Đại diện các bên ký kết hợp tác đồng tổ chức các triển lãm liên quan đến CNHT năm 2016 |
Theo đó, các triển lãm gồm: “Metalex Vietnam 2016”, “Triển lãm Liên minh các doanh nghiệp (DN) ngành CNHT”, “Nepcon Vietnam 2016” và “Triển lãm sản phẩm CNHT Việt Nam – ICSV 2016” sẽ được tổ chức từ ngày 6-8/10/2016 tại Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn, quận 7, TP. Hồ Chí Minh và dự kiến sẽ chào đón 10.000 khách tham quan.
Ông Isara Burintramart - Giám đốc điều hành Công ty Reed Tradex - cho biết, với hơn 16.300 dự án FDI đang hoạt động, đạt tổng giá trị gần 238 tỷ USD, Việt Nam hiện là điểm đến đầu tư của rất nhiều nhà đầu tư nước ngoài.
Bên cạnh đó, nhiều nhà sản xuất cũng đang chuyển hướng đầu tư vào công nghệ mới nhằm tạo sự tin tưởng giữa các nhà đầu tư trong việc xây dựng mối quan hệ kinh doanh lâu dài. Do đó, triển lãm Metalex Vietnam sẽ tiếp tục sứ mệnh là nền tảng cung ứng toàn cầu với sự tham dự của hơn 500 thương hiệu đến từ 25 quốc gia, cung cấp cho khách hàng các công nghệ tiên tiến để đáp ứng những tiêu chuẩn sản xuất ngày càng cao.
Ngoài các giải pháp gia công kim loại, các bên tham gia sẽ có cơ hội trải nghiệm những công nghệ chế tạo điện tử hiện đại; đồng thời kết nối mạng lưới với nhiều nhà lãnh đạo công nghiệp tại sự kiện triển lãm đồng địa điểm “NEPCON Vietnam”.
Nhằm hoàn thiện chu trình công nghiệp cho ngành CNHT, ngay tại triển lãm Metalex, JETRO TP. Hồ Chí Minh, ITPC sẽ phối hợp cùng Reed Tradex tổ chức “Triển lãm Liên minh các DN ngành CNHT” để xúc tiến kết nối các nhà sản xuất linh kiện trong nước với khách mua hàng Nhật Bản.
Ông Hirotaka Yasuzumi - Trưởng đại diện JETRO TP. Hồ Chí Minh -cho biết, theo kết quả khảo sát của JETRO vào năm 2015, tỷ lệ chi phí nhân công trong chi phí sản xuất của các DN Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam là 19% và tỷ lệ nguyên vật liệu tới 58%. Do đó, muốn giảm chi phí sản xuất một cách hiệu quả nhất phải tập trung vào việc đẩy mạnh các nguồn cung ứng nội địa.
Theo ông Hirotaka Yasuzumi, trong khảo sát trên, tỷ lệ cung ứng nội địa của các công ty Nhật Bản tại Việt Nam là 32%. Trong đó tỷ lệ cung ứng từ các DN bản địa Việt Nam có sự khác biệt lớn giữa hai miền, ở miền Nam là 17% và miền Bắc là 9%.
Nếu so sánh với các nước trong khu vực như Trung Quốc (37%), Thái Lan (24%) và Indonesia (20%) thì tỷ lệ này ở miền Nam đang tiến gần, chỉ còn 3% là đạt đến tỷ lệ ở Indonesia. Như vậy, CNHT ở miền Nam đang phát triển nhanh chóng, có thể nói là đang tạo ra các điều kiện tương đối thuận lợi cho đầu tư của DN Nhật Bản.
Để thúc đẩy phát triển kinh doanh, JETRO đã triển khai nhiều cuộc triển lãm CNHT từ hơn 10 năm nay. Đặc biệt ở miền Nam, ngoài các triển lãm, trong 3 năm nay, JETRO đã triển khai các cuộc kết nối DN một cách tập trung.
Tuy nhiên, dù tổ chức nhiều lần nhưng số lượng gương mặt DN mới xuất hiện chưa nhiều. Do đó JETRO quay trở lại với cách làm trước đây là phân rõ vai trò của người mua và nhà cung cấp. Ngoài ra, lần này JETRO đưa ra định hướng mới là ưu tiên cho các DN Việt Nam mới, chưa từng tham gia các sự kiện Businesss Alliance trước đây và mở rộng phạm vi cho các tỉnh, thành lân cận ngoài khu vực TP. Hồ Chí Minh.
Về phía TP. Hồ Chí Minh, để thúc đẩy ngành CNHT phát triển, thành phố đã, đang xây dựng và củng cố những chính sách phát triển ngành CNHT. Trong đó ưu tiên thúc đẩy quá trình nội địa hóa sản phẩm công nghệ cao bằng các giải pháp như: hình thành và phát triển thị trường (chợ) CNHT sản phẩm công nghệ cao trong Khu công nghệ cao TP. Hồ Chí Minh.
Ngoài ra, thành phố còn thực hiện song hành với các giải pháp khác như giảm các loại thuế linh kiện nhập khẩu, cấp vốn và tạo điều kiện đổi mới công nghệ tại những cơ sở sản xuất, kêu gọi đầu tư FDI vào việc sản xuất trong các ngành CNHT tại thành phố.