Khó khăn cũng là “cơ hội” để doanh nghiệp tái cơ cấu

Tại hội thảo “Tác động của các chính sách kinh tế và ứng phó của doanh nghiệp” vừa tổ chức tại TP.HCM, các chuyên gia kinh tế cho rằng, chính sách tiền tệ trong nghị quyết 11 của Chính phủ thường có độ trễ khoảng 4-5 tháng nên hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp còn tiếp tục bị ảnh hưởng và gặp nhiều khó khăn.

CôngThương - Sức ép dồn lên doanh nghiệp

Giáo sư, tiến sĩ khoa học Nguyễn Quang Thái- Hội Khoa học kinh tế Việt Nam cho biết, tăng trưởng kinh tế 6 tháng đầu năm 2011 đạt 5,6%, thấp hơn mức 6,16% của 6 tháng đầu năm 2010. Cùng với đó, lạm phát 6 tháng đã lên trên 13% do tác động của giá thế giới, điều chỉnh tỷ giá và giá đầu vào của một số mặt hàng nguyên liệu tăng cao. Trong khi đó, thâm hụt thương mại lên đến 7,5 tỷ USD. Từ những con số đó cho thấy, khó khăn và thách thức đang tiếp tục ảnh hưởng tới doanh nghiệp từ nay đến cuối năm, vì thế doanh nghiệp cần phải chủ động để vượt qua.

Cũng theo ông Nguyễn Quang Thái, tình trạng mất cân đối vĩ mô nền kinh tế đã tích tụ lâu ngày, mà cụ thể là việc đầu tư vượt quá xa so với tích lũy nội bộ nền kinh tế (hơn 10% GDP), gây ra nợ nần, bội chi ngân sách (mặc dù ngân sách huy động cao nhất Đông Nam Á nhưng vẫn bội chi lớn trên 5%). Cùng với việc sản xuất phụ thuộc vào nhập khẩu, thiếu công nghiệp phụ trợ, xuất khẩu thô, công nghệ lạc hậu, năng suất lao động thấp… cũng làm cho các doanh nghiệp thêm khó khăn.

Các chuyên gia cho rằng, mặc dù đã có những tác động tích cực của các nhóm giải pháp chính sách nhằm kiềm chế lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô nhưng việc thắt chặt tiền tệ đã gây ra nhiều khó khăn, đặc biệt là các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh phụ thuộc phần lớn vào nguồn vốn vay. Đơn cử, việc thắt chặt tín dụng ở mức dưới 20% khiến tín dụng giảm, lãi suất cao, trong khi phần lớn vốn vay chiếm gần 60% tổng nguồn vốn của doanh nghiệp.

Ngoài ra việc điều chỉnh tỷ giá cũng có tác động tiêu cực đến doanh nghiệp mà ảnh hưởng rõ nhất là việc tăng chi phí đối với các doanh nghiệp sử dụng nguồn vốn ngoại tệ nhập khẩu vật tư, nhiên liệu, thậm chí những doanh nghiệp xuất khẩu phải nhập nhiều nguyên liệu từ nước ngoài như dệt may, cơ khi, dược...

Theo bà Đinh Thị Mỹ Loan, Tổng thư ký Hiệp hội Bán lẻ Việt Nam, tác động của lạm phát đối với các doanh nghiệp bán lẻ được nhìn thấy rõ, mặc dù tăng trưởng tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của 6 tháng đầu năm khá cao khoảng 605,608 nghìn tỷ đồng, tăng 22,7% so cùng kỳ, nhưng mức tăng thực chất chỉ còn khoảng 7,6%. Các nhà bán lẻ Việt Nam đang phải vật lộn với tình trạng leo thang của giá nhiên liệu, chi phí sản xuất hàng hóa, giá hàng hóa, dịch vụ, giá cước vận chuyển hàng hoá từ trung tâm phân phối đến cửa hàng.

Chiến lược “tồn tại” và tái cơ cấu

Thay vì đợi chờ sự thay đổi từ các chính sách của Chính phủ, nhiều doanh nghiệp đã có những cách thức để giảm thiểu tác động của lạm phát như tiết kiệm điện, tăng ca đêm, tăng hệ số quay vòng vốn, đàm phán với đối tác về phương thức hợp đồng, đa dạng hóa nguồn tài chính…

Bà Loan cho biết, lạm phát chính là lửa thử vàng, cho nên doanh nghiệp cần xây dựng kế hoạch ứng phó và hành động. Hiện mục tiêu lớn nhất của các nhà bán lẻ là giữ sức mua bình ổn, cho nên cần phải có sự phối hợp giữa các nhà phân phối - bán lẻ và sản xuất trong các chương trình hợp tác khuyến mãi, cũng như cần có sự chia sẻ khó khăn giữa người sản xuất - nhà bán lẻ - người tiêu dùng.

Ông Văn Đức Mười, Tổng giám đốc Công ty Việt Nam kỹ nghệ súc sản (Vissan) cho biết, với tình trạng lạm phát như hiện nay, thay vì đặt ra chỉ tiêu tăng trưởng, Vissan đã chuyển sang chiến lược tồn tại, không mở rộng sản xuất mà tập trung đảm bảo nguồn vốn, đồng thời giữ nguồn nguyên liệu tồn kho vừa đủ nếu không chi phí sẽ rất lớn. Quan trọng hơn, Vissan đã thành công trong việc khép kín mô hình giữa nông dân - nhà máy – người tiêu thụ, qua đó giúp Vissan chủ động được nguồn nguyên liệu, tiết giảm chi phí sản xuất, hạn chế sự tác động của giá cả thị trường.

Theo ông Bùi Tường Anh, Chủ tịch Hội đồng thành viên công ty OMEGA Việt Nam, lâu nay các doanh nghiệp nhỏ và vừa chủ yếu bán hàng theo phương thức thụ động. Theo đó, nhà sản xuất chỉ làm nhiệm vụ sản xuất, khâu bán hàng hoàn toàn do các nhà bán buôn thực hiện. Trong cơn lạm phát phi mã hiện nay, một số doanh nghiệp đã mạnh dạn chuyển sang phương thức bán hàng chủ động - bán hàng qua hệ thống nhà phân phối. Đây là một phương thức bán hàng hiện đại, nhà phân phối là đối tác bình đẳng của nhà sản xuất, cùng bỏ tiền ra đầu tư để chia sẻ lợi nhuận với nhà sản xuất, góp phần hạn chế ảnh hưởng của tình trạng thiếu vốn.

Ông Nguyễn Thanh Hoàn, Tổng giám đốc công ty cổ phần xây dựng công trình ngầm (Vinavico) cho rằng, trong giai đoạn hiện nay, doanh nghiệp cần đánh giá tổng thể để phát hiện ra những yếu kém hoặc rùi ro trong quản lý, điều hành để từ đó tái cấu trúc một cách toàn diện. Và cùng với đó là việc xây dựng hệ thống đánh giá doanh nghiệp nhằm xây dựng hệ thống thông tin quản lý, đưa ra những quyết định kịp thời chính xác. Giải pháp này cũng được rất nhiều tập đoàn đa quốc gia lớn trên thế giới áp dụng mà các doanh nghiệp Việt Nam cần học hỏi.

Tuấn Anh

baocongthuong.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Philippines đang tìm cách đa dạng hóa nguồn cung gạo, tìm đến những nhà cung ứng tiềm năng, ngoài Việt Nam, điều này tạo nên sức ép cạnh tranh cho ngành lúa gạo
Thẩm định đầy đủ hợp lệ hồ sơ yêu cầu áp dụng biện pháp chống bán phá giá thép HRC nhập khẩu

Thẩm định đầy đủ hợp lệ hồ sơ yêu cầu áp dụng biện pháp chống bán phá giá thép HRC nhập khẩu

Hồ sơ yêu cầu áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm thép cuộn cán nóng (HRC) nhập khẩu vào Việt Nam đang trong quá trình thẩm định.
Skyline VMAC phân phối độc quyền máy pha chế đồ uống tự động tại Việt Nam

Skyline VMAC phân phối độc quyền máy pha chế đồ uống tự động tại Việt Nam

Ngày 27/3/2024, tại TP. Hồ Chí Minh, Công ty Skyline VMAC ký kết hợp tác với đối tác LeVending về phân phối độc quyền máy pha chế đồ uống tự động tại Việt Nam.
Sắp diễn ra Diễn đàn xuất khẩu vật liệu xây dựng Việt Nam – Australia

Sắp diễn ra Diễn đàn xuất khẩu vật liệu xây dựng Việt Nam – Australia

Diễn đàn Xuất khẩu Vật liệu xây dựng và Hợp tác trong lĩnh vực Xây dựng, Bất động sản Việt Nam-Australia 2024 được tổ chức vào ngày 15/05/2024.
Quý I/2024, xuất siêu nông lâm thủy sản tăng gần 100% so với cùng kỳ

Quý I/2024, xuất siêu nông lâm thủy sản tăng gần 100% so với cùng kỳ

Quý I/2024, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 13,53 tỷ USD, tăng 21,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất siêu 3,36 tỷ USD tăng 96,5%.

Tin cùng chuyên mục

Bùng nổ livestream bán hàng (bài 1): Làn gió mới giúp doanh nghiệp vượt khó

Bùng nổ livestream bán hàng (bài 1): Làn gió mới giúp doanh nghiệp vượt khó

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, sức mua sụt giảm mạnh, việc bán hàng qua livestream đã thổi một làn gió mới giúp doanh nghiệp trụ vững qua khó khăn.
Tình trạng khan hàng tại Việt Nam đẩy giá cà phê xuất khẩu tăng cao

Tình trạng khan hàng tại Việt Nam đẩy giá cà phê xuất khẩu tăng cao

Giá cà phê Robusta bật tăng 2,71%, tạo đỉnh mới trong 30 năm, giá Arabica tăng thêm 1,38%, lên mức cao nhất trong ba tuần.
Bình Định: Mời gọi nhà đầu tư Canada đầu tư vào 5 trụ cột chính

Bình Định: Mời gọi nhà đầu tư Canada đầu tư vào 5 trụ cột chính

Bình Định mời gọi đầu tư vào 5 trụ cột: Công nghiệp; du lịch; nông nghiệp công nghệ cao; dịch vụ cảng và logistics; kinh tế đô thị gắn với quá trình đô thị hóa.
2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về 291,51 triệu USD

2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về 291,51 triệu USD

2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn của Việt Nam thu về 291,51 triệu USD tăng 8,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu thủy sản sang Australia tăng trưởng 2 con số

Xuất khẩu thủy sản sang Australia tăng trưởng 2 con số

2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường Australia đạt 45,15 triệu USD, tăng 18,06% so với cùng kỳ năm 2023.
Mỹ công bố thuế chống trợ cấp với tôm Việt Nam, Ấn Độ và Ecuador

Mỹ công bố thuế chống trợ cấp với tôm Việt Nam, Ấn Độ và Ecuador

Ấn Độ, Ecuador và Việt Nam - ba trong số bốn nguồn cung tôm nuôi lớn nhất của Mỹ sẽ phải trả thuế chống trợ cấp sơ bộ (CVD) từ 1,69% đến tối đa 196%.
Việt Nam tăng mạnh nhập khẩu hạt điều từ Indonesia

Việt Nam tăng mạnh nhập khẩu hạt điều từ Indonesia

2 tháng đầu năm, Việt Nam nhập khẩu từ Indonesia 9.122 tấn hạt điều trị giá gần 10,5 triệu USD, tăng 218% về lượng và tăng 205,3% về kim ngạch so với cùng kỳ.
Đẩy nhanh mở cửa thị trường sầu riêng đông lạnh và dừa tươi sang Trung Quốc

Đẩy nhanh mở cửa thị trường sầu riêng đông lạnh và dừa tươi sang Trung Quốc

Cục Bảo vệ thực vật vừa có văn bản yêu cầu các địa phương rà soát, tổng hợp vùng trồng, cơ sở đóng gói dừa tươi và sầu riêng đông lạnh xuất sang Trung Quốc.
Hội nghị quy tắc xuất xứ trong AKFTA: Thống nhất tiêu chí xuất xứ đa số dòng hàng

Hội nghị quy tắc xuất xứ trong AKFTA: Thống nhất tiêu chí xuất xứ đa số dòng hàng

Kết quả Hội nghị Quy tắc xuất xứ trong Hiệp định Asean- Hàn Quốc (AKFTA) vừa được ban tổ chức công bố với việc thống nhất tiêu chí xuất xứ đa số dòng hàng.
Hơn 500 doanh nghiệp Trung Quốc tìm cơ hội kinh doanh tại Việt Nam

Hơn 500 doanh nghiệp Trung Quốc tìm cơ hội kinh doanh tại Việt Nam

Hơn 500 doanh nghiệp tại 13 tỉnh của Trung Quốc đã tham gia triển lãm China Homelife Vietnam 2024, tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh tại Việt Nam.
Giá cà phê phá vỡ kỷ lục, nhiều nhà buôn Việt Nam vào tình huống "việt vị"

Giá cà phê phá vỡ kỷ lục, nhiều nhà buôn Việt Nam vào tình huống "việt vị"

Sức nóng của thị trường cà phê thế giới đang tiếp sức cho giá cà phê Tây Nguyên, song lại đang đẩy nhiều nhà buôn Việt Nam vào tình huống "việt vị”.
Giá cà phê xuất khẩu tăng khi dự báo nguồn cung từ Việt Nam giảm 20%

Giá cà phê xuất khẩu tăng khi dự báo nguồn cung từ Việt Nam giảm 20%

Vicofa dự báo sản lượng vụ này khoảng 1,6 - 1,7 triệu tấn. Giá Robusta tăng khi xuất khẩu cà phê của Việt Nam được dự báo có thể giảm 20%.
Hàn Quốc đang đề xuất siết kiểm soát thủy sản nhập khẩu

Hàn Quốc đang đề xuất siết kiểm soát thủy sản nhập khẩu

Các chủng nấm Chytrid và bệnh Ranavirus được đưa vào diện kiểm soát trong dự thảo “Đạo luật kiểm soát dịch bệnh thủy sản" của Hàn Quốc.
Xuất khẩu cua, ghẹ sống tăng đột phá, cao gấp hơn 4 lần so với cùng kỳ

Xuất khẩu cua, ghẹ sống tăng đột phá, cao gấp hơn 4 lần so với cùng kỳ

2 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu cua, ghẹ sống của Việt Nam tăng gấp hơn 4 lần so với cùng kỳ năm 2023, đạt 11,3 triệu USD.
Hàng hóa xuyên biên giới ồ ạt vào thị trường Việt Nam: Doanh nghiệp Việt cần làm gì?

Hàng hóa xuyên biên giới ồ ạt vào thị trường Việt Nam: Doanh nghiệp Việt cần làm gì?

Hàng hóa xuyên biên giới tràn vào Việt Nam ngày càng mạnh mẽ, khiến nhà sản xuất, kinh doanh trong nước gặp nhiều khó khăn và mất thị phần.
Việt Nam là thị trường cung cấp chè lớn thứ 4 cho Hoa Kỳ

Việt Nam là thị trường cung cấp chè lớn thứ 4 cho Hoa Kỳ

Tháng 1/2024 Việt Nam là thị trường cung cấp chè lớn thứ 4 cho Hoa Kỳ, tăng 150,7% về lượng và tăng 89,9% về trị giá so với tháng 1/2023.
Cạnh tranh là “liều thuốc bổ” cho dịch vụ logistics trong thương mại điện tử

Cạnh tranh là “liều thuốc bổ” cho dịch vụ logistics trong thương mại điện tử

Chính sự cạnh tranh giúp logistics trong thương mại điện tử phát triển và khách hàng là người đầu tiên hưởng lợi nhờ chất lượng dịch vụ được nâng cao.
Bài 3: Xây dựng, phát triển thương hiệu đòi hỏi sự bền bỉ và phải luôn đổi mới

Bài 3: Xây dựng, phát triển thương hiệu đòi hỏi sự bền bỉ và phải luôn đổi mới

Trong bối cảnh hội nhập, cạnh tranh, xây dựng thương hiệu là một công việc đòi hỏi sự bền bỉ, liên tục không ngừng nghỉ và phải luôn đổi mới.
2 tháng đầu năm: Malaysia là thị trường nhập khẩu xăng dầu lớn nhất của Việt Nam

2 tháng đầu năm: Malaysia là thị trường nhập khẩu xăng dầu lớn nhất của Việt Nam

Việt Nam nhập khẩu xăng dầu nhiều nhất từ Malaysia trong 02 tháng đầu năm, chiếm hơn 38-39% trong tổng lượng và kim ngạch nhập khẩu, đạt 583.964 tấn.
2 tháng đầu năm: Việt Nam xuất khẩu cá ngừ sang 80 thị trường

2 tháng đầu năm: Việt Nam xuất khẩu cá ngừ sang 80 thị trường

2 tháng đầu năm, xuất khẩu cá ngừ đạt hơn 131 triệu USD, tăng 21%. Đáng chú ý, xuất khẩu cá ngừ sang nhiều thị trường đang tăng phi mã.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động