Hút du khách bằng ẩm thực đường phố

Cuối tháng 1, Tạp chí ẩm thực Food and Wine đã đưa ra danh sách 10 địa điểm có món ăn đường phố hấp dẫn nhất thế giới. Điểm đáng chú ý là TPHCM đã lọt vào danh sách trên với những món ăn quen thuộc như phở, bánh xèo... và đặc biệt là món bánh mì kẹp patê của Sài Gòn lại giữ vị trí số 1.

CôngThương -  Đây là tín hiệu đáng mừng và có thêm một yếu tố để ngành du lịch TPHCM phát huy tiềm năng và thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.

Top 10 địa điểm có thức ăn đường phố hấp dẫn nhất thế giới

Khi bình chọn 10 nơi có món ăn đường phố hấp dẫn nhất thế giới, Tạp chí Food and Wine đã nhấn mạnh rằng, thức ăn đường phố từ lâu đóng vai trò quan trọng trong đời sống ẩm thực ở khắp mọi nơi trên thế giới. Trong khi đó, du khách khi đến một địa điểm, họ không chỉ quan tâm đến những danh lam, thắng cảnh, nét đẹp văn hóa, thú mua sắm... mà còn để có dịp thưởng thức ẩm thực đặc sản của các vùng miền.

Thức ăn đường phố tại TPHCM khá phong phú và được không ít du khách nước ngoài ngợi khen khi có dịp thưởng thức. Anh Matsu – chuyên viên người Nhật đang công tác tại một Cty ở TPHCM - cho biết: “TPHCM có nhiều xe bán bánh mì nóng kẹp patê, thịt, dưa chua rất ngon, giá lại rẻ. Tôi rất thích món ăn này”.

Từ sáng sớm đến chiều tối, tại các tuyến đường, bên cạnh những quán cơm thì những xe bánh mì kẹp thịt, patê hay quán phở, chả giò... luôn tấp nập hết lượt khách này đến lượt khách khác. Trong số này có không ít khách hàng là người nước ngoài đến Việt Nam công tác, học tập, hoặc du lịch tự tổ chức.

Nắm bắt được nhu cầu này, từ năm 2002, TPHCM đã tổ chức chợ đêm Bến Thành, bày bán các mặt hàng thủ công mỹ nghệ, hàng lưu niệm và phục vụ các món ăn cho du khách. Nếu như vào ban ngày, du khách có thể mua sắm và thưởng thức đa dạng các món ăn tại nhà lồng chợ Bến Thành với nhiều món nổi tiếng như bún mắm, chả giò, bún nước lèo, bánh bèo bì, bánh tằm bì... cùng phong phú các loại chè, thì sau 18 giờ, du khách cũng có thể thưởng thức nhiều món ăn đặc sản Nam Bộ tại khu ẩm thực chợ đêm Bến Thành.

Thế nên, trong các chương trình tổ chức tour cho du khách nước ngoài, một số Cty du lịch đã tổ chức chương trình cho du khách tham quan và mua sắm tại chợ Bến Thành. Bà Đoàn Thị Thanh Trà - Trưởng phòng tiếp thị Cty lữ hành SaigonTourist - cho biết: Để giới thiệu cho du khách về chợ, ẩm thực của Sài Gòn khi đến TPHCM, các chương trình tour của Cty đã tổ chức cho du khách có thời gian tự do tham quan, mua sắm và có thể trải nghiệm thưởng thức các món ăn tại chợ đêm Bến Thành (nếu du khách có nhu cầu ăn uống thêm).

Cần nâng độ an toàn cho thức ăn đường phố

Các Cty du lịch, lữ hành tại TPHCM cũng cho biết thêm, vì lý do đảm bảo ATVSTP cho du khách quốc tế, hầu như các Cty du lịch chưa dám để du khách sử dụng thức ăn đường phố. Hầu như việc thưởng thức các thức ăn đường phố của TPHCM hiện nay chỉ dành cho đối tượng du khách trong nước hoặc khách quốc tế tự tổ chức chuyến đi, học tập, làm việc tại TPHCM. Bà Nguyễn Thị Tuyết Mai - Giám đốc đối ngoại Cty du lịch Fiditour - cho rằng: “Hiện Cty chỉ tổ chức cho khách du lịch đến chợ Bến Thành tham quan, mua sắm vào ban ngày, chứ không đưa khách đến khu vực này vào ban đêm.

Du khách nước ngoài đến TPHCM thường bị lôi cuốn bởi những món ăn đường phố.              Ảnh: Trần Phan
Du khách nước ngoài đến TPHCM thường bị lôi cuốn bởi những món ăn đường phố. Ảnh: Trần Phan

Các bữa ăn cho du khách cũng đều được đặt tại các nhà hàng có giấy chứng nhận ATVSTP, chứng minh được nguồn gốc thực phẩm và ký cam kết đảm bảo ATVSTP. Chợ đêm cũng như các hàng quán ở bên ngoài hiện các Cty du lịch chưa dám đưa khách đến thưởng thức ẩm thực nơi đây, dù nhiều nơi chế biến món ăn ngon. Trong khi đó, chợ đêm là một mô hình sẽ mang đến sự thú vị cho du khách để khám phá nét riêng, món ăn đặc sắc của mỗi vùng. Thông thường, chợ đêm ở các nước thu hút khá nhiều du khách đến mua sắm, thưởng thức ẩm thực”.

Theo bà Nguyễn Thị Tuyết Mai:  “Để du khách nước ngoài có thể thưởng thức ẩm thực Việt qua thức ăn đường phố nhiều hơn, các cơ quan chức năng cần kiểm soát được an toàn vệ sinh thực phẩm của thức ăn đường phố, các hàng quán này cũng cần đáp ứng được các tiêu chuẩn về an toàn vệ sinh thực phẩm”.   

M

Theo Lao Động

baocongthuong.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Chuyển đổi xanh để du lịch Việt Nam phát triển bền vững

Chuyển đổi xanh để du lịch Việt Nam phát triển bền vững

Việt Nam đã từng bước triển khai du lịch xanh, nhằm hạn chế những tác động xấu đến môi trường sống của con người.
Doanh nghiệp chạy đua kích cầu du lịch hè tại VITM Hà Nội 2024

Doanh nghiệp chạy đua kích cầu du lịch hè tại VITM Hà Nội 2024

Hội chợ Du lịch quốc tế (VITM Hà Nội 2024) đang diễn ra sôi động, thu hút nhiều người dân thủ đô đến tham quan và "săn" tour giảm giá.
Du lịch Lâm Đồng tiếp tục vững đà tăng trưởng

Du lịch Lâm Đồng tiếp tục vững đà tăng trưởng

Hết quý I/2024, lượng khách đến Lâm Đồng ước đạt 2,38 triệu lượt, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 24,5% kế hoạch năm 2024.
Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh: Một hành trình nhiều trải nghiệm

Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh: Một hành trình nhiều trải nghiệm

Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh thúc đẩy liên kết, xúc tiến điểm đến, xây dựng, định vị thị trường, sản phẩm du lịch và dịch vụ mới.
Thúc đẩy quảng bá, liên kết phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long

Thúc đẩy quảng bá, liên kết phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long

Đồng bằng sông Cửu Long là một trong 7 vùng trọng điểm du lịch của cả nước với hệ thống tài nguyên du lịch phong phú và mang tính đặc thù, độc đáo.

Tin cùng chuyên mục

Hội chợ Du lịch TP. Hồ Chí Minh 2024: Hướng đến phát triển du lịch bền vững

Hội chợ Du lịch TP. Hồ Chí Minh 2024: Hướng đến phát triển du lịch bền vững

Hội chợ Du lịch TP. Hồ Chí Minh lần thứ 18 (ITE HCMC 2024) sẽ diễn ra từ ngày 5-7/9 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Nghỉ lễ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày là cơ hội tuyệt vời cho ngành du lịch

Nghỉ lễ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày là cơ hội tuyệt vời cho ngành du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 là thời điểm lý tưởng cho ngành du lịch phát triển, đặc biệt nếu đề xuất kỳ nghỉ này kéo dài 5 ngày sẽ là cơ hội thuận lợi để thu hút khách.
Ninh Thuận kỳ vọng hút khách từ Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam

Ninh Thuận kỳ vọng hút khách từ Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam

Các doanh nghiệp du lịch Ninh Thuận tiếp cận, giới thiệu quảng bá các sản phẩm du lịch đến với du khách tại Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024.
Khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024

Khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024

Sáng nay (ngày 11/4) chính thức khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam (VITM Hà Nội 2024), sự kiện quy tụ trên 700 đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Website quảng bá du lịch Việt Nam xếp vào top đầu trong khu vực

Website quảng bá du lịch Việt Nam xếp vào top đầu trong khu vực

Website quảng bá du lịch Việt Nam (vietnam.travel) đang được xếp vào tốp đầu trong khu vực, vượt qua website du lịch của Thái Lan.
Du lịch Vĩnh Long phát huy lợi thế liên kết vùng

Du lịch Vĩnh Long phát huy lợi thế liên kết vùng

Nhiều điểm đến văn hóa, du lịch đã thành công trong thu hút khách du lịch giúp tổng lượng khách đến Vĩnh Long đạt 426.557 lượt, tăng 3,2% so với cùng kỳ.
Ninh Thuận: Phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

Ninh Thuận: Phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

Ninh Thuận phấn đấu đến năm 2030, ngành du lịch sẽ phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn, theo hướng “Bền vững - Chất lượng cao - Độc đáo”.
Traveloka hợp tác Hồng Kông (Trung Quốc) để phát triển du lịch ở Đông Nam Á

Traveloka hợp tác Hồng Kông (Trung Quốc) để phát triển du lịch ở Đông Nam Á

Traveloka - nền tảng du lịch hàng đầu Đông Nam Á hợp tác với Tổng cục Du lịch Hồng Kông (Trung Quốc) để nâng cao trải nghiệm du lịch tại khu vực này.
Đề xuất lễ 30/4-1/5 nghỉ 5 ngày: Doanh nghiệp du lịch phấn khởi được “tiếp sức”

Đề xuất lễ 30/4-1/5 nghỉ 5 ngày: Doanh nghiệp du lịch phấn khởi được “tiếp sức”

Doanh nghiệp ngành du lịch đang phấn khởi và chờ đề xuất kỳ nghỉ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày được thông qua nhằm kích cầu, phục hồi du lịch trong nước.
Ẩm thực là “sứ giả” đặc biệt giữ chân du khách lâu hơn

Ẩm thực là “sứ giả” đặc biệt giữ chân du khách lâu hơn

Ẩm thực là một phần không thể thiếu trong việc góp phần quảng bá hình ảnh du lịch và níu chân du khách bởi mang tới nét đặc trưng của vùng miền.
TP. Hồ Chí Minh: Đưa công nghệ xanh vào phát triển du lịch

TP. Hồ Chí Minh: Đưa công nghệ xanh vào phát triển du lịch

Phát huy chủ đề "Xanh trên mỗi hành trình", TP. Hồ Chí Minh khuyến khích hệ sinh thái du lịch ứng dụng giải pháp xanh, ứng dụng công nghệ để du khách tiếp cận.
Tổ chức Du lịch Liên Hợp quốc kêu gọi đề cử cho Giải thưởng Làng du lịch tốt nhất 2024

Tổ chức Du lịch Liên Hợp quốc kêu gọi đề cử cho Giải thưởng Làng du lịch tốt nhất 2024

Tổ chức Du lịch Liên Hợp quốc (UN Tourism) đang kêu gọi đề cử cho Giải thưởng Làng Du lịch tốt nhất 2024 tới các quốc gia thành viên, trong đó có Việt Nam.
Trải nghiệm “Ngày hội văn hóa, du lịch Sa Pa tại Hà Nội”

Trải nghiệm “Ngày hội văn hóa, du lịch Sa Pa tại Hà Nội”

Người dân Thủ đô và du khách đã được tham quan và trải nghiệm một Sa Pa thu nhỏ giữa lòng Hà Nội trong “Ngày hội văn hóa, du lịch Sa Pa tại Hà Nội”.
Những nơi trốn nắng tránh nóng lý tưởng có thể bạn muốn biết

Những nơi trốn nắng tránh nóng lý tưởng có thể bạn muốn biết

Du khách tìm kiếm những điểm đến để giải tỏa cái nóng bức của mùa hè và 75% du khách Việt Nam khẳng định yếu tố này sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch du lịch của họ.
Người dân “nườm nượp” mua tour du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5

Người dân “nườm nượp” mua tour du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5

Trong ngày đầu tiên khai mạc Ngày hội du lịch TP. Hồ Chí Minh năm 2024 đã có hơn 1.740 lượt khách mua tour, tập trung vào các tour dịp lễ 30/4 và 1/5.
Thái Nguyên xúc tiến quảng bá du lịch tại TP. Hồ Chí Minh

Thái Nguyên xúc tiến quảng bá du lịch tại TP. Hồ Chí Minh

Hội nghị xúc tiến quảng bá du lịch tỉnh Thái Nguyên diễn ra sáng 5/4 trong khuôn khổ chương trình Ngày hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh năm 2024.
Khoảng 1,4 triệu lượt khách du lịch đến Bắc Giang trong quý I/2024

Khoảng 1,4 triệu lượt khách du lịch đến Bắc Giang trong quý I/2024

Với các hoạt động diễn ra phong phú và đặc sắc, số lượng khách du lịch đến Bắc Giang trong quý I/2024 ước đạt 1,4 triệu lượt khách.
Ngày hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh: “Bùng nổ” các chương trình kích cầu du lịch nội địa

Ngày hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh: “Bùng nổ” các chương trình kích cầu du lịch nội địa

Các địa phương, doanh nghiệp lữ hành tung hàng trăm sản phẩm hấp dẫn đến với du khách tại Ngày hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh 2024, nhằm kích cầu du lịch nội địa.
Nghệ An quảng bá, xúc tiến du lịch tại TP. Hồ Chí Minh

Nghệ An quảng bá, xúc tiến du lịch tại TP. Hồ Chí Minh

Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Nghệ An tổ chức Hội nghị quảng bá, xúc tiến du lịch Nghệ An với chủ đề “Hành trình về nguồn - Xứ Nghệ ân tình”.
Thừa Thiên Huế: Cung cấp Website chính thức các chương trình Festival Huế 2024

Thừa Thiên Huế: Cung cấp Website chính thức các chương trình Festival Huế 2024

Ban tổ chức Festival Huế 2024 thông báo địa chỉ Website chính thức thống nhất cung cấp lịch chương trình Festival Huế 2024.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động