Chia sẻ về chiến lược kinh doanh từ các DN tư nhân hàng đầu của Việt Nam |
Thay đổi là cần thiết
Ông Nguyễn Bảo Hoàng - Chủ tịch Công ty Truyền thông Tương Tác - cho rằng, thế giới đang có những thay đổi về nhiều mặt, tác động đến phương thức và chiến lược kinh doanh của nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Sự thay đổi trong chính sách thương mại của Mỹ, chính trị tại các quốc gia và đặc biệt là sự phát triển như vũ bão của công nghệ… buộc các DN truyền thống phải thay đổi.
Tỷ phú Nepal, ông Binod Chaudhary phân tích rõ: Ngành may mặc của Việt Nam rất phát triển, nhưng hiện các quốc gia khác như Bangladesh, Sri Lanka cũng đang rất cạnh tranh. Đây là cơ hội cũng là thách thức, tạo động lực để các DN Việt Nam đổi mới; đồng thời cần chuyển đổi từ nền kinh tế sản xuất hàng hóa sang xuất khẩu trí tuệ trong thời gian tới.
Chia sẻ về sự chủ động thay đổi của Nepal về kinh doanh trước tác động biến động chính trị đến nước này trong thời gian gần đây, tỷ phú Binod Chaudhary cho hay: Nepal phụ thuộc 70% thương mại xuất, nhập khẩu vào Ấn Độ. Hơn 1 năm qua, bất đồng chính trị đã tạo rào cản giữa Nepal và Ấn Độ. "Thực tế đó buộc chúng tôi phải nhìn nhận lại và tìm ra cơ hội mới. Có thể nói, khủng hoảng sẽ tạo ra cơ hội mới" - ông Binod Chaudhary khẳng định.
Ông Đặng Văn Thành - Chủ tịch Tập đoàn TTC: Quan trọng là luôn học hỏi ở các lĩnh vực mới và đi từng bước thận trọng. |
Trong bối cảnh đổi thay về chính trị và công nghệ trên thế giới, theo bà Somhatai Panichewa - Chủ tịch Amata Việt Nam, thay đổi về chính sách không phải là mấu chốt duy nhất, vấn đề là con người và giáo dục. Theo đó, con người chính là nguồn lực tốt nhất mà chúng ta phải đầu tư phát triển - điều mà Thái Lan, Singapore, Đài Loan... đã làm rất tốt.
Kinh nghiệm từ doanh nghiệp tư nhân
Bà Đặng Minh Phương - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Minh Phương Logistics (MP Logistics) - chia sẻ, để phù hợp với tình hình mới, công ty đã phải thay đổi về chiến lược kinh doanh. Những ngày đầu làm logistics, công ty làm những gì khách hàng cần, tức là cung cấp dịch vụ cho các DN theo hình thức B2B (Business to Business). Nhưng nay, công ty chủ động mang giải pháp đến cho khách hàng của khách hàng (tức làm cả B2C - Business to Custumer).
Đơn cử, MP Logistics không chỉ cung cấp dịch vụ cho công ty sản xuất dây kéo hàng đầu thế giới YKK mà còn phục vụ cả khách hàng của YKK là những DN may mặc bằng cách bỏ tiền trước giúp họ đặt hàng YKK và giao về kho của MP Logistics. Sau khi giao hàng cho các nhà máy, công ty mới thu tiền của họ. Chiến luợc kinh doanh mới này đã giúp MP Logistics hiện có trên 700 khách hàng, phần lớn là DN FDI. Ngay cả việc đào tạo và sử dụng nguồn nhân lực, MP Logistics cũng đang thay đổi để đáp ứng được quy mô ngày càng lớn của công ty. Song song với việc tin tưởng và trao quyền cho đội ngũ quản lý trong nước, MP Logistics cũng tìm kiếm nhân sự nước ngoài để có quan hệ với các đối tác toàn cầu.
Chia sẻ về kinh nghiệm khi chuyển sang các lĩnh vực kinh doanh mới phù hợp với xu hướng hiện nay của tập đoàn, ông Đặng Văn Thành - Chủ tịch Tập đoàn TTC - cho biết: TTC và công ty của Singapore sẽ hợp tác đầu tư khoảng hơn 1 tỷ USD trong lĩnh vực năng lượng sạch. Khi tham gia vào lĩnh vực mới, phải có các chuyên gia tham mưu, như thực hiện Dự án tấm pin năng lượng mặt trời ở Huế theo mô hình chìa khoá trao tay trong thời gian tới…