CôngThương - Tính đến tháng 8/2012, Trung tâm Khuyến công và xúc tiến thương mại Khánh Hòa đã tổ chức thành công 2 phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn ở 2 địa điểm: phường Ninh Hải, thị xã Ninh Hòa và xã Cam An Nam, huyện Cam Lâm, có trên 20 doanh nghiệp tham gia với gần 60 gian hàng. Hai phiên chợ trên đã thu hút trên 16.000 lượt người tham quan mua sắm và đạt doanh thu 630 triệu đồng.
Qua các phiên chợ “hàng Việt về nông thôn”, người sản xuất, người bán, người mua có điều kiện tiếp cận nhau để tăng sức mua. Đối với các doanh nghiệp, các phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn còn là điều kiện tốt để quảng bá thương hiệu, mở rộng kênh phân phối, tăng thị phần, phát triển thị trường nội địa, đặc biệt là thị trường nông thôn; vừa khuyến khích người dân dùng hàng trong nước sản xuất, vừa hỗ trợ người có thu nhập thấp được mua hàng giá rẻ nhưng đảm bảo chất lượng góp phần bình ổn giá trên thị trường. Đồng thời, qua chương trình này, các doanh nghiệp còn có cơ hội điều tra tâm lý, sở thích của người tiêu dùng về kiểu dáng mẫu mã hàng hóa. Từ đó, giúp các doanh nghiệp định hướng sản xuất gắn với nhu cầu của đại đa số người tiêu dùng.
Ông Nguyễn Anh Tuấn- Giám đốc doanh nghiệp chuyên xản xuất, kinh doanh chăn, ra, gối, nệm mang thương hiệu Violet- tâm sự: “Từ khi tham gia chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, chúng tôi mới thấy lâu nay mình đã bỏ ngỏ thị trường bán lẻ có sức tiêu dùng không kém. Thông qua các chuyến đưa hàng về nông thôn, chúng tôi cũng đã có những bổ sung trong kế hoạch sản xuất nhằm phù hợp với nhu cầu tiêu dùng của người dân nông thôn. Chúng tôi cũng đã mở thêm kênh phân phối và quảng bá sản phẩm, thương hiệu của mình. Người tiêu dùng có vẻ ngỡ ngàng, thích thú vì lâu nay họ cứ tưởng hàng ngoại mới tốt. Có người nói luôn: không ngờ hàng nội địa, sản xuất tại thành phố Nha Trang lại đẹp như vậy…”
Chương trình “hàng Việt về nông thôn” đã làm thay đổi nhận thức của người tiêu dùng nông thôn, tạo cho người tiêu dùng tiếp cận, hiểu biết và có thói quen sử dụng hàng hóa do doanh nghiệp Việt Nam sản xuất. Chị Phan Thị Hoa ở phường Ninh Hải, huyện Ninh Hòa bộc bạch: “Từ khi có các phiên chợ hàng Việt về đây, người dân biển chúng tôi mới chú ý, sử dụng đến hàng hóa sản xuất trong nước. Hàng trong nước rất đẹp không thua kém gì hàng ngoại mà giá cả lại rẻ hơn nhiều.”
Anh Nguyễn Văn Cường ở xã Cam An Nam, huyện Cam Lâm bày tỏ: “Hầu như người dân nhà quê chúng tôi ai cũng thích các phiên chợ hàng Việt về nông thôn. Chẳng những vui xóm, vui làng mà nhà nào cũng hăng hái mua sắm vì khuyến mãi, vì thuận lợi không phải đi xa, dễ lựa chọn, giá cả phải chăng, không bị thách,… Chúng tôi chỉ mong sao các phiên chợ này được tổ chức nhiều hơn”.
Sự thành công của các phiên chợ “đưa hàng Việt về nông thôn” chính là sự thành công của chương trình “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Hiện nay, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Khánh Hòa đang tiếp tục khảo sát, nghiên cứu thị trường, dự kiến cho các phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn ở các vùng sâu, vùng xa hơn của các huyện miền núi Khánh Vĩnh, Khánh Sơn.