Khánh Hòa: Bát nháo thị trường yến sào

Khánh Hòa- nơi khai sinh nghề khai thác yến sào với truyền thống 700 năm – là vùng đất có loài chim yến hàng sản xuất ra “tổ yến vua” sản lượng cao nhất nước. Tuy nhiên, hiện nay, Khánh Hòa đang phải đối mặt với vấn nạn hàng giả, hàng kém chất lượng mạo danh yến sào Khánh Hòa.
Khánh Hòa: Bát nháo thị trường yến sào

Công ty Yến Sào Khánh Hòa trao giải Chương trình khuyến mãi “Sanest Khánh Hòa - niềm tự hào thương hiệu Việt Nam”

Tràn lan hàng giả, hàng nhái

Gần 20 năm qua, nguồn tài nguyên thiên nhiên yến sào Khánh Hòa đã và đang được nhà nước giao quyền quản lý, khai thác, kinh doanh cho Công ty TNHH Nhà nước Một thành viên Yến sào Khánh Hòa (gọi tắt là Công ty Yến Sào Khánh Hoà). Với trọng trách được giao, Công ty Yến Sào Khánh Hoà đã nghiên cứu thành công nhiều đề tài nghiên cứu khoa học nhằm bảo vệ đàn chim yến đảo, nhân đàn, di đàn, ấp nở nhân tạo, nuôi chim yến trong nhà để lấy tổ…

Đặc biệt, Công ty Yến Sào Khánh Hòa đã đầu tư nhiều nhà máy chế biến tổ yến với công nghệ cao, đạt chuẩn quốc tế; sử dụng hàng nghìn lao động để đưa ra thị trường hàng chục sản phẩm bổ dưỡng từ tổ yến như: Yến sào tinh chế, lon nước yến, lọ yến, bánh yến... Hiện nay, Công ty Yến Sào Khánh Hòa không chỉ là công ty quản lý khai thác tổ yến chuyên nghiệp, uy tín, lớn nhất Đông Nam Á mà còn là công ty xuất khẩu tổ yến lớn nhất Việt Nam.

Bên cạnh sản phẩm uy tín, chất lượng của Công ty Yến Sào Khánh Hòa, trên thị trường đã xuất hiện nhiều sản phẩm giả, nhái, giá thành rẻ. Thậm chí, nhiều doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh yến sào dùng “chiêu” bán hàng giá rẻ mạo danh hàng của Công ty Yến Sào Khánh Hòa. Một số ít nhân viên Công ty Yến Sào Khánh Hòa vì lòng tham đã thu mua hàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc, dán mác Yến Sào Khánh Hòa bán cho người tiêu dùng, hưởng chênh lệnh.

Ngay trong siêu thị Maximax Nha Trang, sản phẩm yến sào cũng được bày bán nhan nhản ghi đặc sản yến đảo Khánh Hòa, mang thương hiệu Maximax. Còn tại một cơ sở kinh doanh yến sào khác trên địa bàn Khánh Hòa, chủ cửa hàng ngang nhiên mạo danh Công ty Yến Sào Khánh Hòa. Dù là cơ sở mạo danh nhưng từng đoàn khách du lịch vẫn xếp hàng chờ mua.

Người tiêu dùng chịu thiệt

Dù đã có nhiều cảnh báo về tình trạng hàng giả, hàng nhái nhưng không ít người tiêu dùng do tâm lý ham rẻ hoặc chủ quan đã mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng… Tác dụng thì chưa thấy đâu nhưng thiệt hại số tiền không nhỏ.

Ảnh minh họa

Đối với người tiêu dùng ham đồ rẻ, những cơ sở bán yến sào kém chất lượng thường dùng “chiêu” dụ khách theo kiểu: “Hàng vụn bán rẻ”, “hàng của người nhà làm trong Công ty Yến Sào Khánh Hòa mang về”… Không dừng ở đó, một số cơ sở còn thiết kế khang trang, hoành tráng nhằm thu hút khách hàng. Yến sào tại đây được bày bán với những cái tên hết sức mỹ miều: Phước Lộc yến, Phú Quý yến, Hồng Phúc yến, Xuân Dung yến,… Chất lượng có tương xứng với số tiền khách hàng bỏ ra hay không thì chỉ có… nhân viên bán hàng mới biết.

Không chỉ tại cửa hàng lớn, nhỏ, yến sào kém chất lượng còn được bày bán tại các chợ, đặc biệt là chợ Đầm Nha Trang, tổ yến được bày bán như bán rau, đủ các giá, mặt hàng. Khách muốn mua bao nhiêu cũng có.

Chủ một cơ sở nuôi yến tại Khánh Hòa bức xúc: Nuôi yến đầu tư lớn, rủi ro cao, lợi nhuận thu về cũng chậm nhưng không hiểu các cửa hàng bán yến sào lấy tiền đâu mà trả 20-30% cho người môi giới. Rõ ràng, chỉ kinh doanh yến sào giả, kém chất lượng mời lãi lớn như vậy.

Trước thực trạng trên, người tiêu dùng cần thận trọng khi mua yến sào nhằm tránh “tiền mất, tật mang”. Khi mua yến sào nên đến cơ sở sản xuất có uy tín như Công ty Yến Sào Khánh Hòa; quan sát kỹ mẫu mã, bao bì sản phẩm nhằm phân biệt rõ đâu là hàng trôi nổi, hàng chính hãng.

Về phía các cơ quan chức năng, cần tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, có biện pháp xử lý nghiêm minh những cơ sở sản xuất, kinh doanh yến sào giả, chất lượng kém, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng cũng như doanh nghiệp làm ăn chân chính.

Người tiêu dùng đang như lạc vào “ma trận” sản phẩm yến sào được kinh doanh, bày bán tràn lan tại thành phố Nha Trang và các tỉnh, thành phố lân cận.
Quỳnh Mỹ
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Co.opmart Hải Phòng - Dấu ấn tuổi 12

Co.opmart Hải Phòng - Dấu ấn tuổi 12

Gần 12 năm đi vào hoạt động, siêu thị Co.opmart luôn là sự lựa chọn của một bộ phận lớn người tiêu dùng tại thành phố đất cảng Hải Phòng.
Sen Việt Group chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp

Sen Việt Group chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia yêu cầu Sen Việt Group đảm bảo các quyền lợi của người tham gia bán hàng đa cấp theo quy định của pháp luật.
Bắc Giang chỉ đạo giám sát chặt chẽ hoạt động bán hàng đa cấp

Bắc Giang chỉ đạo giám sát chặt chẽ hoạt động bán hàng đa cấp

Sở Công Thương Bắc Giang đề nghị các đơn vị liên quan tăng cường công tác giám sát chặt chẽ hoạt động bán hàng đa cấp để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng.
“Ủ mát”, tiêu chí lựa chọn thịt tươi ngon theo chuẩn châu Âu

“Ủ mát”, tiêu chí lựa chọn thịt tươi ngon theo chuẩn châu Âu

Thịt ủ mát chuẩn Âu với 3 bước “làm mát nhanh, cân bằng mát, duy trì mát” giúp thịt tươi ngon, mềm mọng và an toàn ngày càng được nhiều người tiêu dùng lựa chọn
Quảng Bình: Thành lập Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Quảng Bình: Thành lập Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Chiều ngày 28/3, Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Quảng Bình nhiệm kỳ 2024-2029 đã tổ chức đại hội thành lập nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Tin cùng chuyên mục

Honda Việt Nam triệu hồi hơn 220 xe Gold Wing và CBR1000RR để khắc phục lỗi chết máy, khó khởi động

Honda Việt Nam triệu hồi hơn 220 xe Gold Wing và CBR1000RR để khắc phục lỗi chết máy, khó khởi động

Honda Việt Nam công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng gây lỗi chết máy và khó khởi động.
Bị tố “chiếm dụng vốn” của nhà bán hàng, Shopee nói gì?

Bị tố “chiếm dụng vốn” của nhà bán hàng, Shopee nói gì?

Chính sách áp dụng đổi, trả mới của Shopee được người tiêu dùng đồng tình tuy nhiên lại đang gây bức xúc với nhà bán hàng bởi họ cho rằng bị "giam" tiền lâu…
Xử phạt 4 đơn vị kinh doanh hàng hóa xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

Xử phạt 4 đơn vị kinh doanh hàng hóa xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

Giải pháp bảo vệ thương hiệu và công tác chống hàng giả với ngành nhựa và công bố kết quả điều tra về sản phẩm nhái thương hiệu Ống nhựa Hoa Sen trên thị trường
Toyota Việt Nam triệu hồi hơn 1.300 xe Land Cruiser và Lexus LX600

Toyota Việt Nam triệu hồi hơn 1.300 xe Land Cruiser và Lexus LX600

Toyota Việt Nam cho biết, hơn 1.300 xe Land Cruiser 300 và Lexus LX600 sẽ được triệu hồi để cập nhật phần mềm điều khiển hộp số tự động.
Đề xuất bổ sung quy định xử phạt hành vi buôn bán hàng giả, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Đề xuất bổ sung quy định xử phạt hành vi buôn bán hàng giả, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bộ Công Thương đề xuất quy định xử phạt mới đối với hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
‘Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn’ để bảo vệ quyền của người tiêu dùng

‘Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn’ để bảo vệ quyền của người tiêu dùng

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là trách nhiệm và nghĩa vụ của không chỉ của cơ quan chức năng, doanh nghiệp mà còn ở chính người tiêu dùng.
Truyền cảm hứng và niềm tin cho người tiêu dùng

Truyền cảm hứng và niềm tin cho người tiêu dùng

Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam được tổ chức thường niên sẽ gắn kết cộng đồng trong và ngoài nước, truyền cảm hứng và niềm tin cho người tiêu dùng.
Nhiều dấu ấn tích cực trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Nhiều dấu ấn tích cực trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Trên cơ sở nền tảng pháp luật vững chắc, trong gần 12 năm qua, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã đạt được nhiều dấu ấn tích cực.
Quảng Ninh phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2024

Quảng Ninh phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2024

Công tác bảo vệ người tiêu dùng đã được các cấp, ngành, tổ chức xã hội, tầng lớp nhân dân Quảng Ninh nhiệt liệt hưởng ứng.
Lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Sáng 15/3, Bộ Công Thương tổ chức lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn”.
Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam trong tình hình mới

Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam trong tình hình mới

Để đảm bảo cuộc sống cho hàng chục triệu gia đình thì hoạt động mua bán trên thị trường vô cùng sôi động, lượng hàng hóa giao dịch khổng lồ diễn ra hàng ngày.
Khẳng định tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của người tiêu dùng

Khẳng định tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của người tiêu dùng

Ngày Quyền của người tiêu dùng 2024 với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn” - khẳng định tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của NTD.
Hà Nội: Phát động “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam" năm 2024

Hà Nội: Phát động “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam" năm 2024

Chiều 14/3, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức lễ phát động hưởng ứng “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam” năm 2024 trên địa bàn thành phố.
Đắk Lắk: Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Đắk Lắk: Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Sở Công Thương Đắk Lắk đã lên kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 vào ngày 15/3.
Dừng làm thủ tục hải quan với Công ty đa cấp Seacret do nợ thuế

Dừng làm thủ tục hải quan với Công ty đa cấp Seacret do nợ thuế

Công ty đa cấp Seacret bị cưỡng chế dừng làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu tại TP. Hồ Chí Minh do nợ thuế gần 200 triệu đồng.
Ninh Thuận tổ chức nhiều hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Ninh Thuận tổ chức nhiều hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Ninh Thuận tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh.
Một sàn thương mại điện tử kéo dài thời gian đổi - trả hàng cho người tiêu dùng

Một sàn thương mại điện tử kéo dài thời gian đổi - trả hàng cho người tiêu dùng

Để bảo vệ người tiêu dùng, sàn thương mại điện tử Shopee vừa thực hiện chính sác kéo dài thời gian đổi/trả hàng tròng vòng 15 ngày, thay vì 3 ngày như trước.
Bộ Công Thương tổ chức 5 đợt kiểm tra kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp

Bộ Công Thương tổ chức 5 đợt kiểm tra kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết, năm 2024, đơn vị dự kiến tổ chức 5 đợt kiểm tra kiến thức pháp luật bán hàng đa cấp, kiến thức cho đầu mối tại địa phương.
Mức phí mới cho việc cấp giấy chứng nhận đăng ký bán hàng đa cấp là 5 triệu đồng/lần

Mức phí mới cho việc cấp giấy chứng nhận đăng ký bán hàng đa cấp là 5 triệu đồng/lần

Thông tư số 09 của Bộ Tài chính có hiệu lực từ 21/3, quy định mức thu thẩm định cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp là 5 triệu đồng/lần.
Bước đột phá trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bước đột phá trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2024 với nhiều quy định đã được hoàn thiện, bổ sung, điều chỉnh.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động