Ảnh minh họa |
Ra đời từ năm 1988 theo sau làn sóng “Mỗi làng một sản phẩm”, trang trại lợn Moku Moku (nằm ở Honshu, đảo lớn nhất Nhật Bản) khởi đầu với 5 người sáng lập. Sau nuôi và bán lợn, họ làm thêm… xúc xích. Buồn thay, xúc xích ế ẩm do người Nhật không thích ăn đồ Tây, khiến họ suýt phá sản.
Tuy nhiên, đến nay, Moku Moku đã là một tổ hợp “huyền thoại” bao gồm trang trại, siêu thị, khu ẩm thực, nghỉ dưỡng, suối nước nóng, lớp dạy nông nghiệp, làm bánh, nấu bia, vườn thú, cửa hàng quà tặng…, hàng năm tạo doanh thu trên 5,6 tỷ Yên (tương đương 1.100 tỷ đồng Việt Nam), nhưng chỉ có 30% doanh thu từ bán các mặt hàng nông sản sạch, còn lại 70% từ du lịch, dịch vụ, nhà hàng. Moku Moku được coi là mô hình trang trại nông nghiệp thành công nhất tại Nhật Bản.
Vậy đâu là những yếu tố tạo nên “huyền thoại” Moku Moku? Theo các chuyên gia thương hiệu, trong nhiều yếu tố, có 2 yếu tố cốt lõi.
Giá bán sản phẩm của Moku Moku cao hơn 20- 30% giá thị trường, nhưng lợi ích, giá trị nhận được nhiều hơn đồng tiền khách bỏ ra. Giá trị gia tăng cao nhờ triết lý kinh doanh nông nghiệp “từ vườn đến bàn ăn”, tính độc đáo của sản phẩm kết hợp khéo léo với văn hóa, du lịch, trải nghiệm của khách hàng thông qua việc sử dụng huyền thoại Ninja vào các hoạt động phong phú hấp dẫn- một “chiêu” marketing làm tăng tính hiếu kỳ rất hiệu quả.
Hỗ trợ của chính quyền là yếu tố không thể thiếu với các dự án phát triển kinh tế địa phương. Dự án Moku Moku cần tới 6 tỷ Yên, trong đó có 2 tỷ Yên đến từ trợ cấp của chính quyền trung ương và địa phương.
“Mỗi làng một sản phẩm” đã được lột xác trở thành “trang trại nhiều sản phẩm” nhờ triết lý kinh doanh mới.