Huyện Hải Hà (Quảng Ninh): Kiên định mục tiêu
Địa phương 04/11/2017 10:00 Theo dõi Congthuong.vn trên
Ngay từ khi đi vào hoạt động Trung tâm Hành chính công (HCC) huyện Hải Hà đã tổ chức tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) của các tổ chức, công dân theo phương thức công khai - minh bạch - văn minh - chuyên nghiệp - hiện đại và từng bước theo quy trình thẩm định - phê duyệt tại chỗ, đảm bảo giải quyết TTHC một cách nhanh gọn, thuận tiện, chuyên nghiệp. Đến nay, huyện đã hoàn thành cài đặt, tiếp nhận, giải quyết bộ TTHC cấp xã trên phần mềm “Một cửa điện tử” và TTHC liên thông 2 cấp.
Lãnh đạo Trung tâm HCC huyện cho biết, TTHC đang giải quyết tại trung tâm được niêm yết công khai theo quy định nhằm phục vụ thuận tiện nhất việc tìm hiểu và tra cứu thông tin của các tổ chức, người dân, doanh nghiệp. Đặc biệt, trung tâm luôn thực hiện đơn giản hóa TTHC, tạo điều kiện thuận lợi trong việc giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp. Kiên quyết loại bỏ các thủ tục phiền hà, hành vi nhũng nhiễu.
Công tác kiểm soát, chuẩn hóa và lựa chọn TTHC đưa vào giải quyết tại trung tâm được thực hiện thường xuyên theo phương châm rõ người, rõ việc, rõ thời gian hoàn thành. Trung tâm cũng đã khai quầy tổng hợp và bố trí công chức chuyên trách để tiếp nhận những TTHC có tần suất giao dịch thấp, không thường xuyên. Đồng thời, thực hiện trả kết quả tập trung tại quầy tổng hợp; thống nhất thu phí, lệ phí, mẫu biên lai, cách thức thu một đầu mối do trung tâm tổ chức thu.
Xác định ứng dụng CNTT là giải pháp quan trọng trong nâng cao hiệu quả hoạt động, trung tâm đã sử dụng hiệu quả các phần mềm tiện ích hỗ trợ hoạt động giải quyết TTHC, như: Phần mềm một cửa điện tử, lấy số thứ tự, tra cứu thông tin... Trung tâm đã thông báo về việc áp dụng chữ ký số trong quy trình trả kết quả giải quyết TTHC cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu, kết quả được cung cấp trên cổng thông tin điện tử thành phần huyện. Các TTHC được xây dựng quy trình giải quyết theo hệ thống tiêu chuẩn chất lượng ISO 9001:2008 đưa vào phần mềm một cửa điện tử, gắn trách nhiệm các cơ quan, đơn vị, cán bộ trong các bước thực hiện quy trình giải quyết. Qua đó, công tác quản lý, giám sát, đôn đốc được thực hiện hiệu quả, khoa học, thuận tiện hơn. Hệ thống thư điện tử công vụ của tỉnh được sử dụng đồng bộ, thường xuyên, hiệu quả và an toàn tại trung tâm.
Với mục tiêu nâng cao chất lượng chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) trong toàn huyện, ngay từ đầu năm 2017, huyện Hải Hà đã triển khai nhiều nhóm giải pháp từ huyện đến cơ sở như tăng cường sự tham gia của người dân ở cấp cơ sở. Đồng thời, đẩy mạnh kiểm soát tham nhũng trong khu vực công, tăng cường đầu tư về cơ sở hạ tầng. Thực hiện có hiệu quả cơ chế một cửa tại cơ quan hành chính từ cấp huyện đến các xã thị trấn.
Với những giải pháp thiết thực và hiệu quả, từ đầu năm 2017, huyện đã giải quyết 6.446 TTHC, đơn thư đúng theo thời gian quy định và đúng luật. Đến nay, 100% TTHC thực hiện tại Trung tâm HCC được cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 1 và 2. Nhiều TTHC được cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 theo quy định. |