Thị trường bán lẻ: Hàng nội trong “cơn lốc” đầu tư ngoại

Kỳ I: “Cơn lốc” đổ bộ của các nhà đầu tư ngoại

3 năm trở lại đây, song song với việc nhiều nhà đầu tư ngoại tăng tốc mở rộng mạng lưới bán lẻ như Lotte Mart, Circle K…, có một “cơn lốc” đầu tư mới của các đại gia bán lẻ khác đến từ châu Á như BJC, Central Group (Thái Lan), Aeon (Nhật Bản), Emart (Hàn Quốc) tác động mạnh mẽ đến thị trường bán lẻ Việt Nam. Vậy, vị thế và vai trò hàng Việt sẽ ra sao?
Kỳ I: “Cơn lốc” đổ bộ của các nhà đầu tư ngoại
Hàng nông sản Việt tại Emart

Sự đổ bộ ào ạt của các nhà bán lẻ ngoại đã tác động không nhỏ đến thị trường bán lẻ Việt Nam. Nhiều ý kiến tỏ ra quan ngại về vị thế hàng Việt trong các kênh phân phối do các nhà đầu tư ngoại sở hữu.

Các chiêu thức thâm nhập thị trường

Có mặt sớm nhất tại Việt Nam là Big C (Pháp) và Metro & Carry (Đức), sau đó là Lotte Mart (Hàn Quốc). Các đại gia này bước vào thị trường Việt Nam theo lối truyền thống: Đầu tư bài bản “chậm mà chắc”.

Những đại gia này với nguồn lực tài chính vững mạnh đã từng bước đầu tư mở rộng mạng lưới trong nhiều năm qua. Kết quả, Big C đã có 32 siêu thị phủ rộng trên cả nước sau 18 năm hiện hữu. Metro Cash & Carry có 19 trung tâm bán lẻ sau 12 năm cho tới khi chuyển nhượng lại cho Berli Jucker (BJC) của Thái Lan vào năm 2014. Lotte Mart hiện cũng có 12 siêu thị sau 8 năm đầu tư, đã có kế hoạch mở rộng tới 60 siêu thị vào năm 2020.

Chậm hơn chút, chuỗi cửa hàng tiện lợi Circle K (Hồng Kông) trong 3 năm đầu “dò đường”, từ năm 2015 đã thực sự bùng nổ, nhanh chóng mở rộng mạng lưới từ 100 cửa hàng đầu năm 2015 lên 150 cửa hàng đầu năm 2016 và mục tiêu là 200 cửa hàng Cirle K vào cuối năm 2016...

Mặc dù mới chính thức đầu tư 60 triệu USD mở siêu thị đầu tiên tại Việt Nam cuối năm 2015 nhưng Emart đã có kế hoạch tiếp tục mở rộng thêm mạng lưới tại TP. Hồ Chí Minh và một số tỉnh, thành phố khác.

Với chiêu thức “đổ bộ nhanh” bằng các thương vụ M&A, các đại gia bán lẻ Thái Lan và Nhật Bản đã nhanh chóng làm thay đổi cục diện thị trường bán lẻ Việt Nam.

Mở màn là BJC mua lại Metro Việt Nam với giá 879 triệu USD năm 2014. Tiếp đó, Central Group mua 49% cổ phần của Nguyễn Kim hồi cuối năm 2015. Cuối tháng 4/2016, Central Group tiếp tục gây chấn động thị trường khi mua Big C với giá hơn 1 tỷ USD.

Trong khi đó, Aeon (Nhật Bản) ngoài tự đầu tư xây các đại siêu thị còn thực hiện hàng loạt thương vụ M&A để “phủ sóng” ở tất cả các phân khúc, kinh doanh bán lẻ dưới nhiều hình thức: Trung tâm mua sắm, cửa hàng bách hóa, siêu thị, cửa hàng tiện lợi. Chẳng hạn, Trung tâm mua sắm Aeon Mall cần diện tích lớn nên tập trung ở khu vực ven trung tâm, ngoại thành; cửa hàng bách hóa, siêu thị như Aeon - Citimart, Aeon - Fivimart đặt ở trung tâm thành phố, chuỗi cửa hàng tiện lợi Ministop len lỏi vào mọi ngõ ngách ở trong thành phố...

Hàng Việt có bị “hất cẳng”?

Không thể phủ nhận sự đổ bộ ào ạt của các nhà bán lẻ ngoại đã tác động không nhỏ đến thị trường bán lẻ Việt Nam, xuất xứ hàng hóa đa dạng hơn, người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn hơn… Song, nhiều ý kiến tỏ ra quan ngại về vị thế hàng Việt trong các kênh phân phối do các nhà đầu tư ngoại sở hữu.

Trả lời vấn đề hàng Việt trong siêu thị Lotte, ông Hong Won Sik - Tổng giám đốc Lotte Việt Nam - khẳng định: Lotte Mart sẽ phát triển theo mô hình “một điểm đến nhiều lựa chọn”, xây dựng siêu thị phục vụ người Việt, nên sẽ ưu tiên tối đa cho hàng Việt.

Kỳ I: “Cơn lốc” đổ bộ của các nhà đầu tư ngoại
Aeon vừa đầu tư vừa M&A để nhanh chiếm lĩnh các phân khúc thị trường bán lẻ Việt Nam

Tương tự, ông Lê Hữu Tình - Giám đốc marketing Emart Việt Nam - cho biết, Emart là một siêu thị của người Việt, hoạt động theo phương châm giá rẻ, tập trung vào những mặt hàng có chất lượng, nên cơ cấu hàng tại siêu thị có tới 95% hàng Việt. Ngay từ lúc chưa khai trương, Emart đã họp mặt hơn 1.000 nhà cung cấp Việt Nam tại GEM (Q1, TP. Hồ Chí Minh) để chuẩn bị hàng hóa cho siêu thị.

Khi Central Group mua lại Big C, có nhiều ý kiến quan ngại “đại gia” này sẽ ưu tiên đưa hàng Thái vào Việt Nam. Đại diện Central nêu rõ quan điểm: Central Group cung cấp các sản phẩm và thương hiệu được lựa chọn kỹ lưỡng để phục vụ khách hàng từ nhiều nhà cung cấp tại Việt Nam, châu Á cũng như trên toàn thế giới. Central Group chỉ đơn giản là tìm kiếm những sản phẩm phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng tại Việt Nam...

Không phải Central Group, Nguyễn Kim, Big C... có quyền quyết định mà chính người tiêu dùng Việt sẽ đóng vai trò tiên quyết trong việc lựa chọn sản phẩm nào phù hợp với mình.

Kỳ II: nhiều cơ hội cho hàng Việt

Nhóm PV Thời sự kinh tế
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Tiết giảm chi phí, doanh nghiệp xuất khẩu tận dụng lợi thế từ các thị trường gần

Tiết giảm chi phí, doanh nghiệp xuất khẩu tận dụng lợi thế từ các thị trường gần

Với lợi thế về địa lý, các thị trường gần như Trung Quốc, ASEAN đang được nhiều doanh nghiệp lựa chọn trong chiến lược kinh doanh của mình để tiết giảm chi phí.
Doanh nghiệp Việt liên tiếp trúng các gói thầu gạo lớn

Doanh nghiệp Việt liên tiếp trúng các gói thầu gạo lớn

Việc liên tục trúng các gói thầu lớn cũng như tìm được đơn hàng xuất khẩu đi các thị trường khó tính đã giúp giá gạo Việt “nóng” trở lại.
Bộ Công Thương nâng cao năng lực điều tra vụ việc cạnh tranh

Bộ Công Thương nâng cao năng lực điều tra vụ việc cạnh tranh

Để đảm bảo môi trường cạnh tranh lành mạnh, Bộ Công Thương triển khai nhiều hoạt động nhằm nâng cao năng lực điều tra cho cán bộ cơ quan cạnh tranh.
Longform | Phía sau hành trình đưa thương hiệu, hàng hóa Việt Nam sang Australia

Longform | Phía sau hành trình đưa thương hiệu, hàng hóa Việt Nam sang Australia

Việt Nam có nhiều nông sản khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế, nhưng việc xây dựng thương hiệu sản phẩm, doanh nghiệp tại Australia chưa được chú trọng.
Xuất khẩu tăng trưởng mạnh và đồng đều ở cả 3 nhóm hàng

Xuất khẩu tăng trưởng mạnh và đồng đều ở cả 3 nhóm hàng

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu tăng trưởng mạnh và đồng đều ở cả 3 nhóm hàng nông sản, công nghiệp chế biến chế tạo, nhiên liệu khoáng sản.

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu hạt điều lấy lại đà tăng trưởng trong quý II/2024

Xuất khẩu hạt điều lấy lại đà tăng trưởng trong quý II/2024

Cục Xuất nhập khẩu kỳ vọng kim ngạch xuất khẩu hạt điều năm 2024 sẽ lấy lại mốc kỷ lục của năm 2021 và hướng tới mức kỷ lục mới 3,8 tỷ USD.
Trợ lực cho doanh nghiệp, không chỉ từ công cụ giảm thuế VAT

Trợ lực cho doanh nghiệp, không chỉ từ công cụ giảm thuế VAT

Giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) cho doanh nghiệp là việc rất tốt, tuy nhiên, cần cân đối giữa việc hỗ trợ và đảm bảo nguồn thu ngân sách nhà nước.
Đầu tư sản phẩm chế biến, thủy sản Việt Nam nâng sức cạnh tranh

Đầu tư sản phẩm chế biến, thủy sản Việt Nam nâng sức cạnh tranh

Nhờ đầu tư sản phẩm chế biến sâu, thủy sản Việt Nam vẫn đứng vững, thậm chí chiếm thị phần lớn tại nhiều thị trường khó tính như Nhật Bản, Mỹ.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho vải thiều và các sản phẩm chủ lực tỉnh Bắc Giang

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho vải thiều và các sản phẩm chủ lực tỉnh Bắc Giang

Năm 2024, Bắc Giang tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ vải thiều ở thị trường trong và ngoài nước gắn với quảng bá, giới thiệu các sản phẩm chủ lực, đặc trưng.
Canada coi Việt Nam là

Canada coi Việt Nam là 'cửa ngõ đi vào Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương'

Theo Liên đoàn phòng thương mại Quebec luôn coi Việt Nam là cửa ngõ để vào khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương-một khu vực phát triển nhanh và đầy năng động.
Xuất khẩu cà phê của Việt Nam có thể sẽ tăng từ quý II

Xuất khẩu cà phê của Việt Nam có thể sẽ tăng từ quý II

Giá xuất khẩu cà phê trong tháng 4/2024 đạt mức 3.791 USD/tấn, tăng 55,4% so với cùng kỳ. Dự báo, xuất khẩu cà phê trong những tháng còn lại của quý II sẽ tăng.
Tháng 4/2024, xuất khẩu hồ tiêu sang Hoa Kỳ tăng cao nhất trong 4 năm trở lại đây

Tháng 4/2024, xuất khẩu hồ tiêu sang Hoa Kỳ tăng cao nhất trong 4 năm trở lại đây

Xuất khẩu hồ tiêu sang Hoa Kỳ trong tháng 4/2024 đạt 7.514 tấn, đây cũng là tháng có lượng xuất khẩu hồ tiêu cao nhất tính từ tháng 6/2021 (8.078 tấn).
Lượng thịt heo nhập khẩu của Trung Quốc giảm mạnh trong quý I/2024

Lượng thịt heo nhập khẩu của Trung Quốc giảm mạnh trong quý I/2024

Quý I/2024, Trung Quốc nhập khẩu 253,13 nghìn tấn thịt heo, với trị giá 497,06 triệu USD, giảm 52,1% về lượng và giảm 62% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Đề nghị doanh nghiệp hợp tác vụ yêu cầu điều tra áp dụng chống bán phá giá thép mạ nhập khẩu

Đề nghị doanh nghiệp hợp tác vụ yêu cầu điều tra áp dụng chống bán phá giá thép mạ nhập khẩu

Cục Phòng vệ thương mại tiếp nhận hồ sơ đầy đủ, hợp lệ yêu cầu điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm thép mạ từ Trung Quốc và Hàn Quốc.
Chợ truyền thống buôn bán ế ẩm vì bán hàng online phát triển

Chợ truyền thống buôn bán ế ẩm vì bán hàng online phát triển

Thói quen mua bán hàng trên mạng đã làm thay đổi bức tranh sôi động, nhộn nhịp thường thấy trước kia ở các khu chợ truyền thống.
Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục lao dốc, cà phê Arabica giảm về mức thấp nhất 1 tháng

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục lao dốc, cà phê Arabica giảm về mức thấp nhất 1 tháng

Giá cà phê tại thị trường trong nước tiếp tục giảm. Giá Robusta lao dốc 14,7% đứt chuỗi 9 tuần liên tiếp. Giá Arabica giảm 10,38%, về mức thấp nhất 1 tháng.
Ẩn số phiên livestream 100 tỷ đồng: Người trong nghề "bóc" tỷ lệ huỷ đơn

Ẩn số phiên livestream 100 tỷ đồng: Người trong nghề "bóc" tỷ lệ huỷ đơn

Phiên livestream của chủ kênh Quyền Leo Daily với tổng doanh thu đạt hơn 100 tỷ đồng chỉ 17 giờ tạo ra kỷ lục mới cho ngành thương mại điện tử.
Xuất khẩu tuần 29/4-5/5: 3 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ USD; xuất siêu nông-lâm-thủy sản tăng 71,5%

Xuất khẩu tuần 29/4-5/5: 3 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ USD; xuất siêu nông-lâm-thủy sản tăng 71,5%

3 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ USD; xuất siêu nông-lâm -thủy sản tăng 71,5%... là những tin nổi bật trong điểm tin xuất khẩu tuần 29/4-5/5.
Doanh nghiệp ngành sợi đã giảm dần thua lỗ

Doanh nghiệp ngành sợi đã giảm dần thua lỗ

Thị trường khởi sắc cùng sự linh hoạt trong thời điểm quyết định mua bán nguyên liệu bông giúp doanh nghiệp ngành sợi giảm lỗ.
Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng trưởng tích cực

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng trưởng tích cực

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ ước đạt 4,8 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm 2023.
Vì sao giá cà phê tiếp tục lao dốc?

Vì sao giá cà phê tiếp tục lao dốc?

Giá cà phê xuất khẩu kéo dài đà giảm mạnh trong tuần này và đạt mức thấp nhất trong 1 tháng. Giá cà phê trong nước rơi tự do trong nhiều phiên liên tiếp.
Kim ngạch xuất, nhập khẩu qua địa bàn Lạng Sơn đạt 18.377,9 triệu USD

Kim ngạch xuất, nhập khẩu qua địa bàn Lạng Sơn đạt 18.377,9 triệu USD

Cùng với hoạt động xuất nhập khẩu đạt kết quả cao, sản xuất công nghiệp tại Lạng Sơn duy trì đà tăng trưởng do công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục tăng mạnh.
Xuất khẩu thủy sản vẫn có cơ hội tăng trưởng

Xuất khẩu thủy sản vẫn có cơ hội tăng trưởng

Dù hiện nay các thị trường đều co lại do người tiêu dùng giảm bớt chi tiêu song thủy sản là hàng thực phẩm thiết yếu nên vẫn còn có cơ hội tăng trưởng.
Doanh nghiệp rau quả bước vào “cuộc chiến" gay gắt

Doanh nghiệp rau quả bước vào “cuộc chiến" gay gắt

Tình trạng nắng nóng, ngập mặn tại nhiều địa phương khiến nguồn cung trái cây suy giảm. Hiện nhiều doanh nghiệp xuất khẩu rau quả không dám nhận đơn hàng mới.
Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) cần tuân thủ quy định mới

Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) cần tuân thủ quy định mới

Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) bị yêu cầu giới hạn định lượng thuốc nhuộm Sudan.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động