Ảnh minh họa |
Thực tế, tăng trưởng sở hữu xe hơi tại Mỹ đã chậm lại. Doanh số bán hàng của GM đang giảm tốc. Uber và những công ty cung cấp dịch vụ taxi, xe tự lái khác đã đe dọa tới những “ông lớn” như GM. Không thể ngồi yên, mới đây, GM tung ra dịch vụ Maven- cho thuê xe tự lái. Mức giá thấp nhất chỉ 6 USD/giờ. Chủ tịch GM cho biết, hãng đang đi tiên phong trong mảng dịch vụ chia sẻ xe cá nhân, không dễ dàng để Uber vượt mặt.
Trước đó, GM đã đầu tư 500 triệu USD vào Lyft- một đối thủ trực tiếp với Uber- để thực thi mảng kinh doanh xe tự lái. GM còn mua Sidecar- một đối thủ khác của Uber tại Mỹ- để nắm trong tay nền tảng dịch vụ cộng với 20 nhân viên chủ chốt của Sidecar nhằm phát triển mảng dịch vụ taxi, cạnh tranh với Uber.
Tại Việt Nam, Vinasun và Mai Linh là hai hãng taxi “bắn súng liên thanh” vào Uber mạnh nhất. Song, trong trận chiến cạnh tranh âm thầm mà khốc liệt, không thắng nổi Uber, cả Vinasun và Mai Linh đều phải... học Uber.
Hồi tháng 8/2015, Mai Linh khai sinh ứng dụng trên di động cho phép gọi xe Mai Linh không cần thông qua tổng đài, với giao diện hiển thị, cách đặt chỗ và thanh toán giống hệt Uber, Grab Taxi.
Cuối tháng 11/2015, Vinasun tung ra dịch vụ Vinasun App- đặt xe bằng smarphone- với xe Fortuner, Innova đời mới không biển hiệu taxi, khách hàng liên hệ qua internet, có định vị, thanh toán qua thẻ hoặc tiền mặt.
Đây là một chiến lược thông minh trong nền kinh tế chia sẻ - Bài học rút ra là: Không đánh được thì... học.