Miền Trung đang có nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn |
Hội thảo do Dự án Chương trình phát triển năng lực du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội (Dự án ESRT) phối hợp với Hiệp hội Lữ hành Việt Nam, Hiệp hội Du lịch Việt Nam và Sở Văn hóa, thể thao và Du lịch Quảng Bình tổ chức.
Tại hội thảo, chuyên gia dự án ESRT đã giới thiệu tới doanh nghiệp lựa chọn các nhóm sản phẩm sau khi nghiên cứu tại 4 tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình gồm nhóm sản phẩm chính và thứ cấp trong khu vực. Theo đó, có 20 sản phẩm chính, 20 sản phẩm thứ cấp về văn hóa lịch sử; thiên nhiên và cuộc sống nông thôn; biển đảo. Dựa trên các nhóm sản phẩm này, chuyên gia dự án ESRT đã đề xuất các hãng lữ hành phân tích, có ý kiến đánh giá trên góc độ trải nghiệm của chính doanh nghiệp về khoảng thiếu hụt của nhóm sản phẩm; yêu cầu xem xét về điểm đến du lịch ; khuyến nghị cho cụm và tuyến sản phẩm du lịch khu vực Bắc miền Trung.
Sau khi lấy ý kiến từ doanh nghiệp, dự án ESRT sẽ phân tích, đưa ra đánh giá và kết hợp với các phân tích từ các nguồn khác rồi mới có nhận định cuối cùng sản phẩm được lựa chọn đó có phát triển được hay không. Ngoài ra, để có công bố chính thức về sản phẩm du lịch sẽ phải thực hiện nhiều công đoạn khác nữa. Trong đó công đoạn xây dựng báo cáo về bản đồ sản phẩm mà dự án ESRT đang thực hiện được cho là nét mới nổi bật mà doanh nghiệp có thể sử dụng để bán tour cho khách, hay để địa phương cung cấp cho du khách, và quảng bá điểm đến ở nước ngoài.
Các đại diện hãng lữ hành tham gia góp ý kiến tại hội thảo |
Trong phát triển du lịch, sản phẩm chỉ mới là khởi đầu để làm các bước tiếp theo, và sản phẩm không chỉ xây dựng một lần mà mỗi một năm các tỉnh đánh giá lại ý kiến của du khách, doanh nghiệp và điều chỉnh sản phẩm du lịch sao cho phù hợp nhất. Vì vậy, việc dự án ESRT tiến hành nghiên cứu, xây dựng sản phẩm du lịch Bắc miền Trung có ý nghĩa rất quan trọng, nhằm thực hiện mục tiêu cung cấp phương pháp xây dựng sản phẩm du lịch để sau này các địa phương có thể tự xây dựng sản phẩm của mình.
Đặc biệt, việc dự án ESRT hỗ trợ các tỉnh Bắc miền Trung xây dựng sản phẩm du lịch trong thời điểm khủng hoảng sau sự cố môi trường biển đang góp phần tạo niềm tin cho doanh nghiệp, du khách về thực trạng, cơ hội phát triển du lịch của các địa phương. Đó là ngoài sản phẩm du lịch biển, các tỉnh miền Trung còn có nhiều sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn khác và doanh nghiệp có thể tự tin sử dụng các sản phẩm của địa phương để bán ra thị trường.