Khó khăn thu thuế kinh doanh qua facebook

Kinh doanh qua mạng xã hội facebook xuất hiện và nở rộ từ nhiều năm nay tại Việt Nam. Mạng xã hội này đã trở thành môi trường bán hàng trực tuyến lý tưởng cho nhiều facebooker với đa dạng các chủng loại mặt hàng thuộc nhiều lĩnh vực, từ quần áo, giày dép, đồ ăn thức uống, mỹ phẩm, dược phẩm cho tới đồ gia dụng, sản phẩm công nghệ và thậm chí cả bất động sản…
Khó khăn thu thuế kinh doanh qua facebook
Hàng loạt mô hình kinh doanh online đang nở rộ trên mạng xã hội facebook

Người dân lo thiếu công bằng

Không chỉ dừng lại ở mô hình kinh doanh online trên facebook, hình thức kinh doanh trực tuyến hiện cũng nở rộ trên một số mạng xã hội khác như Instagram, zalo… Thực tế là doanh thu từ hình thức kinh doanh trên facebook có thể lên đến hàng trăm tỷ đồng/năm. Tuy nhiên, việc thu thuế hoạt động kinh doanh qua facebook đang là vấn đề khó khăn.

Chị Hoàng Mỹ Mỹ- chủ một shop mỹ phẩm trên facebook cho biết, ngoài công việc chính là nhân viên văn phòng, chị còn bán thêm các loại dược phẩm của Anh để kiếm thêm thu nhập hàng tháng. Với công việc “tay trái” này, chị Mỹ xác định kinh doanh để tạo thêm thu nhập chứ không nghĩ đến mức phải nộp thuế vì số tiền thu được không nhiều. Tuy nhiên, nếu có quy định và chế tài cụ thể thì sẽ nghiêm chỉnh chấp hành, không ngại phải nộp thuế, song chỉ lo cơ chế chính sách không công bằng và minh bạch.

“Doanh thu bán trên facebook nhiều khi chỉ phóng đại. Chính vì thế, việc thu thuế bán hàng qua facebook vẫn còn nhiều điểm cần phải xem xét. Nếu tính thuế cho bán hàng online nên tính thuế cho những công ty bán hàng online, không nên tính thuế cho người bán online. Cùng là bán hàng nhưng chắc chắn lợi nhuận của những người bán hàng không đồng nhất”, chị Mỹ bày tỏ.

Thời gian gần đây, hàng chục nghìn chủ tài khoản kinh doanh qua mạng Internet ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đã nhận được tin nhắn hướng dẫn về nghĩa vụ đăng ký, kê khai thuế và thực hiện nghĩa vụ với nhà nước. Cơ quan thuế đang quyết tâm quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử.

Mặc dù vậy, thực tế thu thuế kinh doanh qua mạng sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Ngay như việc nhiều cá nhân đăng ký trên Facebook không có tên thật cũng như địa chỉ rõ ràng. Quan trọng hơn, những giao dịch thông qua mạng xã hội hoàn toàn không có hóa đơn thuế. Đây chính là trở ngại lớn cho cơ quan chức năng trong việc truy thu thuế.

Điểm mấu chốt cần phải đề cập trước khó khăn trong việc thu thuế hoạt động kinh doanh qua mạng là do người tiêu dùng ở nước ta vẫn chuộng thanh toán bằng tiền mặt (nhận hàng - trả tiền). Hơn nữa, nhiều chủ tài khoản không đăng ký địa chỉ cụ thể mà lấy tên ảo nên rất khó quản lý, không biết truy tìm nguồn gốc ở đâu để kiểm tra xem họ kê khai thuế hay chưa.

Một lý do nữa gây trở ngại cho cơ quan chức năng khi thu thuế là phần lớn các giao dịch khi mua sắm qua mạng đều được thanh toán trực tiếp bằng tiền mặt và không có hóa đơn thuế.

Chính vì vậy, để ngành thuế xác thực được mức thu nhập của các chủ tài khoản kinh doanh là điều hết sức quan trọng. Bởi lẽ, nếu các chủ tài khoản đều khai doanh thu dưới 100 triệu đồng để không phải nộp thuế, cơ quan thuế sẽ rất khó có kiểm soát. Và trên thực tế, các trang bán hàng online có thể trao đổi riêng với khách về giá cả qua tin nhắn, dùng tiền mặt và trả hàng qua xe ôm hay người giao hàng.

Sẽ bị phạt nếu cố tình trốn thuế

Bà Nguyễn Thị Cúc - Chủ tịch Hội tư vấn thuế Việt Nam cho rằng, những người cố tình gian lận hoặc khai khống doanh thu để trốn thuế có thể bị áp mức xử phạt từ 1 - 3 lần. “Các cá nhân nên tự giác tuân thủ và thực hiện nghĩa vụ thuế. Nếu bán hàng qua facebook thì cũng không phải là nặng quá, đối với thuế giá trị gia tăng thì mức nộp là 1% còn thuế thu nhập cá nhân là 0,5%. Biện pháp tốt nhất là tự nguyện đăng ký và tiến hành nộp thuế”, bà Cúc khuyến cáo.

Thừa nhận rằng, trong bối cảnh hiện nay, rất khó để kiểm soát thu nhập cá nhân trên mạng xã hội, ông Nguyễn Hữu Tuấn, Trưởng phòng Quản lý hoạt động thương mại điện tử, Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (Bộ Công Thương) cho rằng, cơ quan thuế cần lọc những tài khoản hoạt động kinh doanh, sau đó lọc tiếp một lần nữa những tài khoản chưa đăng ký kinh doanh và kê khai thuế để tiếp xúc, vận động họ hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế.

Đồng thời, cần triển khai theo lộ trình kết hợp tuyên truyền để nâng cao ý thức của những người kinh doanh trên facebook. Có thể triển khai xử phạt thí điểm các fanpage, facebook cá nhân có lượng khách hàng lớn, nhiều hàng hóa sản phẩm nhưng không nộp thuế để răn đe, tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân.

“Có thể khuyến khích việc kê khai nộp thuế bằng những chính sách phù hợp như kê khai thuế sớm sẽ được ưu đãi về thuế hoặc nộp thuế trong thời hạn này thì sẽ được hưởng những ưu đãi khác... Quan trọng hơn, cơ quan quản lý cần phải thúc đẩy hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt, như thế sẽ giảm tối đa các giao dịch trực tiếp giữa người bán hàng qua facebook. Khi các giao dịch được kiểm soát sẽ dễ dàng thu được thuế”, ông Tuấn khuyến cáo.

Hiện nay, Tổng cục Thuế đang tìm kiếm các giải pháp tối ưu, sửa đổi, bổ sung quy định thu thuế hoạt động kinh doanh trên mạng xã hội. Đồng thời, sẽ tiếp tục nâng cấp các ứng dụng công nghệ thông tin để cá nhân kinh doanh trên facebook có thể khai thuế qua mạng, giúp việc thu, nộp thuế thuận lợi hơn, vừa bảo đảm ngân sách không thất thu, vừa khuyến khích phát triển hoạt động thương mại điện tử.

Vũ Vũ
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Theo các tổ chức nhận định, lĩnh vực thương mại điện tử nước ta tiếp tục phát triển mạnh mẽ và dự báo tiếp tục tăng trưởng trong quý 2/2024.
Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Hội thảo "Mật Mã Ecom: Mở lối tăng trưởng trên thương mại điện tử" vừa được tổ chức thành công với sự tham gia của hơn 100 doanh nghiệp.
Bắc Giang: Hỗ trợ tối đa để các hợp tác xã phát triển hơn nữa

Bắc Giang: Hỗ trợ tối đa để các hợp tác xã phát triển hơn nữa

Toàn tỉnh Bắc Giang có 1.116 hợp tác xã, việc tiếp cận nguồn vốn của các hợp tác xã hiện được tỉnh Bắc Giang quan tâm nên đã phát huy được hiệu quả kinh tế.
VECOM công bố báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam (EBI) năm 2024

VECOM công bố báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam (EBI) năm 2024

Theo VECOM, TP. Hồ Chí Minh tiếp tục dẫn đầu xếp hạng Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam 2024 với 87 điểm. Đứng thứ hai là Hà Nội với 84,3 điểm.
Gen Z ưu tiên ứng dụng thương mại điện tử để tìm kiếm thông tin mua sắm

Gen Z ưu tiên ứng dụng thương mại điện tử để tìm kiếm thông tin mua sắm

Có đến 50% người dùng Gen Z thường xuyên truy cập các nền tảng thương mại trên mạng xã hội đã dịch chuyển sang trang thương mại điện tử để mua sắm.

Tin cùng chuyên mục

Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên, các tỉnh vùng Tây Bắc

Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên, các tỉnh vùng Tây Bắc

Sáng nay (ngày 20/4) diễn ra Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên và các tỉnh vùng Tây Bắc.
Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Mặc dù sàn thương mại điện tử được nhận định là giải pháp cứu tinh cho nông sản nhưng để nông sản lên sàn trụ vững còn nhiều việc phải làm.
Kỳ cuối:

Kỳ cuối: 'Rút ngắn' khoảng cách thương mại xuyên biên giới

Để hiện thực hoá giấc mơ đưa hàng Việt xuyên biên giới cần bản lĩnh "dám mơ lớn" của chính doanh nghiệp và sự hỗ trợ từ cơ quan quản lý Nhà nước và Chính phủ.
Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Từ doanh thu tăng trưởng vượt mong đợi, doanh nghiệp cho rằng, sàn thương mại điện tử đóng vai trò quan trọng trong hành trình đưa sản phẩm Việt ra quốc tế.
Vì sao Tim Cook coi Việt Nam là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng của Apple?

Vì sao Tim Cook coi Việt Nam là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng của Apple?

Chuyến thăm gần đây của Giám đốc điều hành Tim Cook ngày càng chứng tỏ tầm quan trọng của Việt Nam trong chuỗi cung ứng của Apple.
Kỳ 2: "Giai đoạn vàng" để xuất khẩu trực tuyến tăng tốc

Kỳ 2: "Giai đoạn vàng" để xuất khẩu trực tuyến tăng tốc

Xuất khẩu trực tuyến-thương mại điện tử xuyên biên giới đang mở ra cơ hội cho doanh nghiệp tiếp cận thị trường toàn cầu, là thời cơ 'vàng' để hàng Việt vươn xa.
Ngành thuế quyết liệt truy thu nợ thuế trên các sàn thương mại điện tử, livestream

Ngành thuế quyết liệt truy thu nợ thuế trên các sàn thương mại điện tử, livestream

Để hoàn thành nhiệm vụ cả năm, ngành thuế sẽ đẩy mạnh truy thu nợ thuế, gia tăng quản lý thuế trên các sàn thương mại, kinh doanh trực tuyến, livestream...
Thúc đẩy xúc tiến thương mại, phân phối hàng hóa qua nền tảng số

Thúc đẩy xúc tiến thương mại, phân phối hàng hóa qua nền tảng số

Đó là yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ tại Nghị quyết số 44/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3 năm 2024 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương.
Người tiêu dùng Việt ngày càng tự tin hơn trong mua sắm online

Người tiêu dùng Việt ngày càng tự tin hơn trong mua sắm online

Thương mại điện tử đã thúc đẩy chi tiêu không dùng tiền mặt, điều đó cho thấy người tiêu dùng Việt đang ngày càng tự tin hơn trong mua sắm online.
Doanh thu ngành sách trên các sàn thương mại điện tử tăng trưởng mạnh

Doanh thu ngành sách trên các sàn thương mại điện tử tăng trưởng mạnh

Thương mại điện tử là sân chơi tuyệt vời, mở rộng thêm thị trường người đọc, người bán và ngành sách nói chung, song, cần nhiều giải pháp ngăn chặn sách lậu.
Bùng nổ livestream bán hàng (bài cuối): Cần chiến lược dài hơi

Bùng nổ livestream bán hàng (bài cuối): Cần chiến lược dài hơi

Livestream bán hàng đang giúp nhiều doanh nghiệp hồi sinh, tuy nhiên để hiệu quả doanh nghiệp cần đầu tư bài bản, xây dựng chiến lược dài hơi.
Bùng nổ livestream bán hàng (bài 2) - Chính phủ cùng các địa phương vào cuộc

Bùng nổ livestream bán hàng (bài 2) - Chính phủ cùng các địa phương vào cuộc

Là điểm sáng trong phát triển kinh tế số của Việt Nam, việc chuyển hướng sang thương mại điện tử, trong đó có livestream bán hàng đang là xu thế tất yếu.
Bùng nổ livestream bán hàng (bài 1): Làn gió mới giúp doanh nghiệp vượt khó

Bùng nổ livestream bán hàng (bài 1): Làn gió mới giúp doanh nghiệp vượt khó

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, sức mua sụt giảm mạnh, việc bán hàng qua livestream đã thổi một làn gió mới giúp doanh nghiệp trụ vững qua khó khăn.
Cạnh tranh là “liều thuốc bổ” cho dịch vụ logistics trong thương mại điện tử

Cạnh tranh là “liều thuốc bổ” cho dịch vụ logistics trong thương mại điện tử

Chính sự cạnh tranh giúp logistics trong thương mại điện tử phát triển và khách hàng là người đầu tiên hưởng lợi nhờ chất lượng dịch vụ được nâng cao.
Thanh Hóa: 99,5% cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn điện tử từng lần bán

Thanh Hóa: 99,5% cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn điện tử từng lần bán

Trên địa bàn Thanh Hóa, tỷ lệ cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn điện tử từng lần bán đạt 99,5%; chỉ còn 1 đơn vị đang thực hiện vì triển khai theo hệ thống.
Mua trước trả sau thu hút người dùng, cơ hội cho nhà bán lẻ

Mua trước trả sau thu hút người dùng, cơ hội cho nhà bán lẻ

Mua trước trả sau đang ngày một phổ biến rộng rãi và được nhiều người dùng Việt Nam quan tâm nhờ khả năng mang đến những phương án thanh toán linh hoạt.
Đồng Nai: Giữ vững top 10 tỉnh có chỉ số thương mại điện tử dẫn đầu năm 2024

Đồng Nai: Giữ vững top 10 tỉnh có chỉ số thương mại điện tử dẫn đầu năm 2024

Năm 2024, tỉnh Đồng Nai phấn đấu tiếp tục giữ vững chỉ số xếp hạng thương mại điện tử của tỉnh nằm trong top 10 tỉnh, thành dẫn đầu trong cả nước.
Doanh thu rượu bia online tăng mạnh, kiểm soát người mua dưới 18 tuổi bằng cách nào?

Doanh thu rượu bia online tăng mạnh, kiểm soát người mua dưới 18 tuổi bằng cách nào?

Thời gian qua, sản phẩm đồ uống rượu bia xuất hiện nhiều trên các sàn thương mại điện tử với sức mua tăng. Vậy, làm thế nào để kiểm soát độ tuổi mua hàng?
Smart Assistant hỗ trợ doanh nghiệp SMEs Việt Nam gia tăng xuất khẩu trên thương mại điện tử

Smart Assistant hỗ trợ doanh nghiệp SMEs Việt Nam gia tăng xuất khẩu trên thương mại điện tử

Smart Assistant, bộ công cụ số thông minh nhằm tăng cường hiệu suất gia tăng xuất khẩu cho các doanh nghiệp SMEs đã ra mắt tại Việt Nam.
Hỗ trợ 40 gian hàng trên Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Đồng Nai

Hỗ trợ 40 gian hàng trên Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Đồng Nai

Sau hơn 2 năm ra mắt, Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Đồng Nai đã có 40 gian hàng của các doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia với 300 sản phẩm.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động