CôngThương - Báo cáo của Chính phủ do Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trình bày tại phiên khai mạc Quốc hội, trong tổng số 15 chỉ tiêu chủ yếu Nghị quyết Quốc hội đề ra trong kế hoạch năm 2013 có 10 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch; 3 chỉ tiêu đạt xấp xỉ kế hoạch (tốc độ tăng trường GDP, tạo việc làm, tỷ lệ lao động qua đào tạo); 2 chỉ tiêu chưa đạt kế hoạch (tỷ lệ bội chi ngân sách Nhà nước so với GDP, tỷ lệ giảm hộ nghèo - riêng tỷ lệ giảm hộ nghèo ở các huyện nghèo vượt kế hoạch).
Kết quả đạt được cho thấy mục tiêu tổng quát Quốc hội đề ra cho năm 2013 đã cơ bản hoàn thành.
4 tháng đầu năm 2014, kinh tế vĩ mô tiếp tục đạt được những kết quả tích cực. Lạm phát được kiềm chế, thu ngân sách đạt khá so với dự toán, lãi suất tiếp tục được điều chỉnh giảm, cơ cấu tín dụng có chuyển biến, thanh khoản ở một số ngân hàng được cải thiện, tỷ giá và thị trường ngoại hối ổn định, dự trữ ngoại tệ tăng, an sinh xã hội tiếp tục được bảo đảm…
Đại biểu Nguyễn Thế Trường (đoàn Vĩnh Phúc) phấn khởi trước kết quả đạt được trong năm 2013, đặc biệt là việc thu ngân sách 4 tháng đầu năm cũng đã đạt được những kết quả tích cực. Đại biểu Trường đánh giá cao việc, ngay từ đầu năm, Chính phủ đã ban hành và tập trung chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển KT - XH và dự toán ngân sách nhà nước năm 2014, trong đó tập trung bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao đời sống nhân dân…
Tuy nhiên, thảo luận tại tổ, bên cạnh việc đánh giá cao những mặt tích cực của nền kinh tế, nhiều đại biểu cho rằng cần nhìn nhận thẳng thắn vấn đề khó khăn của kinh tế hiện nay. Bên cạnh đó, phải có các chính sách kích cầu, giải quyết hàng tồn kho thì doanh nghiệp mới dám hấp thụ nguồn vốn.
Đại biểu Trịnh Thế Khiết (đoàn Tp. Hà Nội) cho rằng, kinh tế dù có xu hướng phục hồi, nhưng vẫn còn khó khăn, như là chính sách chậm đi vào cuộc sống (ví dụ như gói 30.000 tỷ đồng, nguồn hấp thụ rất chậm), cải cách hành chính còn tồn tại nhiều vấn đề; cơ chế chính sách thuế hiện thiếu phù hợp, đánh thuế sản xuất cao, trong khi đáng lẽ phải đánh thuế ở phần hoạt động. Ví dụ như sản phẩm ô tô, đánh thuế khâu sản xuất cao, nhưng đáng lẽ quá trình xe vận hành như phí, lệ phí, xăng, phải thu ở phần này. Cách điều chỉnh quản lý thuế còn hạn chế.
Đại biểu đề nghị một số giải pháp ổn định vĩ mô bằng quản lý chặt chẽ nguồn vốn từ ngân sách. Nếu nguồn ngân sách cấp ra chủ yếu là đầu tư xây dựng và được quản chặt thì hạn chế thất thoát, hạn chế rủi ro. Tập trung các điều kiện thu nợ cũ, nợ thuế tồn đọng rất lớn. Cần cắt giảm các thủ tục hành chính không cần thiết trong quá trình thực hiện đầu tư trong nước, đầu tư nước ngoài.
Đại biểu Phan Đình Trạc (đoàn Nghệ An) lại đánh giá chủ trương, chính sách của Việt Nam trong thời gian vừa qua là đúng đắn, phù hợp với điều kiện trong nước và thế giới. Tuy nhiên, việc tiến hành, triển khai lại chậm, kém hiệu quả. Cho nên có cảm giác “nhàm” khi năm nào cũng đưa ra chủ trương, chính sách đó.
Theo đại biểu Bùi Thị An (đoàn Tp. Hà Nội), Chính phủ nên chuẩn lại các số liệu, nợ xấu thực chất là bao nhiêu, rồi nợ công, sở hữu chéo... Đây là các yếu tố làm nền kinh tế kém bền vững. Cần phân tích rõ nguyên nhân hơn, đặc biệt trong đánh giá về quản lý của cơ quan nhà nước.
Nhiều đại biểu phát biểu dành thời gian về vấn đề phát triển cho nông thôn hiện nay. Cụ thể, Nhà nuớc cần xem xét lại chính sách hỗ trợ cho nông nghiệp, cụ thể là ngành sản xuất lúa gaọ. Việt Nam hiện là quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất, nhưng giá trị lại không cao, nên bà con nông dân vẫn thu nhập thấp.