Lãnh đạo giỏi là người biết mình muốn gì

Là Giám đốc tài chính khu vực Đông Nam Á của Tập đoàn P&G, bà Preeti Razdan đã bật mí những bí quyết để trở thành lãnh đạo nữ giỏi.

CôngThương - * Cùng với sự phát triển của xã hội, ngày nay phụ nữ đã được giải phóng nhiều hơn và thỏa sức thể hiện mình ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Vậy còn ở lĩnh vực lãnh đạo thì sao, thưa bà? Những người phụ nữ có thực sự được làm chủ mặt trận lãnh đạo, đặc biệt là trong môi trường cạnh tranh gay gắt như hiện nay?

- Ở bất cứ lĩnh vực nào, người phụ nữ đều có thể vươn lên vị trí lãnh đạo và cơ hội cho họ là rất lớn. Bên cạnh sự nỗ lực của bản thân họ thì yếu tố môi trường làm việc cũng tác động không nhỏ đến sự thành công trong công việc của những người phụ nữ.

Kinh nghiệm của chúng tôi cho thấy rằng những tổ chức càng đa dạng về giới thì càng sáng tạo hơn. Sự đa dạng về giới sẽ giúp doanh nghiệp hiểu và đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người tiêu dùng – vốn cũng rất đa dạng, đặc biệt là các doanh nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng vốn có lượng khách hàng lớn là nữ.

* Tại P&G vấn đề bình đẳng giới được thể hiện như thế nào? P&G làm thế nào để thúc đẩy sự đa dạng giới và trao quyền cho phụ nữ lãnh đạo?

- Tại châu Á, 1/3 đội ngũ quản lý của P&G là phụ nữ và tỷ lệ phụ nữ trong đội ngũ lao động là 47%, và P&G cam kết nâng tỷ lệ này lên 50%. Riêng tại P&G Việt Nam, 99% lãnh đạo là người Việt, trong số đó 46% là nữ.

P&G muốn quan tâm và cải thiện cuộc sống của nhiều người hơn, đặc biệt là ở châu Á, do vậy chúng tôi luôn đảm bảo sự đa dạng trong tổ chức của mình, bao gồm đa dạng về giới tính để từ đó giúp phản ánh những mong đợi của người tiêu dùng. Những nhân viên P&G là tài sản quan trọng nhất và là một lợi thế cạnh tranh của chúng tôi.

Để thúc đẩy sự phát triển của nữ nhân viên, chúng tôi giúp họ tạo nên sự cân bằng giữa cuộc sống và công việc như cho phép họ có thời gian làm việc linh hoạt, có thể làm việc tại nhà, nghỉ phép chăm sóc gia đình, nghỉ thai sản cho vợ và chồng và những ngày “làm việc tại nhà” được chỉ định.

Các nhân viên cũng được trao ngân sách để thiết lập những văn phòng ở nhà. Ngoài ra, P&G áp dụng các khóa huấn luyện về lãnh đạo như chương trình tư vấn kèm cặp nhân viên, những người huấn luyện quản lý lâu năm chia sẻ kinh nghiệm với những nhà quản lý trẻ về lĩnh vực của họ, cũng như tận dụng những mạng lưới đa dạng và xây dựng năng lực nhân viên; Đầu tư vào những chương trình xây dựng năng lực quản trị và lãnh đạo cho các nhà quản lý bằng việc cung cấp những khóa học và công cụ huấn luyện hướng dẫn họ cách trở thành những người cố vấn giỏi và hiệu quả; Huấn luyện nhận thức về giớicho đàn ông và phụ nữ, giao trách nhiệm cho các quản lý thúc đẩy sự đa dạng bằng cách đặt ra các mục tiêu về giới trong mỗi cấp trong tổ chức.

Nhưng quan trọng hơn, P&G hướng đến xây dựng một nền văn hóa giúp các nhân viên của mình có thể hoàn thành các mục tiêu kinh doanh đồng thời có thể đáp ứng các nhu cầu cá nhân và phát triển sự nghiệp. Các kết quả khảo sát nhân viên của chúng tôi cho thấy rằng các nhân viên hiện đang áp dụng chính sách làm việc linh hoạt có mức độ hài lòng cao hơn những người khác.

* Một doanh nghiệp có lãnh đạo nữ sẽ có những lợi thế và bất lợi gì, thưa bà?

- Tôi nghĩ nam hay nữ là lãnh đạo không quan trọng mà quan trọng là người đó phải biết hoạt động hết công suất, hoàn thành công việc và thể hiện khả năng của mình ở mức cao nhất.

Bản năng của người phụ nữ là dễ hòa đồng nên sẽ dễ dàng tạo được sự hài hòa trong các mối quan hệ giữa các nhân viên. Ngoài ra, họ còn biết động viên, thúc đẩy mọi người cùng cố gắng vươn lên. Đây chính là thuận lợi của một doanh nghiệp khi có lãnh đạo là nữ. Tuy nhiên, một công ty có chế độ đánh giá và khen thưởng theo tài năng thì việc bạn là nam hay nữ đã không còn quan trọng.

* Là một nhân sự cấp cao ở P&G, bà đã làm cách nào để cân bằng cuộc sống giữa gia đình và công việc?

- Tôi làm tại P&G đã 15 năm, hiện có ba đứa con và luôn cố gắng phấn đấu hết sức để hoàn thành công việc của mình. Rất may mắn cho tôi, P&G là một công ty biết lắng nghe và đáp ứng mọi nhu cầu của nhân viên.

Khi tôi lập gia đình, công ty muốn tôi di chuyển đến một địa điểm làm việc khác, tuy nhiên họ đã không ép mà sẵn sàng đợi đến khi nào tôi có được sự chuẩn bị tốt nhất và đồng ý lên đường. Tại văn phòng mới, tôi cũng được phép linh động trong công việc như có thể làm việc tại nhà, di chuyển theo chồng để có được sự hỗ trợ trong việc chăm sóc con cái từ người bạn đời của mình…

Tôi nghĩ một người phụ nữ giỏi sẽ biết là mình muốn gì và sẽ có được sự lựa chọn tốt nhất khi cần thiết. Cách đây khá lâu, tôi buộc phải đi công tác hai ngày đến Nhật Bản cùng với sếp mới của mình và dịp này trùng với sinh nhật lần đầu của con tôi. Tôi không thể hủy bỏ chuyến công tác, cũng không thể không tham dự sinh nhật con mình.

Tôi đã đến gặp sếp và yêu cầu cho phép tôi giải quyết mọi vấn đề về công việc liên quan tới mình trong một ngày, và sau đó tôi sẽ lên đường quay về Singapore để tham dự lễ thôi nôi của con. Yêu cầu đó của tôi đã được đáp ứng.

Bạn thấy đấy, phụ nữ hoàn toàn có thể làm tốt mọi công việc của mình nếu có những lựa chọn thích hợp và được tổ chức tạo điều kiện, đáp ứng khi cần thiết.

* Từ kinh nghiệm của bản thân mình, xin bà đưa ra một số “nguyên tắc vàng” dành cho những lãnh đạo nữ trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt là với các doanh nhân nữ?

- Có bốn yếu tố để tạo nên sự thành công của một người phụ nữ trong công việc. Thứ nhất, phụ nữ phải tự xây dựng được cho mình khả năng để có thể làm được tốt nhất công việc. Thứ hai, đừng bao giờ tự cho mình là “siêu nhân”, nghĩ mình có thể làm được mọi việc: hãy đưa ra yêu cầu cần giúp đỡ khi cần thiết, hãy xin cái mình muốn chứ không phải là cái mà người ta có thể cho bạn.

Thứ ba, đừng bao giờ mặc cảm tội lỗi hoặc ân hận vì công việc mà mình đã chọn và điều mình đã làm. Bạn hãy làm những gì bạn đã chọn, nếu sai thì sửa, không nên để ý đến những lời phán xét của những người xung quanh. Và điều cuối cùng, một lãnh đạo nữ muốn thành công trong công việc cần phải có yếu tố may mắn là sự hỗ trợ từ gia đình chồng.

* Xin cảm ơn bà!

Theo Doanh nhân Sài Gòn

baocongthuong.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Chia sẻ kinh nghiệm quản trị từ doanh nhân Đặng Văn Thành tại TTC Van Phong Bay Resort

Chia sẻ kinh nghiệm quản trị từ doanh nhân Đặng Văn Thành tại TTC Van Phong Bay Resort

Cuộc đời của mỗi doanh nhân được ví như “cuốn sách sống” truyền cảm hứng cho thế hệ kế tiếp. Có mất mát, khó khăn, nhưng cũng có rất nhiều thành tựu...
Doanh nhân Đặng Huỳnh Ức My – người khai phóng tiềm năng nông nghiệp tuần hoàn trên trường quốc tế

Doanh nhân Đặng Huỳnh Ức My – người khai phóng tiềm năng nông nghiệp tuần hoàn trên trường quốc tế

Doanh nhân Đặng Huỳnh Ức My được biết đến như "Nữ tướng ngành nông nghiệp Việt” nhờ đóng góp định hình tư duy dịch chuyển nông nghiệp thông minh tuần hoàn.
CEO Tony Vũ của Job3s.vn: Diễn giả đặc biệt tạo sức nóng tại ĐH Kinh Tế Quốc Dân

CEO Tony Vũ của Job3s.vn: Diễn giả đặc biệt tạo sức nóng tại ĐH Kinh Tế Quốc Dân

CEO Tony Vũ - nhà sáng lập và điều hành nền tảng tuyển dụng vừa gây bão truyền thông job3s.vn đã có những chia sẻ hấp dẫn và bổ ích về kinh nghiệm ứng tuyển.
Ông Nguyễn Đăng Quang trở lại danh sách tỷ phú USD

Ông Nguyễn Đăng Quang trở lại danh sách tỷ phú USD

Cập nhật mới nhất từ Forbes cho thấy, Chủ tịch Tập đoàn Masan Nguyễn Đăng Quang đã trở lại danh sách tỷ phú USD trên thế giới với khối tài sản 1 tỷ USD.
Những “bí ẩn” về người giàu nhất thế giới

Những “bí ẩn” về người giàu nhất thế giới

Elon Musk được biết đến là một doanh nhân công nghệ, nhà phát minh, nhà tài phiệt và nhà từ thiện người Mỹ gốc Nam Phi.

Tin cùng chuyên mục

Những lời khuyên “vô giá” của các tỷ phú nổi tiếng thế giới

Những lời khuyên “vô giá” của các tỷ phú nổi tiếng thế giới

Những lời khuyên dưới đây là bài học thành công được đúc kết từ chính cuộc đời và sự nghiệp của các tỷ phú nổi tiếng thế giới.
Tài sản suy giảm, Việt Nam chỉ còn 5 tỷ phú USD

Tài sản suy giảm, Việt Nam chỉ còn 5 tỷ phú USD

Tính đến sáng 16/1, Việt Nam có 5 đại diện trong danh sách tỷ phú Forbes, người giàu nhất là ông Phạm Nhật Vượng hiện có 4,5 tỷ USD, đứng thứ 651 thế giới.
Ông Phạm Nhật Vượng lái xe chở Tổng thống Indonesia thăm nhà máy VinFast

Ông Phạm Nhật Vượng lái xe chở Tổng thống Indonesia thăm nhà máy VinFast

Chủ tịch Tập đoàn Vingroup lái xe chở Tổng thống Indonesia Joko Widodo thăm tổ hợp nhà máy sản xuất ô tô, xe máy điện VinFast tại Hải Phòng.
Doanh nhân Nguyễn Thái Bình -  Khi người trẻ dấn thân vào nghề logistics

Doanh nhân Nguyễn Thái Bình - Khi người trẻ dấn thân vào nghề logistics

Tôi chọn ngành logistics một phần vì thấy tiềm năng rất lớn của Việt Nam - Đó là chia sẻ của Doanh nhân trẻ Nguyễn Thái Bình nhân dịp đầu năm mới 2024.
Đầu năm 2024,  ông Nguyễn Đăng Quang trở lại danh sách tỷ phú của Forbes

Đầu năm 2024, ông Nguyễn Đăng Quang trở lại danh sách tỷ phú của Forbes

Forbes cho biết, đầu năm 2024, Việt Nam có thêm một tỷ phú USD mới với khối tài sản vừa chạm ngưỡng 1 tỷ USD.
Danh sách tỷ phú USD của Việt Nam biến động như thế nào trong năm 2023?

Danh sách tỷ phú USD của Việt Nam biến động như thế nào trong năm 2023?

Kết thúc năm 2023, tổng tài sản của 6 tỷ phú USD giàu nhất Việt Nam đạt 13,3 tỷ USD, tăng 1 tỷ USD. Tỷ phú Phạm Nhật Vượng tiếp tục dẫn đầu danh sách.
Bổ nhiệm ông Lê Mạnh Hùng giữ chức Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Việt Nam

Bổ nhiệm ông Lê Mạnh Hùng giữ chức Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Việt Nam

Ông Lê Mạnh Hùng được Thủ tướng Phạm Minh Chính bổ nhiệm giữ chức Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) từ ngày 1/1/2024.
Anh hùng lao động Thái Hương được tôn vinh nhà lãnh đạo phát triển bền vững của năm hạng mục toàn cầu

Anh hùng lao động Thái Hương được tôn vinh nhà lãnh đạo phát triển bền vững của năm hạng mục toàn cầu

Anh hùng lao động Thái Hương được tôn vinh nhà lãnh đạo phát triển bền vững của năm ở hạng mục toàn cầu.
Lễ Công bố các doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam năm 2023

Lễ Công bố các doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam năm 2023

Tối 13/12, Lễ Công bố các doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam năm 2023 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phối hợp tổ chức tại Hà Nội.
PV Power có Phó Tổng giám đốc mới

PV Power có Phó Tổng giám đốc mới

Ngày 30/11/2023, Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - CTCP (PV Power) đã tổ chức Lễ công bố và trao quyết định bổ nhiệm Phó Tổng giám đốc Tổng công ty.
Phó Chủ tịch SHB gây sốt mạng xã hội với mash up nhạc đỏ “đốn tim” người xem

Phó Chủ tịch SHB gây sốt mạng xã hội với mash up nhạc đỏ “đốn tim” người xem

Cuối tuần qua, mạng xã hội lại “dậy sóng” về 1 đoạn clip trình diễn gây ấn tượng với người xem bởi visual cực đỉnh đến từ vị Phó Chủ tịch trẻ tuổi của SHB.
Chứng khoán chao đảo, thứ hạng của 6 tỉ phú Việt trong top giàu nhất hành tinh giờ ra sao?

Chứng khoán chao đảo, thứ hạng của 6 tỉ phú Việt trong top giàu nhất hành tinh giờ ra sao?

Trước những chao đảo của thị trường chứng khoán, "phong độ" của các tỉ phú trong top giàu bậc nhất hành tinh giờ ra sao?
Chủ tịch HĐQT Tập đoàn GELEXIMCO nhận Kỷ niệm chương “Bảo vệ an ninh Tổ quốc”

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn GELEXIMCO nhận Kỷ niệm chương “Bảo vệ an ninh Tổ quốc”

Ông Vũ Văn Tiền - Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Tập đoàn GELEXIMCO đã vinh dự nhận được Kỷ niệm chương “Bảo vệ an ninh Tổ quốc”.
VISSAN thực hiện nhiều giải pháp để thoát hiểm ngoạn mục

VISSAN thực hiện nhiều giải pháp để thoát hiểm ngoạn mục

Trong bối cảnh khó khăn, VISSAN thực hiện nhiều giải pháp để hoàn thành mục tiêu doanh thu 4.100 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 182 tỷ đồng đã đặt ra năm 2023.
Bánh Trung thu Đông Phương: Lưu trữ giá trị ẩm thực truyền thống qua từng chiếc bánh

Bánh Trung thu Đông Phương: Lưu trữ giá trị ẩm thực truyền thống qua từng chiếc bánh

Từ một tiệm bánh nhỏ lẻ, hơn 70 năm qua, bánh trung thu Đông Phương bằng tình yêu, sự kiên trì miệt mài đã trở thành thương hiệu bánh nức tiếng Hải Phòng.
Hội Doanh nghiệp thành phố Thái Bình trao tặng kinh phí 120 triệu đồng xây 3 căn nhà tình nghĩa

Hội Doanh nghiệp thành phố Thái Bình trao tặng kinh phí 120 triệu đồng xây 3 căn nhà tình nghĩa

Tại buổi gặp mặt doanh nhân, doanh nghiệp do UBND thành phố Thái Bình tổ chức, Hội Doanh nghiệp thành phố đã trao tặng 120 triệu đồng xây 3 căn nhà tình nghĩa.
TP. Hồ Chí Minh: Vinh danh 10 doanh nhân truyền cảm hứng tiêu biểu

TP. Hồ Chí Minh: Vinh danh 10 doanh nhân truyền cảm hứng tiêu biểu

Gala Gặp gỡ tháng 10 với chủ đề “Hãy tin vào chính mình" nằm trong chuỗi chương trình chào mừng Ngày Doanh nhân Việt Nam đã được tổ chức.
Cộng đồng doanh nghiệp chia sẻ tâm tư nguyện vọng gửi tới Chính phủ

Cộng đồng doanh nghiệp chia sẻ tâm tư nguyện vọng gửi tới Chính phủ

Tại cuộc gặp mặt giữa Thường trực Chính phủ và đại diện giới doanh nhân nhân ngày Doanh nhân Việt Nam, các doanh nhân đã chia sẻ nhiều kỳ vọng và kiến nghị.
Doanh nghiệp đối diện với nhiều thách thức

Doanh nghiệp đối diện với nhiều thách thức

Trong bối cảnh còn nhiều thách thức, doanh nghiệp mong muốn được tạo thuận lợi trong tiếp cận tín dụng; môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện hơn nữa.
Thái Bình: Tôn vinh 61 tập thể, cá nhân là doanh nghiệp, doanh nhân

Thái Bình: Tôn vinh 61 tập thể, cá nhân là doanh nghiệp, doanh nhân

61 tập thể, cá nhân giới doanh nghiệp, doanh nhân tỉnh Thái Bình vừa được trao tặng bằng khen vì những đóng góp cho sự phát triển của tỉnh.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động