“Kéo khách” cho Bảo tàng Mỹ thuật: Doanh nghiệp hiến kế

"Dù có bề dày truyền thống hơn nửa thế kỷ, sở hữu những sưu tập hiện vật mỹ thuật vô giá, lợi thế về vị trí, kiến trúc tòa nhà..., nhưng mỗi năm bảo tàng chỉ đón được vẻn vẹn trên 50 nghìn lượt khách” - ông Nguyễn Anh Minh - Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam chia sẻ với báo chí, doanh nghiệp tại cuộc khảo sát mới đây.
“Kéo khách” cho Bảo tàng Mỹ thuật: Doanh nghiệp hiến kế
Bảo tàng Mỹ thuật đang nỗ lực thay đổi để thu hút khách

Điểm đến kén khách

Ông Nguyễn Anh Minh cho biết, lãnh đạo bảo tàng đã mong đợi cuộc gặp gỡ này từ lâu và nay mới trở thành hiện thực. Bởi, việc được lắng nghe những góp ý từ doanh nghiệp, báo chí sẽ giúp sức cho bảo tàng giải sức ép về lượng khách còn quá khiêm tốn.

Thẳng thắn, chân tình các doanh nghiệp đã trao đổi rất sôi nổi, chỉ ra những bất cập, hạn chế nổi cộm hiện nay của bảo tàng. Ông Dương Xuân Tráng - Giám đốc Công ty Mai Việt - cho biết, trước đây du khách Pháp của công ty vẫn thường đến bảo tàng, nhưng gần đây đã giảm nhiều, bởi đặc thù, khách phải am hiểu và yêu thích mỹ thuật mới hứng thú với bảo tàng. Đại diện Công ty Indochina Sails chia sẻ: Thời gian tour rất hạn hẹp, trong khi các thuyết minh viên lại không biết chọn cô đọng nội dung, thông tin tràn lan, khiến cho du khách bị ngợp.

Bà Đặng Bích Thọ - Phó Tổng giám đốc Công ty Red Tour - cho rằng, nguyên nhân khiến ít du khách biết đến bảo tàng còn do công tác quảng bá. “Chúng tôi thường phải cập nhật giá tour để gửi đến khách hàng nhưng thông tin về giá vé hay các hoạt động khác của bảo tàng trên trang web rất nghèo nàn. Ngay cả bộ nhận diện bên ngoài cũng không tạo ấn tượng rằng đây là bảo tàng quốc gia về mỹ thuật”- bà Thọ bày tỏ.

Ông Nguyễn Anh Minh cũng thừa nhận, ngoài những bất cập mà doanh nghiệp chỉ ra, hiện bảo tàng còn thiếu dịch vụ phục vụ du khách, cơ sở vật chất nghèo nàn, giao thông không ít trở ngại. “Nằm cách Văn Miếu - Quốc Tử Giám có một con đường nhưng bên di tích thì đón tới 1,5 triệu lượt khách/năm. Thực tế này khiến chúng tôi vô cùng trăn trở. Trước mắt, chúng tôi xác định sẽ phải thay đổi, để “nàng công chúa ngủ giữa… ngã ba đường” không bị lãng quên nữa”- ông Minh nhấn mạnh.

Tạo điểm nhấn

Hiến kế tạo sức hút du khách cho bảo tàng, Giám đốc Công ty TYPIC Travel, ông Đỗ Quang Tiến cho rằng, hiệu quả quảng bá, ấn tượng thị giác về các hiện vật, bảo vật quốc gia sẽ tăng thêm rất nhiều nếu có sự hỗ trợ của công nghệ hiện đại như: 3D hay thuyết minh audio guide… Mặt khác, cũng cần cải thiện cách xây dựng hình ảnh của bảo tàng. “Thực tế hiện nay cho thấy, sau khi tham quan hầu như du khách không để lại chia sẻ cảm xúc, ấn tượng về bảo tàng, như vậy rất khó tạo sức lan tỏa”- ông Tiến cho hay.

Doanh nghiệp là một trong những kênh kết nối khách quan trọng, do vậy, Giám đốc Công ty Du lịch Tâm Việt, ông Nguyễn Huy Tâm gợi ý, chỉ khi có thông tin đầy đủ thì các hãng lữ hành mới có thể cung cấp tới du khách để lựa chọn. Mặt khác, việc bảo tàng vẫn sử dụng hình thức thuyết minh viên kè kè bên cạnh khách vẻ như đã lỗi thời, cần thay thế. Còn theo ông Nguyễn Xuân Hải - Giám đốc Công ty Tầm nhìn Viễn Á, bảo tàng có những tác phẩm gọi là kinh điển, nhưng chúng ta chưa tạo được điểm nhấn, tạo sự sống động, thu hút du khách. Vụ trưởng Vụ Lữ hành (Tổng cục Du lịch), ông Nguyễn Quý Phương cho hay, bảo tàng chính là nơi kể những câu chuyện hấp dẫn nhất về kho báu mỹ thuật Việt, tuy nhiên, kể thế nào cho hấp dẫn thì phải nghiên cứu và nỗ lực thay đổi. Tổng cục Du lịch hiện đã xây dựng Chương trình kết nối doanh nghiệp với bảo tàng, và các nhà hát, nhằm tạo dựng được sản phẩm hấp dẫn du khách.

Ông Nguyễn Anh Minh - Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam:

Bảo tàng sẽ hướng tới khách đoàn thông qua công ty du lịch và sẽ có chính sách giảm giá phù hợp, đồng thời dành không gian để cho học sinh trong nước trải nghiệm về vẽ tranh.

Hoa Quỳnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Đảm bảo an toàn du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm du lịch hè 2024

Đảm bảo an toàn du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm du lịch hè 2024

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đề nghị các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường đảm bảo an toàn trong các hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4.
Kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch

Kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch

Ngày 24/4/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định số 335/QĐ-TTg về việc kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch.
Nhiều điểm du lịch cộng đồng kín khách đặt phòng dịp 30/4 - 1/5

Nhiều điểm du lịch cộng đồng kín khách đặt phòng dịp 30/4 - 1/5

Do lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài nên nhiều điểm du lịch cộng đồng cách Hà Nội hàng trăm km cũng được du khách tìm đến khá đông.
Đề nghị các địa phương triển khai kích cầu du lịch nội địa, đón đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Đề nghị các địa phương triển khai kích cầu du lịch nội địa, đón đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị các địa phương triển khai kích cầu du lịch nội địa với chủ đề “Người Việt đi du lịch Việt - Việt Nam tôi yêu".
Năm du lịch Tuyên Quang 2024: Khơi thông tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch

Năm du lịch Tuyên Quang 2024: Khơi thông tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch

Đến nay, mọi công tác chuẩn bị cho lễ khai mạc Năm du lịch Tuyên Quang 2024 cơ bản đã hoàn tất.

Tin cùng chuyên mục

Bảo tàng Lịch sử quốc gia vẫn mở cửa đón khách dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Bảo tàng Lịch sử quốc gia vẫn mở cửa đón khách dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, Bảo tàng Lịch sử quốc gia vẫn mở cửa bình thường phục vụ khách tham quan từ 27-1/5/2024.
Đi du lịch trước kì nghỉ Lễ: Xu hướng né tránh đám đông

Đi du lịch trước kì nghỉ Lễ: Xu hướng né tránh đám đông

Việc lên kế hoạch đi du lịch trước những dịp nghỉ lễ dài ngày đang dần trở thành xu hướng của du khách Việt Nam
Điện Biên: Dồn sức đáp ứng nhu cầu thăm chiến trường xưa của du khách

Điện Biên: Dồn sức đáp ứng nhu cầu thăm chiến trường xưa của du khách

Ngành du lịch Điên Biên đang dồn sức tổ chức tốt việc phục vụ các hoạt động tri ân, tưởng niệm của đồng bào, khách du lịch về thăm chiến trường xưa.
Lâm Đồng: Đà Lạt dẫn đầu lượt tìm kiếm của du khách dịp nghỉ Lễ 30/4 -1/5/2024

Lâm Đồng: Đà Lạt dẫn đầu lượt tìm kiếm của du khách dịp nghỉ Lễ 30/4 -1/5/2024

Theo khảo sát của Booking.com, TP. Đà Lạt (Lâm Đồng) ghi nhận lượt tìm kiếm đột biến cho kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Quảng Ninh phát triển nhiều sản phẩm du lịch trải nghiệm hấp dẫn

Quảng Ninh phát triển nhiều sản phẩm du lịch trải nghiệm hấp dẫn

Tỉnh Quảng Ninh đang triển khai các loại hình du lịch trải nghiệm, khám phá cuộc sống, văn hóa bản địa để tăng cường thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.
Thêm lựa chọn bay đến Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) làm mới chính mình cùng Vietjet

Thêm lựa chọn bay đến Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) làm mới chính mình cùng Vietjet

Đáp ứng nhu cầu di chuyển tăng cao trong dịp hè, Vietjet tăng tần suất bay giữa Phú Quốc với Seoul (Hàn Quốc) và Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc).
Tưng bừng Ngày Văn hóa Sóc Trăng tại Hà Nội

Tưng bừng Ngày Văn hóa Sóc Trăng tại Hà Nội

Đồng bào, công chúng thủ đô Hà Nội được hòa mình vào không gian Ngày Văn hóa Sóc Trăng để thưởng thức nhạc Ngũ âm, trống Schay Dăm, đàn ca tài tử, múa Rom vong
Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức

Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức

Trung tâm xúc tiến Du lịch và đầu tư Kiên Giang, Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc (POBA), Công ty Cổ phần Vinpearl (Tập đoàn Vingroup) ký kết biên bản ghi nhớ.
Gấp rút chuẩn bị cho chương trình Caravan trên biển đầu tiên tại Việt Nam

Gấp rút chuẩn bị cho chương trình Caravan trên biển đầu tiên tại Việt Nam

Hiện nay, công tác chuẩn bị cho Chương trình Carnaval Hạ Long 2024 đang được gấp rút hoàn thành trước khi diễn ra lễ khai mạc sự kiện vào ngày 28/4 sắp tới.
Đà Lạt là điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đà Lạt là điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đà Lạt và Đà Nẵng là hai trong số những điểm du lịch trong nước được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất.
Lâm Đồng: Dự án sách “Xứ sở lạ lùng” bay xa đến với độc giả muôn phương

Lâm Đồng: Dự án sách “Xứ sở lạ lùng” bay xa đến với độc giả muôn phương

Trong khuôn khổ chương trình đoàn tàu du lịch "Hành trình Đêm Đà Lạt" diễn ra tại ga Đà Lạt, dự án sách “Xứ sở lạ lùng” đang được lan toả, bay xa.
Lao động ngành du lịch nguy cơ mất việc trên “sân nhà”

Lao động ngành du lịch nguy cơ mất việc trên “sân nhà”

Nhân lực du lịch Việt Nam hiện đang vừa thiếu về số lượng lại vừa yếu về chuyên môn, nghiệp vụ, dẫn đến chất lượng phục vụ du lịch còn thấp, sức cạnh tranh yếu.
Thanh Hóa: Du lịch biển Sầm Sơn 2024 có tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc

Thanh Hóa: Du lịch biển Sầm Sơn 2024 có tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc

Ngày 27/4, TP. Sầm Sơn (Thanh Hóa) sẽ khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 và Khánh thành quảng trường biển với tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc
Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch

Sáng 16/4, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội đã tổ chức gặp mặt báo chí thông tin về Chương trình Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024.
Chuyển đổi xanh để du lịch Việt Nam phát triển bền vững

Chuyển đổi xanh để du lịch Việt Nam phát triển bền vững

Việt Nam đã từng bước triển khai du lịch xanh, nhằm hạn chế những tác động xấu đến môi trường sống của con người.
Doanh nghiệp chạy đua kích cầu du lịch hè tại VITM Hà Nội 2024

Doanh nghiệp chạy đua kích cầu du lịch hè tại VITM Hà Nội 2024

Hội chợ Du lịch quốc tế (VITM Hà Nội 2024) đang diễn ra sôi động, thu hút nhiều người dân thủ đô đến tham quan và "săn" tour giảm giá.
Du lịch Lâm Đồng tiếp tục vững đà tăng trưởng

Du lịch Lâm Đồng tiếp tục vững đà tăng trưởng

Hết quý I/2024, lượng khách đến Lâm Đồng ước đạt 2,38 triệu lượt, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 24,5% kế hoạch năm 2024.
Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh: Một hành trình nhiều trải nghiệm

Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh: Một hành trình nhiều trải nghiệm

Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh thúc đẩy liên kết, xúc tiến điểm đến, xây dựng, định vị thị trường, sản phẩm du lịch và dịch vụ mới.
Thúc đẩy quảng bá, liên kết phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long

Thúc đẩy quảng bá, liên kết phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long

Đồng bằng sông Cửu Long là một trong 7 vùng trọng điểm du lịch của cả nước với hệ thống tài nguyên du lịch phong phú và mang tính đặc thù, độc đáo.
Hội chợ Du lịch TP. Hồ Chí Minh 2024: Hướng đến phát triển du lịch bền vững

Hội chợ Du lịch TP. Hồ Chí Minh 2024: Hướng đến phát triển du lịch bền vững

Hội chợ Du lịch TP. Hồ Chí Minh lần thứ 18 (ITE HCMC 2024) sẽ diễn ra từ ngày 5-7/9 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động