Khuyến khích sự “cay mũi”
Diễn đàn 18/10/2012 11:10 Theo dõi Congthuong.vn trên
CôngThương - Mới đây, ở sân vận động Mỹ Đình diễn ra trận bóng đá giao hữu giữa đội tuyển Việt Nam và đội tuyển Indonesia. Chỉ là một trận giao hữu mà người đến cổ vũ nườm nượp, cờ sao rợp sân. Có người nhận xét: “Nếu là đội tuyển Thái Lan thì còn đông nữa”. Thì ra lâu nay, các cổ động viên của chúng ta lúc nào cũng “cay mũi” trước mấy đội tuyển mạnh của bóng đá nước láng giềng.
Cho dù là những người giàu trí tưởng tượng đến mấy thì cũng không ai có thể ngờ nổi những lá cờ đỏ sao vàng lại ngập tràn nhiều như thế vào đêm 28/12/2008. Niềm vui sướng đến tột đỉnh khi đội tuyển bóng đá Việt Nam đoạt Cúp vô địch khu vực Đông Nam Á đã khiến biết bao con người phải trào nước mắt. Rừng người, rừng cờ dường như bất tận trên mọi nẻo đường của đất nước. Rưng rưng nước mắt vì chiến thắng. Rưng rưng nước mắt vì niềm tự hào dân tộc trỗi dậy.
Là một đất nước có vị trí địa lý thuận lợi, có một lịch sử dựng nước và giữ nước hàng ngàn năm, có một nền văn hoá đậm đà bản sắc dân tộc, có ngót 90 triệu dân có tiếng là thông minh, siêng năng, thích nghi nhanh... mà Việt Nam lúc nào cũng “bị” xếp trong những nước nghèo trên thế giới. Nhiều chỉ tiêu về kinh tế, về an sinh xã hội lại xếp sau nhiều nước trong khu vực, trong đó có Thái Lan, Singapore, Malaysia...
Lòng tự hào dân tộc là một tài sản vô giá. Các doanh nhân Việt Nam cũng “cay mũi” về sự thua kém này lắm đấy. Vấn đề là ở chỗ sự “cay mũi” ấy có được khuyến khích hay không mà thôi!?