Khai mạc Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI

Với khẩu hiệu hành động "Tuổi trẻ Việt Nam tiên phong, bản lĩnh, đoàn kết, sáng tạo, phát triển", Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2017 - 2022 diễn ra phiên trọng thể vào sáng 11/12, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Hà Nội. Đây là sự kiện chính trị quan trọng, ngày hội lớn của tuổi trẻ Việt Nam.
Khai mạc Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI
Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2017 - 2022 diễn ra phiên trọng thể vào sáng 11/12

Tham dự Đại hội có Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và hơn 1.000 đại biểu chính thức là cán bộ, đoàn viên ưu tú đại diện cho hơn 6,4 triệu đoàn viên và gần 24 triệu thanh niên Việt Nam trong và ngoài nước đã tham dự đại hội.

Phiên khai mạc trọng thể còn có sự tham dự của 250 đại biểu khách mời là các lãnh đạo và nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, lãnh đạo của các ban, bộ, ngành, đoàn thể ở trung ương và các địa phương, mẹ Việt Nam anh hùng, anh hùng lực lượng vũ trang, anh hùng lao động, lãnh đạo Trung ương Đoàn các thời kỳ, các nhân sĩ, trí thức tiêu biểu; đại diện thanh thiếu nhi tiêu biểu trong các lĩnh vực.

Tô thắm truyền thống vẻ vang của thanh niên Việt Nam

Phát biểu tại Đại hội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gửi tới Đại hội, thanh thiếu nhi cả nước và các đại biểu lời thăm hỏi ân cần và lời chúc mừng tốt đẹp nhất. Tổng Bí thư cho biết, trong suốt chiều dài lịch sử của dân tộc, thanh niên luôn nêu cao tinh thần yêu nước. Từ khi có Đảng và Bác Hồ lãnh đạo, rèn luyện, tuổi trẻ Việt Nam càng phát huy được truyền thống anh hùng, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh luôn không ngừng lớn mạnh.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, từ thực tiễn hoạt động phong phú và sôi nổi của tuổi trẻ trên khắp các lĩnh vực đã xuất hiện những tấm gương điển hình ưu tú, thanh niên đi đầu và thành công trong học tập, lao động, sản xuất kinh doanh và hội nhập, góp phần tạo hình ảnh đẹp của thanh niên Việt Nam trong thời kỳ mới.

Khai mạc Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gửi tới Đại hội, thanh thiếu nhi cả nước và các đại biểu lời thăm hỏi ân cần và lời chúc mừng tốt đẹp nhất

Tổng Bí thư khẳng định vai trò của tổ chức Đoàn trong hệ thống chính trị, đã tô thắm thêm hình ảnh vẻ vang của thanh niên trong thời kỳ đổi mới, thành tích của thế hệ trẻ Việt Nam và Đoàn thanh niên rất đáng tự hào. Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhiệt liệt chúc mừng, biểu dương và khen ngợi những nỗ lực cố gắng của công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi và đội ngũ cán bộ Đoàn.

Bên cạnh thành tích đã đạt được, Tổng Bí thư cũng chỉ ra công tác Đoàn và thanh thiếu nhi trong thời gian qua còn nhiều bất cập. Tổng Bí thư lưu ý, hiện nay xã hội không khỏi băn khoăn trước một bộ phận thanh niên sống thực dụng, xa rời truyền thống tốt đẹp của dân tộc; thậm chí một số thanh niên bị kẻ xấu, thế lực thù địch lôi kéo. Tình trạng tội phạm trong thanh thiếu niên diễn biến phức tạp, trong khi đó Đoàn TNCS Hồ Chí Minh còn chậm đưa ra giải pháp, công tác rộng nhưng chưa sâu.

Tổng Bí thư mong muốn tổ chức Đoàn đặc biệt để ý đến bản lĩnh, sức mạnh của tuổi trẻ trong khối Đại đoàn kết dân tộc. Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phải làm tốt hơn công tác nòng cốt trong thanh thiếu niên, trong các phong trào. Đây là nhiệm vụ quan trọng đối với thế hệ măng non của đất nước. “Để thanh niên phát huy quyền làm chủ, tài năng, sức sáng tạo, làm giàu chính đáng, mang lại lợi ích cho mình và cho đất nước, tổ chức Đoàn cần phải bảo vệ chính đáng quyền lợi của thanh niên”, Tổng Bí thư nhấn mạnh và nhắc nhở.

Tổng bí thư lưu ý, hiện nay xã hội băn khoăn một số thanh niên lung lạc niềm tin, thậm chí một số ít thanh niên bị đối tượng xấu lôi kéo đã đi ngược với truyền thống của Đoàn. Tình hình tội phạm trong giới trẻ diễn biến phức tạp. Đoàn chưa kịp thời có giải pháp cũng như có ý kiến đề xuất giải pháp khắc phục. Một số phong trào vẫn dàn trải, hình thức nên thiếu tính bền vững.

Phát huy tinh thần trẻ của thanh niên

Thanh niên Việt Nam phải biết yêu thương con người, sống có trách nhiệm, dũng cảm đấu tranh với cái ác cái xấu, cần cù trong lao động, dũng cảm trong chiến đấu, bảo vệ Tổ quốc. Cán bộ Đoàn cần tiên phong, gương mẫu, tự đổi mới công tác giáo dục phù hợp với thanh niên, không nên khô cứng. Đoàn cần giúp thanh niên vững vàng bản lĩnh chính trị, tăng sức đề kháng cho thanh niên, tránh tình trạng "nhạt Đảng, khô Đoàn".

Tổng Bí thư đề nghị cấp ủy chăm lo, bồi dưỡng thế hệ trẻ. Cụ thể hóa các chủ trương của đảng về công tác thanh niên. Chất lượng tổ chức Đoàn là căn cứ đánh giá chất lượng tổ chức. Cần quan tâm, tin tưởng, tạo điều kiện cho thanh niên.

Khai mạc Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI
Hơn 1.000 đại biểu chính thức là cán bộ, đoàn viên ưu tú đại diện cho hơn 6,4 triệu đoàn viên và gần 24 triệu thanh niên Việt Nam trong và ngoài nước đã tham dự Đại hội

Tổng Bí thư cho biết, Đại hội là dấu mốc quan trọng trong quá trình hoạt động và phát triển của phong trào thanh niên, và mong muốn thời gian tới, phong trào thanh niên sẽ có bước phát triển mới mạnh mẽ hơn, sáng tạo hơn, đóng góp vào thắng lợi nghị quyết của Đảng. “Một năm khởi đầu từ mùa xuân. Một đời khởi đầu từ tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội”, dẫn lại lời dạy của Bác Hồ, Tổng Bí thư mong muốn với nhiệt huyết tràn đầy, nghị lực và ý chí mạnh mẽ của thanh niên, lại đang ở trong môi trường hoà bình, tuổi trẻ Việt Nam nhất định sẽ nêu cao tinh thần đoàn kết, sáng tạo, phát huy nghị lực, sức mạnh để phát triển đất nước ngày càng giàu đẹp, hùng cường.

Tổng Bí thư chúc Đoàn thanh niên mãi mãi là đội quân dự bị của Đảng, là người chủ tương lai, rường cột của nước nhà. “Nhất định các đồng chí phải làm chủ nước nhà một cách xứng đáng nhất”, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gửi gắm.

Cũng trong diễn văn khai mạc, anh Nguyễn Phi Long, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam nhấn mạnh, với tinh thần xây hoài bão lớn, rèn đức, luyện tài, đoàn kết, sáng tạo, xung kích xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi nhiệm kỳ qua, đã có những chuyển biến tích cực, đạt được nhiều kết quả quan trọng và toàn diện. Hai phong trào "Xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc" và "Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp" có bước phát triển mới, tạo được dấu ấn tốt đẹp trong đời sống xã hội. Tuy nhiên, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi còn một số hạn chế, yếu kém, hình thức, dàn trải.

Phiên làm việc buổi sáng đã trình đại hội báo cáo chính trị của BCH Trung ương Đoàn khóa X và chiếu phóng sự về các hoạt động tiêu biểu trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi nhiệm kỳ 2012 - 2017, các đại biểu tiến hành tham luận, trình bày ý kiến trước đại hội.

Kim Chi - Thu Hà
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Hiệp định Geneve 1954: Mốc son chói lọi trong lịch sử ngoại giao Việt Nam

Hiệp định Geneve 1954: Mốc son chói lọi trong lịch sử ngoại giao Việt Nam

Trải qua 70 năm, những bài học từ đàm phán, ký kết và thực thi Hiệp định Geneve vẫn còn nguyên giá trị đối với công cuộc xây dựng, phát triển đất nước.
Việt Nam - Indonesia: Hiện thực hóa các thỏa thuận, thúc đẩy hợp tác giữa hai nước

Việt Nam - Indonesia: Hiện thực hóa các thỏa thuận, thúc đẩy hợp tác giữa hai nước

Hướng tới mục tiêu đưa kim ngạch thương mại đạt 18 tỉ USD vào năm 2028, Việt Nam - Indonesia khuyến khích sớm tổ chức các kỳ họp về hợp tác kinh tế, khoa học...
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là ''đột phá của đột phá''

5 trụ cột để ngành công nghiệp bán dẫn: Xây dựng hạ tầng; hoàn thiện thể chế; đào tạo nhân lực; huy động nguồn lực; xây dựng hệ sinh thái phát triển.
Việt Nam có nhiều cơ hội xác lập ​​​​​​​vị trí trên bản đồ thế giới về bán dẫn

Việt Nam có nhiều cơ hội xác lập ​​​​​​​vị trí trên bản đồ thế giới về bán dẫn

Theo các ''ông lớn'' về công nghệ trên thế giới, Việt Nam có tiềm năng lớn về trí tuệ nhân tạo và đây là thời cơ vẽ lại vị trí trên bản đồ thế giới về bán dẫn.
Không có quốc gia nào

Không có quốc gia nào 'hóa rồng', 'hóa hổ' mà không có ngành công nghiệp điện tử

Để phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, cần xây dựng hệ sinh thái về ngành công nghiệp bán dẫn và xây dựng Việt Nam là thị trường chủ lực.

Tin cùng chuyên mục

Gỡ vướng các dự án BOT giao thông trên cả nước, gắn trách nhiệm cấp có thẩm quyền

Gỡ vướng các dự án BOT giao thông trên cả nước, gắn trách nhiệm cấp có thẩm quyền

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu giải quyết dứt điểm, triệt để những khó khăn, vướng mắc của một số dự án BOT giao thông gắn với tiến độ, trách nhiệm.
Cập nhật 3 kịch bản điều hành giá, dự báo CPI bình quân tăng khoảng 4,5%

Cập nhật 3 kịch bản điều hành giá, dự báo CPI bình quân tăng khoảng 4,5%

Bộ Tài chính vừa cập nhật 3 kịch bản điều hành giá, tương ứng dự báo CPI bình quân tăng khoảng 3,64% so với năm 2023 (kịch bản 1); tăng 4,05% (kịch bản 2)...
Thủ tướng yêu cầu mỗi bộ ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số

Thủ tướng yêu cầu mỗi bộ ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều ngày 24/4 tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì hội thảo lấy ý kiến về Nghị định Quy định cơ chế mua bán điện

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì hội thảo lấy ý kiến về Nghị định Quy định cơ chế mua bán điện

Ngày 24/4, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì Hội thảo lấy ý kiến đối với hai dự thảo Nghị định về cơ chế mua bán điện và phát triển điện mặt trời mái nhà.
Thủ tướng chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Thủ tướng chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
Thúc đẩy thực hiện các thỏa thuận để mở rộng không gian hợp tác Việt Nam - Brunei

Thúc đẩy thực hiện các thỏa thuận để mở rộng không gian hợp tác Việt Nam - Brunei

Trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN diễn ra tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã có cuộc gặp với Bộ trưởng thứ hai Bộ Ngoại giao Brunei.
Việt Nam - Liên Bang Nga: Thúc đẩy hợp tác giáo dục, du lịch, kết nối hàng không

Việt Nam - Liên Bang Nga: Thúc đẩy hợp tác giáo dục, du lịch, kết nối hàng không

Thủ tướng Chính phủ đề nghị, hai nước tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai các dự án hợp tác kinh tế - đầu tư; thúc đẩy hợp tác giáo dục, du lịch.
Tăng trưởng kinh tế 2024: Lạc quan nhưng đừng chủ quan!

Tăng trưởng kinh tế 2024: Lạc quan nhưng đừng chủ quan!

Lạc quan về tăng trưởng GDP quý I/2024, tuy nhiên theo các chuyên gia kinh tế, Việt Nam không chủ quan với mục tiêu tăng trưởng 6,5% trong năm nay.
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng đến một ASEAN kỹ thuật số

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng đến một ASEAN kỹ thuật số

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông nhấn mạnh, tương lai của ASEAN là tương lai kỹ thuật số. Việt Nam sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và học hỏi từ các đối tác.
Đề xuất chuyển một số nhóm hàng hóa, dịch vụ sang đối tượng chịu thuế giá trị gia tăng

Đề xuất chuyển một số nhóm hàng hóa, dịch vụ sang đối tượng chịu thuế giá trị gia tăng

Tại dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi), đề xuất chuyển một số nhóm hàng hóa, dịch vụ sang đối tượng chịu thuế GTGT để phù hợp thông lệ quốc tế.
Việt Nam-Indonesia: Đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 18 tỷ USD vào năm 2028

Việt Nam-Indonesia: Đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 18 tỷ USD vào năm 2028

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Indonesia thống nhất phấn đấu đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 18 tỷ USD vào năm 2028.
Sẽ giám sát thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường

Sẽ giám sát thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường

UBTVQH thống nhất trình Quốc hội 2 chuyên đề về bảo vệ môi trường và phát triển - sử dụng nguồn nhân lực để Quốc hội lựa chọn giám sát.
Nhiều điểm mới trong Nghị định số 43/2024/NĐ-CP về xét tặng danh hiệu nghệ nhân

Nhiều điểm mới trong Nghị định số 43/2024/NĐ-CP về xét tặng danh hiệu nghệ nhân

Bộ Công Thương phổ biến Nghị định số 43 quy định chi tiết về xét tặng danh hiệu “Nghệ nhân nhân dân”, “Nghệ nhân ưu tú” trong lĩnh vực nghề thủ công mỹ nghệ.
WB: Kinh tế Việt Nam dự báo tăng trưởng 5,5% vào năm 2024 và 6% vào 2025

WB: Kinh tế Việt Nam dự báo tăng trưởng 5,5% vào năm 2024 và 6% vào 2025

Báo cáo cập nhật kinh tế của Ngân hàng Thế giới (WB) được công bố ngày 23/4 dự báo, tăng trưởng kinh tế Việt Nam sẽ đạt 5,5% vào năm 2024 và 6% vào 2025.
Các Bộ, ngành, địa phương đánh giá cao công tác xây dựng Nghị định số 32/2024/NĐ-CP

Các Bộ, ngành, địa phương đánh giá cao công tác xây dựng Nghị định số 32/2024/NĐ-CP

Các bộ, ngành, địa phương chung quan điểm Nghị định số 32 đã đồng bộ tốt với các quy định, tạo cơ chế thoáng hơn cho phát triển cụm công nghiệp.
Thủ tướng: Chung sức, đồng lòng để "ngôi nhà chung" ASEAN phát triển vững mạnh

Thủ tướng: Chung sức, đồng lòng để "ngôi nhà chung" ASEAN phát triển vững mạnh

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự, phát biểu tại Diễn đàn Tương lai ASEAN, chủ đề "Xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển nhanh, bền vững, lấy người dân làm trung tâm".
Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ chủ trì hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ chủ trì hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Văn phòng Chính phủ cho biết, ngày mai (24/4), Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.
Ùn tắc giao thông tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh đang có xu hướng cải thiện

Ùn tắc giao thông tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh đang có xu hướng cải thiện

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh cho biết, ùn tắc giao thông tại Hà Nội, T.P Hồ Chí Minh và trên các quốc lộ trọng điểm đang có xu hướng cải thiện.
Thương mại song phương Việt - Lào quý I/2024 đạt 476,8 triệu USD

Thương mại song phương Việt - Lào quý I/2024 đạt 476,8 triệu USD

Thời gian qua, hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt - Lào có nhiều chuyển biến tích cực. Thương mại song phương trong quý I năm 2024 đạt 476,8 triệu USD.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động