Kết nối sản xuất và phân phối ngành đồ uống
Thông tin doanh nghiệp 25/08/2017 18:33 Theo dõi Congthuong.vn trên
Hội nghị Kết nối cung cầu hàng hóa sản xuất trong nước giữa doanh nghiệp sản xuất và doanh nghiệp phân phối ngành đồ uống Việt Nam |
Theo đánh giá của VBA, hiện hầu hết các doanh nghiệp ngành đồ uống đều có kênh phân phối riêng. Tuy nhiên, việc kết nối, liên kết giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, giữa doanh nghiệp với nhà phân phối để cung ứng sản phẩm ra thị trường còn rất hạn chế.
Tại hội nghị, hơn 50 doanh nghiệp sản xuất và phân phối sản phẩm đồ uống đã cùng trao đổi, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhằm tạo chuỗi cung ứng hàng hóa giữa 7 vùng kinh tế, xây dựng hệ thống tiêu thụ logistics, đặc biệt nhấn mạnh việc mở rộng khu vực thị trường nông thôn, miền núi.
PGS. TS Nguyễn Văn Việt- Chủ tịch VBA nhận định, hiện nay các doanh nghiệp ngành đồ uống đang đối mặt với sự cạnh tranh đa chiều. Trước hết là sự cạnh tranh của các công ty đồ uống nước ngoài, có tiềm lực mạnh và quảng bá sản phẩm tốt. Nhưng quan trọng hơn là sự cạnh tranh không lành mạnh của các sản phẩm đồ uống kém chất lượng, gây phương hại đến sức khỏe người tiêu dùng và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp.
Ông Việt cho biết, VBA sẽ kết nối các doanh nghiệp sản xuất và phân phối nhằm phát triển thị trường trong nước, thúc đẩy việc đưa sản phẩm đồ uống Việt Nam đến với người tiêu dùng Việt, gắn với cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam.
Tại hội nghị, đại diện các doanh nghiệp đều mong rằng sự liên kết, có trách nhiệm với nhau giữa doanh nghiệp sản xuất và thương mại để kinh doanh có hiệu quả. Theo đó, các nhà sản xuất cần tạo điều kiện tốt nhất, sản phẩm chất lượng đảm bảo, dịch vụ tốt, có các chương trình khuyến mãi hấp dẫn, nâng cao uy tín thương hiệu, giá thành phù hợp để nhà phân phối kinh doanh có hiệu quả. Các doanh nghiệp cần phát triển thị trường, không ngừng gia tăng thêm dịch vụ, ra mắt sản phẩm mới để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng...
Theo TS Nguyễn Văn Việt, doanh nghiệp sản xuất và doanh nghiệp phân phối ngành đồ uống Việt Nam cần có sự đồng thuận hợp tác cùng phát triển một cách bền vững. Các doanh nghiệp cũng cần học hỏi kinh nghiệp của doanh nghiệp nước ngoài để không bị thua trên sân nhà, quan tâm hơn nữa vì lợi ích của nhà phân phối và người tiêu dùng.
Cùng với đó, chính sách Nhà nước cũng cần ổn định, phù hợp với thực tế để các doanh nghiệp ngành đồ uống phát triển bền vững, giúp người tiêu dùng được hưởng lợi và nguồn thu ngân sách được đảm bảo- TS Nguyễn Văn Việt nhấn mạnh.