Cát Bà - khu du lịch xanh nổi tiếng của đất nước |
Ông Bùi Trung Nghĩa - Bí thư huyện ủy Cát Hải - người có nhiều tâm huyết với du lịch - cho biết: Cát Hải là nơi tôi sống và công tác quá nửa đời người. Tôi luôn coi huyện đảo là quê hương thứ hai của mình, nên chứng kiến cuộc sống của người dân nơi đây vẫn còn nhiều khó khăn. Đặc biệt, năm 2015, khi tận mắt nhìn thấy cảnh thương tâm của hơn 100 hộ dân sinh sống tại xã đảo Việt Hải bị nhấn chìm trong lũ, tôi không khỏi xót xa khi thấy họ phải sống co cụm tại nhà văn hóa xã để chờ nước rút.
Từ một điểm du lịch hấp dẫn, thu hút hàng trăm khách du lịch mỗi ngày, giờ đây xã Việt Hải một lần nữa phải gồng mình gánh chịu và làm lại từ đầu với du lịch. Đã có nhiều cuộc hội thảo, hội nghị do UBND huyện kết hợp với Sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch tỉnh tổ chức để gỡ rối và tìm đường đi cho du lịch. Tuy nhiên, trên thực tế, huyện đảo còn nghèo, trong khi nguồn kinh phí cấp cho lĩnh vực du lịch còn hạn chế, nên kết quả đạt được trong công tác quản lý, quảng bá, phát triển sản phẩm du lịch chưa phát huy hết hiệu quả, chưa tương xứng với vị trí, tiềm năng và lợi thế của huyện. Thời tiết không thuận lợi, mưa lụt kéo dài làm ảnh hưởng đến chỉ tiêu thu hút khách; hoạt động du lịch chưa mang tính chuyên nghiệp, chưa có điểm vui chơi, giải trí hiện đại. Đầu tư trong lĩnh vực du lịch chưa mang tính chiến lược, kinh doanh du lịch mang tính mùa vụ.
Trao đổi về vấn đề này, ông Phạm Văn Hà- Chủ tịch UBND huyện- cho biết: Năm 2015, huyện đảo Cát Hải đã triển khai một loạt chương trình có ý nghĩa như: Đề án Phát triển du lịch cộng đồng tại xã Việt Hải; Hội thảo Xúc tiến liên kết, phát triển du lịch “Cát Bà xanh”: Trình diễn nghiệp vụ du lịch Cát Bà lần thứ nhất năm 2015; tuyên truyền quảng bá xúc tiến, phát triển du lịch Cát Bà giai đoạn 2016-2020; treo hơn 150 panô tuyên truyền về quần đảo Cát Bà; triển lãm ảnh đẹp Cát Bà, trưng bày panô giới thiệu về quần đảo Cát Bà tại hội chợ “Thương mại - du lịch - thủy sản Cát Bà 2015”. Mời gần 200 khách du lịch người nước ngoài đến từ các nước châu Âu tham dự chương trình văn nghệ chào đón năm mới Tết Ất Mùi 2015 và lễ hội năm 2015. Thường xuyên cung cấp thông tin cho các báo, đài trung ương, thành phố tuyên truyền về hoạt động của du lịch Cát Bà… “Đây cũng là điểm nhấn của năm 2015 nhưng chúng tôi vẫn thấy còn thiếu… nhiều thứ và chưa thực sự đáp ứng như kỳ vọng” - ông Phạm Văn Hà chia sẻ.
Ông Đào Hồng Tuyển - Chủ tịch tập đoàn Tuần Châu (Quảng Ninh) - đã từng cho rằng: Tập đoàn rất muốn được đến và đầu tư hơn nữa cho Cát Bà. Nhiều chương trình sân chơi hấp dẫn sẽ được đầu tư tại đây như hệ thống bến du thuyền giao lưu quốc tế, dự án cáp treo, con đường tơ lụa trên biển giữa Hạ Long và Cát Bà…
Tiến sĩ Phạm Từ- nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam cũng dành cho Cát Bà rất nhiều ưu ái như “Cát Bà đẹp quá đi. Cát Bà không thua gì Singapore. Cát Bà là sản phẩm của tự nhiên, hứa hẹn mang lại nhiều trải nghiệm thú vị cho du khách”…
Để biến những điều trên thành hiện thực, ngay từ bây giờ, mỗi chúng ta hãy hành động cùng với du lịch Cát Bà xanh để Cát Bà luôn là niềm tự hào về khu du lịch xanh nổi tiếng của đất nước và con người Việt Nam.
Năm 2016, Cát Bà đặt ra chỉ tiêu thu hút tổng số lượt khách đến là 1.650.000 lượt, trong đó khách quốc tế 380.000 lượt; khách nội địa 1.270.000 lượt. Doanh thu từ du lịch- dịch vụ 825,0 tỷ đồng.