Ảnh minh họa |
Một cuộc khảo sát 3.000 người tiêu dùng trên 12 tỉnh, thành phố mới đây cho kết quả: 56% người được khảo sát trả lời đã từng bị xâm phạm quyền lợi trong 5 năm qua (2011- 2015).
Nhóm hàng hóa, dịch vụ mà người tiêu dùng từng bị xâm phạm quyền lợi gồm: Thực phẩm, nước giải khát (19,69%); đồ điện tử, gia dụng (13,05%); hàng tiêu dùng hằng ngày (12,88%); điện thoại, viễn thông (9,17%); du lịch, nhà hàng (5,6%), y tế, chăm sóc sức khỏe (5,29%)…
Những hành vi vi phạm quyền lợi người tiêu dùng là: Chất lượng không bảo đảm (25%); bị quấy rối thông qua tiếp thị, quảng cáo trái ý muốn (18%); gian lận về đo lường (16%); gian lận về xuất xứ (12%); gian lận về thời hạn sử dụng (10%); không cung cấp hóa đơn, chứng từ mua hàng (8%); không thực hiện đầy đủ trách nhiệm bảo hành (7%)…
Thế nhưng, mặc dù biết rõ quyền lợi bị xâm phạm, có tới 44% người tiêu dùng lựa chọn cách thức đấu tranh bằng… im lặng và bỏ qua sự việc; chỉ có 36% khiếu nại đến tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ; 20% yêu cầu hỗ trợ từ cơ quan, tổ chức bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Lý do phần lớn người tiêu dùng “im lặng” vì: Giá trị tranh chấp nhỏ; sợ thủ tục khiếu nại, khiếu kiện phức tạp; ngại người kinh doanh sẽ không giải quyết; không biết cơ quan, tổ chức hỗ trợ giải quyết khiếu nại…
Nhân gian có câu “im lặng là vàng”, “dĩ hòa vi quý”. Song, trong lĩnh vực tiêu dùng, “im lặng là… chì”, “dĩ hòa vi… sát”, không chỉ làm hại một người mà còn gây hại cho cả cộng đồng, làm méo mó thị trường, vô tình giúp sức cho hàng giả, hàng nhái tung hoành. Nên chăng?