Hội chợ Du lịch quốc tế TP.HCM (ITE HCMC) 2015 |
Được tổ chức thường niên, ITE HCMC 2016 là điểm nhấn quan trọng của ngành du lịch Việt Nam, một diễn đàn thương mại hiệu quả cho các doanh nghiệp (DN) trong nước và quốc tế tìm kiếm cơ hội kinh doanh cho cả thị trường du lịch nội địa và nước ngoài tại Việt Nam. ITE HCMC là cơ hội cho các quốc gia trong khu vực sông Mekong như Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan, Việt Nam và các tổ chức quốc tế hội tụ tại TP.HCM.
Theo ban tổ chức, ITE HCMC 2016 mở rộng quy mô cả về số lượng và chất lượng. Dự kiến, số lượng người mua và người bán tại ITE HCMC năm nay tăng thêm 15% so với cùng kỳ năm 2015. Ước tính sẽ thu hút 30.000 lượt khách tham quan, mua tour vào dịp này. Nếu như trong những năm đầu tổ chức, ITE HCMC thu hút được 10 địa phương tới tham dự, nhưng nay đã có hơn 30 tỉnh, thành trên cả nước cùng tham gia hội chợ.
Điểm đặc biệt của sự kiện năm nay là tập trung vào các cuộc gặp gỡ giữa người mua và người bán. Người mua sẽ chủ động lên lịch hẹn trực tuyến với người bán một tháng trước khi diễn ra hội chợ. Bên cạnh đó, người mua quốc tế có cơ hội khảo sát và trải nghiệm những tuyến, điểm du lịch mới của Việt Nam sau sự kiện, để từ đó có cơ sở xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng cho thị trường khách quốc tế.
Trong suốt thời gian diễn ra hội chợ, hàng loạt chuỗi hoạt động, hội thảo, quảng bá văn hóa… sẽ liên tục diễn ra, góp phần thúc đẩy hợp tác, phát triển kinh tế - xã hội của các quốc gia trong khu vực. Cụ thể, ngày 8/9 có Diễn đàn Du lịch trách nhiệm ACMECS (ngày 8/9) do Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Việt Nam phối hợp với UBND TP.HCM tổ chức. ACMECS là khuôn khổ hợp tác kinh tế gồm 5 nước (Việt Nam, Lào, Campuchia, Thái Lan và Myanmar) nhằm tăng cường hợp tác kinh tế chung và song phương; nâng cao sức cạnh tranh, thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng.
Bên cạnh đó, còn có Hội thảo giới thiệu du lịch MICE (du lịch hội nghị, hội thảo) nhằm giới thiệu tới thị trường khách du lịch Mỹ và Canada, Australia và New Zealand; Tọa đàm hợp tác phát triển du lịch các nước thuộc liên minh kinh tế Á - Âu; Hội thảo giới thiệu kinh nghiệm ứng dụng các công cụ truyền thông trực tuyến trong du lịch, như mạng xã hội, blog…
Đáng chú ý, trong khuôn khổ ITE HCMC 2016 sẽ trao giải thưởng du lịch Mekong (MTAA). Đây là giải thưởng tôn vinh những thành tựu nổi bật, cống hiến tích cực của các DN có đóng góp xuất sắc trong ngành du lịch 5 quốc gia (Việt Nam, Lào, Campuchia, Thái Lan và Myanmar) được sự chỉ đạo trực tiếp của Bộ Du lịch 5 quốc gia. Các hạng mục trao giải MTAA gồm: Hãng hàng không xuất sắc của năm; Nhà điều hành tour outbound xuất sắc của năm; Nhà điều hành tour inbound xuất sắc của năm; Khách sạn 5 sao xuất sắc của năm; Khu nghỉ dưỡng xuất sắc của năm…
Qua 11 năm tổ chức (bắt đầu từ năm 2005), ITE HCMC đã trở thành sự kiện xúc tiến du lịch uy tín, thu hút nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ đến tham dự, tiếp tục được kỳ vọng là sân chơi hiệu quả cho các DN trong và ngoài nước cùng trao đổi, thảo luận, hợp tác về thị trường du lịch inbound - outbound (đưa khách tham quan trong nước - nước ngoài) ở Việt Nam cũng như các nước trong khu vực và trên thế giới.