Không nên quá kỳ vọng xuất khẩu heo sang Trung Quốc

Mặc dù thị trường Trung Quốc rất tiềm năng đối với sản phẩm thịt heo nhưng cũng chứa đựng nhiều rủi ro. Để xuất khẩu thịt heo qua Trung Quốc tăng sản lượng và ổn định, ngành công nghiệp chăn nuôi thịt heo Việt Nam cần nâng cao chất lượng thịt và giảm bớt tình trạng buôn bán tiểu ngạch qua thị trường này.
Không nên quá kỳ vọng xuất khẩu heo sang Trung Quốc

Đây là chia sẻ của ông Quách Thế Phong - Trưởng Bộ phận tư vấn Công ty Tư vấn chiến lược phát triển quốc tế Ipsos Business Consulting (IBC) - với phóng viên Báo Công Thương về triển vọng ngành chăn nuôi heo Việt Nam trong bối cảnh hiện nay.

Mới đây Hiệp hội chăn nuôi Việt Nam đã có tâm thư gửi đại biểu quốc hội để phản ánh về thực trạng khó khăn của ngành chăn nuôi heo Việt Nam và đề xuất đẩy mạnh xuất khẩu thịt heo qua thị trường Trung Quốc. Ông đánh giá vấn đề này như thế nào?

Không nên quá kỳ vọng xuất khẩu heo sang Trung Quốc

Ông Quách Thế Phong - Trưởng Bộ phận tư vấn Công ty Tư vấn chiến lược phát triển quốc tế Ipsos Business Consulting (IBC)

Theo khảo sát của IBC trong giai đoạn 2013-2016, lượng heo thịt của Việt Nam tăng chậm dần từ 39,85 triệu con tới 54,46 triệu con, chủ yếu xuất khẩu chính ngạch đi Hồng Kông và Malaysia khoảng 200.000 con. Tuy nhiên trong giai đoạn này, heo xuất tiểu ngạch đi Trung Quốc lại tăng mạnh. Năm 2014 xuất 9,1 triệu con; năm 2016 đạt khoảng 12 triệu con, tương đương khoảng 33.000 con/ngày. Nguyên nhân do nguồn cung heo nội địa tại Trung Quốc bị thiếu hụt trầm trọng, các thương lái Trung Quốc đã tích cực thu mua heo hơi Việt Nam để bù vào. Heo Việt Nam rẻ hơn heo Trung Quốc, điều kiện bán hàng thuận lợi dẫn tới tăng gần gấp đôi lượng heo Việt Nam xuất sang Trung Quốc, tính từ năm 2013 đến giữa năm 2016.

Ông đánh giá thế nào về thị trường Trung Quốc đối với mặt hàng thịt heo của Việt Nam?

Trung Quốc là một trong các quốc gia hàng đầu nhập khẩu thịt heo trên thế giới. Thị trường này có nhiều phân khúc từ thấp đến cao cấp. Lo ngại nhất hiện nay là thịt heo xuất khẩu không chính ngạch từ phía Việt Nam đang được một bộ phận rất lớn người tiêu dùng Trung Quốc ngầm hiểu là phi pháp và tiềm ẩn rủi ro dịch bệnh, do trước đây khi kiểm soát gắt gao việc xuất khẩu, cả người tiêu dùng và nhà chức trách đều không có cái nhìn thiện cảm về việc nhập khẩu tiểu ngạch heo hơi và đây cũng mở đầu cho việc cấm nhập khẩu thịt heo hơi tiểu ngạch. Tuy thị trường lớn nhưng người tiêu dùng Trung Quốc cũng yêu cầu thực phẩm sạch và nhà chức trách Trung Quốc cũng yêu cầu phải kiểm soát được rủi ro dịch bệnh mà việc xuất khẩu heo hơi như Việt Nam làm trong năm 2016 sẽ rất khó đảm bảo.

Ngành công nghiệp chăn nuôi heo của Việt Nam hiện đang gặp nhiều khó khăn. Theo ông đâu là nguyên nhân của tình trạng này?

Chúng tôi đánh giá, khủng hoảng thừa là nguyên nhân gây ảnh hưởng đến hầu hết các bên trong chuỗi giá trị sản xuất thịt heo tại Việt Nam. Trong đó, nhóm nông hộ nhỏ bị ảnh hưởng nặng nề do chi phí chăn nuôi cao, khả năng tài chính hạn chế, thiếu kiến thức về thị trường và chăn nuôi hiện đại. Trong khi năm 2017 và 2018 các trang trại quy mô lớn lại đang tiếp tục tăng đàn, một khi các nông hộ nhỏ bị mất thị phần, họ sẽ có rất ít cơ hội để quay lại thị trường.

Theo đó, nhóm nông hộ nhỏ có thể phải giảm ít nhất 33% trong năm 2017- 2018, tức cứ 10 nông hộ nhỏ thì sẽ có 3 nông hộ phải dừng sản xuất hoàn toàn. Giải pháp rất bức thiết hiện nay là hướng dẫn cụ thể cho nông dân biết về xu hướng giảm đàn, thận trọng trong việc chờ giá tăng lại vào cuối năm nay. Chúng tôi còn nhận thấy, xuất khẩu heo hơi tiểu ngạch sang Trung Quốc năm 2017- 2018 sẽ khó đạt cao như năm 2016, do đó cả thị trường heo hơi Việt Nam phải giảm đàn.

Thưa ông, làm cách nào để bình ổn thị trường thịt heo trong nước và giảm lệ thuộc vào thị trường Trung Quốc ?

Một số giải pháp đưa ra để “giải cứu” thịt heo chỉ mang tính chất ngắn hạn. Thực tế nhất cần phải làm hiện nay là giảm nguồn cung thịt và nhờ đó giúp nông dân cắt giảm thua lỗ. Điều rất đáng lo hiện nay là có một bộ phận nông dân thiếu tiếp cận thông tin thị trường và vẫn đang mong chờ việc tăng giá trở lại vào cuối năm. Họ nhìn thấy giá heo xuất chuồng tăng lại vào vài tháng trước là dấu hiệu tốt.

Trong khi đó, dữ liệu của cả năm 2017 cho thấy giá heo vẫn đang dao động liên tục khi lên khi xuống. Theo chúng tôi, nguyên nhân là do thị trường đang tự điều chỉnh cung cầu. Việc giá heo có tăng lên cũng chỉ là thời điểm. Về dài hạn, vẫn là nâng cao chất lượng thịt, làm truy xuất nguồn gốc và sản xuất thịt sạch. Theo đó cần có các chính sách ưu đãi rất cụ thể cho DN để họ mạnh dạn đầu tư vào các điểm còn thiếu sót hiện nay trong chuỗi giá trị heo. Hiện vẫn còn thiếu các ưu đãi cụ thể, dài hạn khiến các DN còn e ngại khi muốn đầu tư lớn vào chuỗi giá trị chung. Mặt khác, cần có giải pháp kiểm soát và giúp nông dân nâng cao chất lượng chăn nuôi, đi đôi với việc cắt giảm chi phí nuôi heo.

Xin cảm ơn ông!

Giai đoạn 2013-2016, tổng số lượng heo thịt của Việt Nam tăng chậm dần từ 39,85 triệu con tới 54,46 triệu con. IBC dự báo năm 2017 Việt Nam xuất khẩu heo hơi theo đường tiểu ngạch ước tính khoảng 2,41 triệu con, giảm 80% so với năm 2016, do đó dư thừa khoảng 104.750 con heo.
Thế Vĩnh- Nguyễn Phượng (thực hiện)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Việc có được một Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn cho hoạt động xuất khẩu gạo thời gian tới.
Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu xi măng và clinker sang Philippines tăng nhẹ 2,3% về lượng, nhưng giảm 6,9% về kim ngạch và giảm 9% về giá so với cùng kỳ.
Nam Định: Nhiều tín hiệu vui từ xuất khẩu hàng hoá

Nam Định: Nhiều tín hiệu vui từ xuất khẩu hàng hoá

Một doanh nghiệp dệt may tại Khu Công nghiệp Rạng Đông, tỉnh Nam Định vừa làm thủ tục xuất lô hàng đầu tiên với khối lượng 3,5 tấn hàng, trị giá 53.000 USD.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Giá cà phê Robusta tiếp tục tăng đạt mốc cao nhất trong mọi thời đại. Hiện nay chưa có thông tin nào có thể khiến cho giá cà phê trong nước và thế giới dừng lại

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Viêt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.
Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Hàng năm, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về trên 1 tỷ USD, mặt hàng này đang hướng đến con số xuất khẩu 2 tỷ USD vào năm 2030.
Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Sáng 26/4, tại Cần Thơ, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị tổng kết về xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và bàn định hướng xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Dù có lúc trồi sụt, nhưng giá gạo xuất khẩu bình quân của Việt Nam năm 2024 được dự báo sẽ quanh mức 600 USD/tấn, cao hơn con số 575 USD/tấn của năm 2023.
Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Trong 15 nước xuất khẩu thủy sản hàng đầu vào thị trường Singapore, Việt Nam lần đầu tiên vươn lên giữ vị trí thứ 5 tại thị trường này.
Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

3 tháng đầu năm 2024 xuất khẩu xăng dầu của Việt Nam đạt 631.310 tấn, trị giá 532,02 triệu USD, tăng 13,9% về lượng và tăng 8,9% về trị giá so với cùng kỳ.
Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Trong tháng 3/2024, xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Singapore tiếp tục giữ được mức tăng trưởng dương khá tốt (tăng 7,69%), đạt 603,3 triệu SGD.
Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Năm 2024, dự kiến sản lượng lúa sẽ giảm khoảng 35 nghìn tấn so với năm 2023. Do đó, sản xuất lúa và cân đối lúa gạo xuất khẩu cần được chú trọng.
Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng thu về 253 triệu USD

Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng thu về 253 triệu USD

Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng đạt gần 57.000 tấn với trị giá thu về 253 triệu USD, tăng 42% về lượng và tăng 63,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Dần khẳng định thương hiệu và uy tín trên thị trường quốc tế, xuất khẩu gạo được kỳ vọng sẽ tiếp tục bứt phá trong năm 2024 này.
Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Triển khai nhiều giải pháp, Bộ Công Thương đã, đang và sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu gạo nói riêng và ngành lúa gạo Việt Nam nói chung.
Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản trong tháng 3/2024 đạt 233.844 tấn với trị giá hơn 21,88 triệu USD, tăng 74,5% về lượng và tăng 45,3% về trị giá so tháng 2/2024.
Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Cùng với áp lực về nguồn cung giảm, giá thu mua tăng phi mã, các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê đang đối diện với những khó khăn mới từ thị trường xuất khẩu.
Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4, sẽ diễn ra Hội nghị đánh giá kết quả xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, nắm tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.
Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Dưa hấu tươi của Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc không được nhiễm 5 đối tượng kiểm dịch thực vật còn sống.
Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Thống kê từ Sở Công Thương tỉnh Lào Cai, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn trong tháng 4/2024 tăng trên 60% so với cùng kỳ năm 2023.
Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam trong tháng 3/2024 tăng 44,7% về lượng và tăng 46,1% về kim ngạch so với tháng 2/2024, đạt 1.076.653 tấn, trị giá 901,7 triệu USD
Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Với sự chênh lệch mức thuế chống bán phá giá biên độ dao động từ 4,2 - 13,04% của Hàn Quốc gây khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu gỗ ván ép của Việt Nam.
Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường UAE đạt hơn 7 triệu USD, tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động