Đại biểu Trần Hoàng Ngân cho rằng, xử lý tốt nợ xấu sẽ giúp giảm 1% lãi vay |
Theo tờ trình do Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Lê Minh Hưng trình bày, quá trình xử lý nợ xấu thời gian qua còn nhiều khó khăn, vướng mắc chưa được tháo gỡ mà nguyên nhân được nhấn mạnh là do cơ chế, chính sách, pháp luật về xử lý nợ xấu chưa hoàn thiện, còn nhiều bất cập làm hạn chế hiệu quả của xử lý nợ xấu. Trong khi đó, nợ xấu, nợ tiềm ẩn trở thành nợ xấu có nguy cơ tăng trở lại. Tính đến 31/12/2016, tỷ lệ nợ xấu nội bảng, nợ xấu đã bán cho Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) chưa xử lý chiếm 5,8% trên tổng dư nợ cho vay, đầu tư đối với nền kinh tế; nếu tính cả nợ tiềm ẩn trở thành nợ xấu thì tỷ lệ này sẽ là 10,08% trên tổng dư nợ cho vay, đầu tư đối với nền kinh tế. Do đó, việc hoàn thiện khuôn khổ pháp lý xử lý nợ xấu theo hình thức ban hành Nghị quyết của Quốc hội là rất cần thiết.
Việc xử lý nợ xấu là vấn đề được rất nhiều đại biểu quan tâm. Trong đó, ý kiến chung nhất của hầu hết các đại biểu là cần có quy định cụ thể về trách nhiệm của người gây ra nợ xấu. Đồng thời, không sử dụng ngân sách để xử lý nợ xấu.
Bên cạnh đó, theo phân tích của đại biểu Trần Hoàng Ngân – đoàn TP. Hồ Chí Minh, nợ xấu đang là điểm nghẽn, nóng cần tập trung xử lý để hỗ trợ phát triển kinh tế. Sau 5 năm triển khai Đề án 843 về xử lý nợ xấu, các ngân hàng thương mại đã trích lập dự phòng và giải quyết khoảng 350.000 tỷ đồng. Nợ chuyển cho Công ty Quản lý tài sản các TCTD (VAMC) 250.000 tỷ đồng và đã xử lý 50.000 tỷ đồng. Ước tính nợ xấu hiện chiếm 2,65% tổng dư nợ, khoảng 150.000 tỷ đồng và nếu cộng với con số tại VAMC 200.000 tỷ đồng thì còn khoảng 350.000 tỷ đồng, tương đương 6%. Tuy nhiên, nếu tính cả những khoản nợ có thể thành nợ xấu thì tỷ lệ này có thể lên tới 10% như tờ trình của Chính phủ.
Từ việc dẫn giải các số liệu trên, đại biểu Trần Hoàng Ngân cho rằng, để giải quyết nợ xấu cần có sự hợp lực của Chính phủ, Quốc hội và cơ chế pháp lý đủ mạnh nhằm xử lý vì nếu nợ xấu tiếp tục tồn tại sẽ đe dọa hệ thống ngân hàng, an ninh tài chính quốc gia. Nghị quyết về xử lý nợ xấu có nhắc đến việc có khả năng cho ngân hàng phá sản. Nhưng phải cân nhắc kỹ vì nếu cho ngân hàng phá sản thì sẽ ảnh hưởng đến người gửi tiền.
“Tuy khó khăn nhưng tôi tán thành việc phải ban hành Nghị quyết về xử lý nợ xấu. Bởi nếu xử lý tốt nợ xấu thì sẽ giải quyết nhiều mục tiêu như giảm chi phí hoạt động kinh doanh tiền tệ, giảm lãi vay khoảng 1%” đại biểu Trần Hoàng Ngân cho hay.
Đại biểu Hoàng Quốc Thưởng - đoàn Hải Dương - cho rằng, Dự thảo Nghị quyết nêu rõ, từ năm 2012-2016 số nợ xấu đã được xử lý 611 nghìn tỷ đồng. Con số này khẳng định những nỗ lực của Chính phủ và các tổ chức tín dụng trong việc nỗ lực xử lý nợ xấu.
Tuy nhiên, đến nay, việc xử lý nợ còn gặp nhiều khó khăn vướng mắc với nguyên nhân chủ yếu do thiếu khung pháp lý xử lý nợ xấu. Nhiều quy định của pháp luật về xử lý tài sản còn nhiều vướng mắc, bất cập, không bảo đảm quyền xử lý tài sản. Thời gian xử lý nợ và tài sản kéo dài, dẫn đến mất thời gian, tốn kém về tiền án phí, lệ phí. Từ những vướng mắc trên, việc ban hành Nghị quyết về xử lý nợ xấu của Quốc hội là cần thiết và càng ban hành càng sớm thì càng tốt.
Về thời gian thi hành Nghị quyết, đại biểu Hoàng Quốc Thưởng đồng tình việc kỳ họp thứ 3 sẽ thông qua và nghị quyết sẽ được áp dụng từ ngày 1/7/2017, thời hạn 5 năm.
Đồng tình với chủ trương sẽ thông qua Nghị quyết về xử lý nợ xấu, đại biểu Trương Trọng Nghĩa - đoàn TP. Hồ Chí Minh - đề nghị, phạm vi, đối tượng áp dụng phải quy định rõ, không phải khoản nợ xấu nào cũng áp dụng. Nợ xấu có nhiều nguyên nhân, có nợ xấu hợp pháp như ngân hàng điều tra, xác minh đúng mục đích vay nhưng trong kinh doanh thua lỗ, không trả được nợ. Song cũng có nợ xấu không hợp pháp như ngân hàng rót tiền cho doanh nghiệp sân sau, thua lỗ lại rót thêm, dòng tiền vào túi này túi kia thì nợ xấu này phải xử lý khác, không thể xử lý giống nhau được.
Đại biểu Trương Trọng Nghĩa cũng cho rằng, có loại nợ xấu vừa áp dụng biện pháp giải quyết theo nghị quyết vừa áp dụng biện pháp hình sự. Do đó, nghị quyết cần có điều khoản giao Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước, các cơ quan tố tụng tiến hành biện pháp song song trong xử lý trách nhiệm cá nhân để xảy ra nợ xấu. Hai việc này đòi hỏi sự phối hợp lẫn nhau nhằm thu hồi tài sản tham nhũng để giải quyết nợ xấu.
TIN LIÊN QUAN | |
Quốc hội làm việc về tình hình quyết toán ngân sách Nhà nước và xử lý nợ xấu |