CôngThương - Cứ ngỡ rằng, vì làm ăn bê bết nên FPT phải “thiết quân luật”, nhưng không phải. Trong 6 tháng đầu năm, FPT đạt doanh thu 11.465 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 1.205 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 753 tỷ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ.
Thì ra, các nhà lãnh đạo của FPT đang thực hiện chiến lược 20 năm - OneFPT, tức là trở thành tập đoàn toàn cầu hàng đầu Việt Nam và có tên trong danh sách 500 công ty toàn cầu của Tạp chí Forbes (Mỹ). Để chiến lược OneFPT thành công, mức tăng trưởng của FPT phải gấp 20 lần của mức năm 2010.
Mặc dù là chiến lược 20 năm, nhưng mục tiêu lại rất cụ thể cho từng thời kỳ. Chẳng hạn trong 4 năm đầu (2011-2014), FPT phải đạt tăng trưởng lợi nhuận gấp 4 lần. Chính vì thế, dù cho kết quả kinh doanh của 6 tháng đầu năm vừa qua tuy không đến nỗi nào trong hoàn cảnh khó khăn chung hiện nay, nhưng để đạt mục tiêu thì cần có những công cụ quản lý hỗ trợ.
Từ bài học quyết liệt ở FPT mới thấy tầm quan trọng của tính chiến lược trong mỗi DN. Chẳng bù cho thói quen xây dựng kế hoạch từ thời bao cấp để lại. Các thông số đặt ra ban đầu có tính khoa học cao nhưng bằng… bút chì, sau đó tổ chức thực hiện với tính khoa học thấp, cuối cùng là điều chỉnh vào cuối kỳ để đạt được những con số có tính khoa học “vừa phải”, vừa lòng với nhiều người.
Và nếu như thế, mọi mục tiêu đều có nguy cơ bị phá vỡ ngay khi còn trứng nước.