Đổi mới và tạo sự khác biệt là cách giữ chân khách hàng tốt nhất cho doanh nghiệp kinh doanh ẩm thực |
Theo khảo sát về lĩnh vực đầu tư tư nhân do Grant Thornton Việt Nam công bố gần đây, tại Việt Nam hiện nay ngành thực phẩm và đồ uống là một trong hai ngành hấp dẫn thu hút đầu tư của các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nước ngoài.
Đơn cử, tại thị trường TP. Hồ Chí Minh đã có gần 10 thương hiệu kinh doanh thức ăn ngoại phát triển hệ thống với đầy đủ nhà hàng Hàn Quốc, Thái Lan, Hoa, Nhật Bản, Mỹ... với những tên tuổi nổi bật như Lotteria của Hàn Quốc, KFC của Mỹ, chuỗi nhà hàng Kichi Kichi, Sumo BBQ, Ashima, Vuvuzela… Bên cạnh đó, chưa kể đến hàng trăm ngàn quán kinh doanh từng món ăn của các vùng miền khắp cả nước quy tụ về. Đáng chú ý, hầu hết các thương hiệu ẩm thực đều quy tụ tại khu vực trung tâm, nhất là khu vực quận 1, 3, 5, 7... và địa điểm đặt đều nằm trong các trung tâm thương mại, tòa nhà có quy mô lớn như Vincom, Takashimaya, Bitexco...
Giám đốc một đơn vị đang kinh doanh lĩnh vực này cho biết, với thị trường hơn 90 triệu dân và có độ tuổi dân số trẻ, Việt Nam thực sự là mảnh đất màu mỡ và đầy tiềm năng cho lĩnh vực kinh doanh ẩm thực. Bởi vậy, các doanh nghiệp đang không ngừng tìm mọi cách để mở rộng và phát triển hệ thống chuỗi của mình.
Chia sẻ với Báo Công Thương, bà Nguyễn Thanh Thuỷ, Giám đốc điều hành Tập đoàn Nhật Thái Restaurant (đơn vị kinh doanh chuỗi nhà hàng lẩu Thái Coca Restaurant) - nhận xét: Việt Nam vẫn đang là thị trường đầu tư “màu mỡ” cho các thương hiệu ẩm thực. Do đó, mục tiêu đến năm 2022, chuỗi nhà hàng lẩu Thái Coca Restaurant sẽ nhân đôi địa điểm, nâng số lượng chi nhánh đạt con số 10 (hiện tại thương hiệu này có 5 cửa hàng trong đó 4 cửa hàng đặt tại TP. Hồ Chí Minh và 1 cửa hàng tại Hà Nội). Mục tiêu này cũng sẽ nâng tầm Việt Nam lên vị trí thị trường lớn thứ 2 của Tập đoàn Coca, chỉ sau Nhật Bản.
Mặc dù vậy, áp lực cạnh tranh trong lĩnh vực này cũng khá gay gắt bởi ngoài việc thu hút nhiều doanh nghiệp kinh doanh, thì xu hướng ẩm thực của người Việt thay đổi liên tục cũng đang là bài toán khó cho các doanh nghiệp.
Bà Nguyễn Thanh Thủy thừa nhận, nếu như cách đây hơn chục năm món lẩu là xu hướng được ưa chuộng của thực khách TP. Hồ Chí Minh thì nay với sự phát triển của món Nhật, món Trung... mức độ quan tâm đến món lẩu đã giảm nhiệt khá nhiều. “Để cạnh tranh, ngoài đầu tư chất lượng cho món lẩu đặc trưng của mình, chúng tôi còn phải liên tục thay đổi concept món ăn, tránh sự nhàm chán, đơn điệu và giúp khách hàng có thêm sự lựa chọn. Thậm chí chúng tôi đã “làm mới” mình bằng việc tân trang lại nhà hàng nhằm mang đến phong cách ẩm thực tươi mới cho thực khách”, bà Thủy nói.
Có thể nói, ngành ẩm thực là một trong những ngành đòi hỏi tính sáng tạo khá cao và những người có đầu óc kinh doanh nhạy bén. Doanh nghiệp kinh doanh nhà hàng cần phải liên tục đem đến cho khách hàng những trải nghiệm độc đáo và khác biệt để làm cho họ thường xuyên quay lại với mình.
Các chuyên gia cho rằng, trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ, các doanh nghiệp ngoài đổi mới, nâng cao chất lượng món ăn, cung cách phục vụ nên xây dựng trang website để cung cấp thực đơn chi tiết trên mạng và xây dựng quan hệ với các nhà cung cấp trực tuyến. Với cách làm này, doanh nghiệp không chỉ tiết kiệm thời gian - chi phí mà còn tiếp cận khách hàng nhanh chóng, thuận lợi hơn.