất khoảng 20%. Đây cũng là lợi thế khi xuất khẩu.

Nút thắt cần tháo gỡ

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia kinh tế, dù đã được cải thiện nhưng so với các nước trong khu vực và trên thế giới, năng suất chăn nuôi của Việt Nam nói chung, chăn nuôi gia cầm nói riêng vẫn rất thấp. Giá thành sản xuất cao, giá bán thấp khiến người chăn nuôi lãi ít, thậm chí là lỗ.

Nguyên nhân chính do ngành chăn nuôi phụ thuộc 70% nguyên liệu thức ăn nhập khẩu; con giống và thuốc thú y giá cao dẫn đến giá thành sản phẩm cao.

Trước thực tế này, ông Nguyễn Thanh Sơn - Viện trưởng Viện Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT)- cho rằng: Ngành chăn nuôi cần tháo gỡ 4 nút thắt lớn về: Năng suất, chất lượng sản phẩm chăn nuôi; liên kết sản xuất; vệ sinh an toàn thực phẩm và thủ tục hành chính. Trong 4 nút thắt nêu trên thì năng suất chất lượng là nút thắt lớn nhất phải giải quyết. “Đối với liên kết sản xuất, lâu nay bàn nhiều về việc hình thành chuỗi sản xuất với nòng cốt và đầu tàu là doanh nghiệp, nhưng vấn đề ở đây là cần có chính sách như thế nào để doanh nghiệp kéo nông dân và các hộ gia đình vào trong chuỗi sản xuất?”- ông Sơn băn khoăn.

Ông Lê Bá Lịch - Chủ tịch Hiệp hội Thức ăn chăn nuôi - chỉ rõ: Tái cơ cấu ngành chăn nuôi, doanh nghiệp phải đi đầu nhưng phần lớn doanh nghiệp nông nghiệp có vốn điều lệ trên dưới 5 tỷ đồng (250 nghìn USD). Con số này quá nhỏ bé so với con số 100 triệu USD của một doanh nghiệp nước ngoài đầu tư nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi ở Hải Dương. Bên cạnh đó, các cấp, ngành luôn coi chăn nuôi là ngành sản xuất phục vụ nhu cầu trong nước, không phải để xuất khẩu. Tư duy này cần phải thay đổi, đặc biệt trong giai đoạn Việt Nam đã và sắp ký kết hàng loạt các Hiệp định thương mại tự do.

Theo thống kê của Cục chăn nuôi (Bộ NN&PTNT), mỗi năm trung bình cả nước nhập khoảng 100.000 tấn thịt các loại. Trong đó, thịt gà chiếm hơn 80%, tương đương 80.000 đến gần 90.000 tấn.

Kỳ II: Thay đổi tư duy để phát triển

Nguyễn Hạnh - Thanh Tâm
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt lao dốc sau chuỗi tăng nóng

Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt lao dốc sau chuỗi tăng nóng

Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt giảm với giá cà phê Robusta giảm mạnh hơn 3% do xuất hiện mưa trái mùa tại khu vực Tây Nguyên làm giảm tình trạng khô hạn kéo dài
4 tháng, xuất khẩu rau quả thu về hơn 1,8 tỷ USD nhưng vẫn đối diện với rủi ro cố hữu

4 tháng, xuất khẩu rau quả thu về hơn 1,8 tỷ USD nhưng vẫn đối diện với rủi ro cố hữu

Dù đem về kim ngạch xuất khẩu hơn 1,8 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2024 nhưng rau quả vẫn đối mặt với bài toán rủi ro về chất lượng.
Gia Lai: Đề xuất xây dựng trung tâm logistics gắn với hệ thống cảng cạn

Gia Lai: Đề xuất xây dựng trung tâm logistics gắn với hệ thống cảng cạn

Tỉnh Gia Lai định hướng phát triển dịch vụ logistics nhằm tạo đòn bẩy cho hoạt động xúc tiến thương mại và xuất khẩu hàng hóa.
Xúc tiến thương mại mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Xúc tiến thương mại mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Tây Nguyên đã trở thành vùng sản xuất một số sản phẩm nông sản chủ lực quy mô lớn, chiếm tỉ trọng cao, nhất là cây công nghiệp, cây ăn quả.
Việt Nam xuất khẩu khoảng 170.000 tấn cà phê trong tháng 4

Việt Nam xuất khẩu khoảng 170.000 tấn cà phê trong tháng 4

Tổng cục Thống kê ước tính, Việt Nam xuất đi 170.000 tấn cà phê trong tháng 4, giảm hơn 2 lần so với ước tính 400.000 tấn của tháng trước.

Tin cùng chuyên mục

Thương mại điện tử xuyên biên giới và những thách thức với hàng Việt

Thương mại điện tử xuyên biên giới và những thách thức với hàng Việt

Liên doanh liên kết tạo sức mạnh cộng đồng doanh nghiệp Việt, chú trong thị trường nội địa gắn với xuất khẩu trực tiếp, qua các trang thương mại điện tử...
4 tháng năm 2024: Xuất khẩu hàng hóa tiếp tục duy trì bức tranh sáng

4 tháng năm 2024: Xuất khẩu hàng hóa tiếp tục duy trì bức tranh sáng

4 tháng năm 2024, xuất khẩu hàng hóa đạt 123,64 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ, xuất siêu sang một số thị trường chủ lực như Hoa Kỳ, EU tăng 2 con số.
Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Vùng Tây Nguyên cần tận dụng cơ hội từ các FTA, lợi thế để tăng giá trị xuất khẩu, tạo cú huých lớn cho ngành nông nghiệp tại thị trường châu Âu, châu Mỹ.
Giá cà phê Robusta tăng tuần thứ 9 liên tiếp, giá cà phê Arabica hạ nhiệt

Giá cà phê Robusta tăng tuần thứ 9 liên tiếp, giá cà phê Arabica hạ nhiệt

Giá cà phê Robusta nối tiếp đà tăng sang tuần thứ 9 liên tiếp, thiết lập mức giá cao nhất trong lịch sử do lo ngại thiếu hụt nguồn cung từ Việt Nam.
Thương mại điện tử: Cơ hội đưa nông sản Việt vươn xa

Thương mại điện tử: Cơ hội đưa nông sản Việt vươn xa

Kết nối tiêu thụ, tạo đầu ra cho nông sản qua sàn thương mại điện tử được quan tâm đẩy mạnh nhằm tăng cơ hội xuất khẩu, đưa nông sản Việt “vươn xa”.
Xuất khẩu tuần từ 22-28/4: Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng tăng trưởng

Xuất khẩu tuần từ 22-28/4: Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng tăng trưởng

Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng đà tăng trưởng...là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần 22-28/4.
Xuất khẩu gạo sang khu vực Âu Mỹ tăng đột biến

Xuất khẩu gạo sang khu vực Âu Mỹ tăng đột biến

Xuất khẩu gạo của Việt Nam sang khu vực châu Âu - châu Mỹ những tháng đầu năm 2024 tăng đột biến, trong đó tăng mạnh nhất là Cuba.
Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Dù hội tụ đủ những điều kiện phát triển ngành rau quả nhưng các “điểm nghẽn” về cơ chế, chính sách khiến quy mô xuất khẩu của vùng còn rất khiêm tốn.
Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Tỉnh Gia Lai đề xuất sớm hình thành một Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên và hướng ra các tỉnh Duyên hải miền Trung.
Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên là vùng đất sở hữu nhiều lợi thế phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù về bản sắc văn hoá, vị trí địa chính trị.
Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Quý I/2024, xuất khẩu hồ tiêu giảm 26,1%. Trong khi nhiều thị trường tăng mua hồ tiêu từ Việt Nam thì thị trường Trung Quốc lại giảm nhập khẩu.
Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh diễn ra từ ngày 26-30/4.
Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Việc có được một Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn cho hoạt động xuất khẩu gạo thời gian tới.
Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm ''Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024''

Tối 26/4, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai mạc Hội chợ triển lãm "Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024".
Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu xi măng và clinker sang Philippines tăng nhẹ 2,3% về lượng, nhưng giảm 6,9% về kim ngạch và giảm 9% về giá so với cùng kỳ.
Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Theo các chuyên gia, tương phản với sự tăng trưởng nhanh về quy mô của thương mại điện tử là tính không bền vững, thiếu sự liên kết giữa các vùng.
Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Hoa Kỳ thông báo nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm pin năng lượng mặt trời nhập khẩu từ Việt Nam.
Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Thị trường cà phê đang hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh, bền vững. Đây là một trong những yêu cầu mang tính sống còn trong cạnh tranh xuất khẩu hiện nay.
Chú trọng chuỗi giá trị để xuất khẩu gạo Việt có giá cao

Chú trọng chuỗi giá trị để xuất khẩu gạo Việt có giá cao

Để xuất khẩu gạo tận dụng được cơ hội của thị trường cũng như bán được giá cao, doanh nghiệp cần phải chú trọng chuỗi giá trị sản xuất, xây dựng thương hiệu.
Tăng cường kết nối cảng biển Việt Nam - Pháp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế

Tăng cường kết nối cảng biển Việt Nam - Pháp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế

Kết nối sâu rộng với hệ thống cảng Pháp mở ra cánh cửa cơ hội lớn cho kinh tế Việt Nam, nâng cao năng lực cạnh tranh xuất nhập khẩu của ta trên trường quốc tế.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động