Kiếm bộn tiền nhờ "công nghệ" tăng trọng cho thịt, tôm cua

Nhiều cơ sở kinh doanh không ngại bơm thêm nước, tạp chất vào tôm và các loại thịt như trâu bò, lợn gà... nhằm kiếm lợi mà không quan tâm tới sức khoẻ người tiêu dùng.

Yến ngâm đường tăng trọng 50%

Hiện yến sào là loại thực phẩm khá phổ biến, được sử dụng cho nhiều đối tượng người tiêu dùng. Tuy nhiên, nhiều nơi bán những loại yến kém chất lượng, làm thiệt hại tới người tiêu dùng và ảnh hưởng tới những cơ sở sản xuất yến.

Mới đây, thông tin tiết lộ về “công nghệ” yến được ngâm với nước đường đậm đặc sau đó đóng lại thành tổ và sấy khô, làm tăng trọng 30-50% ban đầu khiến không ít người mua “té ngửa”. Tẩm đường vào yến đã trở thành một nghề có chia vai vế, đẳng cấp về độ tinh vi. Và với những “chuyên gia”, không khó để biến 1kg đường có giá trị chỉ 30.000 đồng thành 1kg yến trị giá tới 30 triệu đồng.

Theo một cơ sở kinh doanh yến, đa số các loại yến bán tràn lan trên thị trường đều có tẩm đường đậm đặc. Có nhiều nơi người bán tẩm đường đậm đặc vào rồi giảm giá bán, khách hàng cứ nghĩ là mua được giá trẻ nhưng thật ra lại là đắt hơn nếu tính toán đúng lượng yến bên trong.

Điều đáng nói, yến tẩm đường đậm đặc cũng được cho là rất dễ thu hút các loại vi khuẩn tấn công và dễ bị ẩm mốc.

Cua buộc dây bện đất sét

Cua biển luôn được bán khuyến mại kèm dây buộc.

Cua biển luôn được bán "khuyến mại" kèm dây buộc.

Những con cua biển được bán trên thị trường hầu hết đều sử dụng dây buộc khá to, thậm chí, có nơi còn xe cọng đất sét rồi bện dây đay bên ngoài để buộc cua; mỗi kg cua tăng 30-40% trọng lượng là bình thường.

Theo tính toán của các bà nội trợ thì trung bình mỗi con cua mang trên mình dây buộc nặng tới 100-200gram. Với 1kg cua giá khoảng 150.000 đồng/kg, người mua phải bỏ tiền ra 30.000 - 45.000 đồng để mua 200-300 gram dây buộc. Tuy biết là chịu thiệt thòi nhưng người tiêu dùng muốn ăn thì vẫn phải chấp nhận mua bởi… hàng nào cũng vậy.

Đáng lưu ý, lợi ích ở đây không mang lại cho người nuôi cua và cho người tiêu dùng mà chỉ nghiên về phía người bán. Việc sử dụng “công nghệ” này thực hiện rất dễ dàng trong khi chưa có cơ quan chức năng nào đứng ra kiểm soát khiến người tiêu dùng phải chịu thiệt mà không biết phải kêu ai.

Trâu, bò, gà bơm nước căng phồng

Hàng loạt vụ bơm nước, bơm tạp chất vào trâu bò, lợn gà bị phanh phui.

Hàng loạt vụ bơm nước, bơm tạp chất vào trâu bò, lợn gà bị phanh phui.

Hàng loạt các vụ bơm nước bẩn, bơm tạp chất vào các loại thịt như trâu bò, lợn, gà… bị phanh phui khiến dư luận hết sức bất bình bởi không chỉ làm ảnh hưởng tới túi tiền của người tiêu dùng mà còn gây ảnh hưởng tới cả sức khoẻ.

Bò trước khi xuất chuồng, được bơm nước cho tăng thêm cả chục ký, giúp người bán thu lời thêm 2,5 triệu đồng/con. Mỗi con trâu sau khi dùng “công nghệ” bơm nước cũng có thể tăng thêm 20% trọng lượng, cho thu lời 4-6 triệu đồng/con. Công nghệ này cũng được áp dụng tương tự cho lợn, gà nhằm mang lại lợi ích tối đa cho người bán.

Cơ quan chức năng tại nhiều địa phương đã bắt và xử lý những hành vi kinh doanh trái quy định và đạo đức này. Tuy nhiên, xử lý xong cơ sở này thì cơ sở khác làm ăn phi pháp lại mọc lên và những người bán vẫn bị lợi nhuận che mở mắt mà không hề quan tâm tới phía người tiêu dùng.

Mua 1kg tôm có 300 gram rau câu

Hàng loạt vụ bơm nước, bơm tạp chất vào trâu bò, lợn gà bị phanh phui.

Hà Nội liên tục phát hiện nhiều cơ sở chuyên kinh doanh tôm sú cho bơm thạch đông sương agar vào tôm (ảnh: Lao động).

Theo phản ánh của báo chí, thời gian qua, lực lượng chức năng ở Hà Nội liên tục phát hiện nhiều cơ sở chuyên kinh doanh tôm sú cho bơm thạch đông sương agar vào tôm.

Tiêm bột agar hoà vào nước sẽ làm cho tôm tăng thêm trọng lượng, trung bình mỗi kg tôm sẽ tăng thêm 200-300gram. Cách này cũng biến những con tôm đông lạnh chết nhợt nhạt trở nên tươi ngon, thâm cứng, căng mọng.

Mặc dù bột agar không gây nguy hiểm tới sức khoẻ người tiêu dùng nhưng nếu các cơ sở kinh doanh tôm ngoài tiêm nước, tạp chất còn tiêm vào các loại chất hoá học, chất bảo quản… sẽ gây ảnh hưởng rất lớn cho người tiêu dùng.

Theo Dân trí
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Co.opmart Hải Phòng - Dấu ấn tuổi 12

Co.opmart Hải Phòng - Dấu ấn tuổi 12

Gần 12 năm đi vào hoạt động, siêu thị Co.opmart luôn là sự lựa chọn của một bộ phận lớn người tiêu dùng tại thành phố đất cảng Hải Phòng.
Sen Việt Group chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp

Sen Việt Group chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia yêu cầu Sen Việt Group đảm bảo các quyền lợi của người tham gia bán hàng đa cấp theo quy định của pháp luật.
Bắc Giang chỉ đạo giám sát chặt chẽ hoạt động bán hàng đa cấp

Bắc Giang chỉ đạo giám sát chặt chẽ hoạt động bán hàng đa cấp

Sở Công Thương Bắc Giang đề nghị các đơn vị liên quan tăng cường công tác giám sát chặt chẽ hoạt động bán hàng đa cấp để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng.
“Ủ mát”, tiêu chí lựa chọn thịt tươi ngon theo chuẩn châu Âu

“Ủ mát”, tiêu chí lựa chọn thịt tươi ngon theo chuẩn châu Âu

Thịt ủ mát chuẩn Âu với 3 bước “làm mát nhanh, cân bằng mát, duy trì mát” giúp thịt tươi ngon, mềm mọng và an toàn ngày càng được nhiều người tiêu dùng lựa chọn
Quảng Bình: Thành lập Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Quảng Bình: Thành lập Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Chiều ngày 28/3, Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Quảng Bình nhiệm kỳ 2024-2029 đã tổ chức đại hội thành lập nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Tin cùng chuyên mục

Honda Việt Nam triệu hồi hơn 220 xe Gold Wing và CBR1000RR để khắc phục lỗi chết máy, khó khởi động

Honda Việt Nam triệu hồi hơn 220 xe Gold Wing và CBR1000RR để khắc phục lỗi chết máy, khó khởi động

Honda Việt Nam công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng gây lỗi chết máy và khó khởi động.
Bị tố “chiếm dụng vốn” của nhà bán hàng, Shopee nói gì?

Bị tố “chiếm dụng vốn” của nhà bán hàng, Shopee nói gì?

Chính sách áp dụng đổi, trả mới của Shopee được người tiêu dùng đồng tình tuy nhiên lại đang gây bức xúc với nhà bán hàng bởi họ cho rằng bị "giam" tiền lâu…
Xử phạt 4 đơn vị kinh doanh hàng hóa xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

Xử phạt 4 đơn vị kinh doanh hàng hóa xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

Giải pháp bảo vệ thương hiệu và công tác chống hàng giả với ngành nhựa và công bố kết quả điều tra về sản phẩm nhái thương hiệu Ống nhựa Hoa Sen trên thị trường
Toyota Việt Nam triệu hồi hơn 1.300 xe Land Cruiser và Lexus LX600

Toyota Việt Nam triệu hồi hơn 1.300 xe Land Cruiser và Lexus LX600

Toyota Việt Nam cho biết, hơn 1.300 xe Land Cruiser 300 và Lexus LX600 sẽ được triệu hồi để cập nhật phần mềm điều khiển hộp số tự động.
Đề xuất bổ sung quy định xử phạt hành vi buôn bán hàng giả, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Đề xuất bổ sung quy định xử phạt hành vi buôn bán hàng giả, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bộ Công Thương đề xuất quy định xử phạt mới đối với hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
‘Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn’ để bảo vệ quyền của người tiêu dùng

‘Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn’ để bảo vệ quyền của người tiêu dùng

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là trách nhiệm và nghĩa vụ của không chỉ của cơ quan chức năng, doanh nghiệp mà còn ở chính người tiêu dùng.
Truyền cảm hứng và niềm tin cho người tiêu dùng

Truyền cảm hứng và niềm tin cho người tiêu dùng

Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam được tổ chức thường niên sẽ gắn kết cộng đồng trong và ngoài nước, truyền cảm hứng và niềm tin cho người tiêu dùng.
Nhiều dấu ấn tích cực trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Nhiều dấu ấn tích cực trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Trên cơ sở nền tảng pháp luật vững chắc, trong gần 12 năm qua, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã đạt được nhiều dấu ấn tích cực.
Quảng Ninh phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2024

Quảng Ninh phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2024

Công tác bảo vệ người tiêu dùng đã được các cấp, ngành, tổ chức xã hội, tầng lớp nhân dân Quảng Ninh nhiệt liệt hưởng ứng.
Lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Sáng 15/3, Bộ Công Thương tổ chức lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn”.
Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam trong tình hình mới

Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam trong tình hình mới

Để đảm bảo cuộc sống cho hàng chục triệu gia đình thì hoạt động mua bán trên thị trường vô cùng sôi động, lượng hàng hóa giao dịch khổng lồ diễn ra hàng ngày.
Khẳng định tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của người tiêu dùng

Khẳng định tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của người tiêu dùng

Ngày Quyền của người tiêu dùng 2024 với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn” - khẳng định tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của NTD.
Hà Nội: Phát động “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam" năm 2024

Hà Nội: Phát động “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam" năm 2024

Chiều 14/3, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức lễ phát động hưởng ứng “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam” năm 2024 trên địa bàn thành phố.
Đắk Lắk: Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Đắk Lắk: Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Sở Công Thương Đắk Lắk đã lên kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 vào ngày 15/3.
Dừng làm thủ tục hải quan với Công ty đa cấp Seacret do nợ thuế

Dừng làm thủ tục hải quan với Công ty đa cấp Seacret do nợ thuế

Công ty đa cấp Seacret bị cưỡng chế dừng làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu tại TP. Hồ Chí Minh do nợ thuế gần 200 triệu đồng.
Ninh Thuận tổ chức nhiều hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Ninh Thuận tổ chức nhiều hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Ninh Thuận tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh.
Một sàn thương mại điện tử kéo dài thời gian đổi - trả hàng cho người tiêu dùng

Một sàn thương mại điện tử kéo dài thời gian đổi - trả hàng cho người tiêu dùng

Để bảo vệ người tiêu dùng, sàn thương mại điện tử Shopee vừa thực hiện chính sác kéo dài thời gian đổi/trả hàng tròng vòng 15 ngày, thay vì 3 ngày như trước.
Bộ Công Thương tổ chức 5 đợt kiểm tra kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp

Bộ Công Thương tổ chức 5 đợt kiểm tra kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết, năm 2024, đơn vị dự kiến tổ chức 5 đợt kiểm tra kiến thức pháp luật bán hàng đa cấp, kiến thức cho đầu mối tại địa phương.
Mức phí mới cho việc cấp giấy chứng nhận đăng ký bán hàng đa cấp là 5 triệu đồng/lần

Mức phí mới cho việc cấp giấy chứng nhận đăng ký bán hàng đa cấp là 5 triệu đồng/lần

Thông tư số 09 của Bộ Tài chính có hiệu lực từ 21/3, quy định mức thu thẩm định cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp là 5 triệu đồng/lần.
Bước đột phá trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bước đột phá trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2024 với nhiều quy định đã được hoàn thiện, bổ sung, điều chỉnh.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động