CôngThương - Đến nay, không ít người vẫn thắc mắc, vì sao năm 2003, lãnh đạo Thaco lại đề ra chiến lược và quyết sách quyết tâm đầu tư vào lĩnh vực ô tô tại mảnh đất của một thời chiến tranh ác liệt, một Chu Lai anh hùng nhưng còn quá nghèo khó, nhìn đâu cũng thấy mênh mông cát trắng và gió biển. Trong khi đó, Đồng Nai - nơi Thaco đặt nền móng đầu tiên - lại là địa phương được đánh giá có nhiều lợi thế về hạ tầng, điểm thu hút, tập trung phát triển những khu công nghiệp lớn trên cả nước.
Trở lại những năm cuối của thế kỷ XX, Công ty TNHH Ô tô Trường Hải được thành lập vào năm 1997, từ một xưởng sửa chữa xe tải tại Khu công nghiệp Biên Hòa 2, tỉnh Đồng Nai. Những năm đầu, công ty gặp không ít khó khăn, từ huy động vốn đến trình độ quản lý, máy móc thiết bị, công nghệ còn lạc hậu, chính sách của Nhà nước còn bất cập, v.v… Với số vốn đầu tư ban đầu vỏn vẹn 800 triệu đồng và 120 cán bộ, công nhân viên, công ty chủ yếu nhập khẩu xe đã qua sử dụng về tân trang lại để cung cấp ra thị trường, đồng thời, cung cấp các vật tư, phụ tùng cho việc sửa chữa ô tô.
Từ năm 2001, thực hiện chính sách khuyến khích lắp ráp xe ô tô trong nước do Chính phủ ban hành, công ty đã có chiến lược và mạnh dạn đầu tư nhà máy lắp ráp ô tô theo hình thức CKD1 trên diện tích 4ha tại Khu công nghiệp Biên Hòa 2, công suất 5.000 xe/năm. Và từ đây, loại xe tải nhẹ và xe bus mang nhãn hiệu Kia (Hàn Quốc) được công ty lắp ráp và tung ra thị trường. Đặc biệt, tháng 9/2001, sản phẩm đầu tiên của dòng xe tải nhẹ được xuất xưởng mang tên Trường Hải không chỉ đánh dấu mốc quan trọng cho thương hiệu ô tô Trường Hải mà còn được thị trường chấp nhận, đặt hàng với số lượng lớn. Cùng với việc lắp ráp, sản xuất ô tô, công ty đã đầu tư và phát triển các chi nhánh, đại lý phân phối khắp các miền trong cả nước, từng bước khẳng định vị trí của công ty trên thị trường ô tô trong nước. Nhờ đó, doanh số lần đầu tiên đã đạt tới con số 1.000 tỉ đồng/năm.
Năm 2003, trên cơ sở Quyết định số 177/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2010, tầm nhìn đến năm 2020, công ty đã quyết định ngưng sản xuất, lắp ráp xe ô tô theo hình thức CKD1 để tiến tới nội địa hóa. Theo đó, Nhà máy sản xuất lắp ráp ô tô ở Biên Hòa, Đồng Nai của công ty phải tạm ngưng sản xuất để tìm ngành nghề khác phù hợp.
Trước thực tế đó, hưởng ứng lời kêu gọi đầu tư của UBND tỉnh Quảng Nam vào Khu kinh tế mở Chu Lai, sau một thời gian nghiên cứu, lãnh đạo Thaco đã quyết định đầu tư 600 tỷ đồng xây dựng Nhà máy sản xuất - lắp ráp ô tô hiện đại, mang tên Chu Lai - Trường Hải trên diện tích gần 38 ha. Đây là một quyết định mang tính lịch sử không chỉ đối với Thaco và Khu kinh tế mở Chu Lai lúc bấy giờ mà cả về sau này.
Phấn đấu trở thành Trung tâm cơ khí đa dụng và ô tô quốc gia
Cuối năm 2004, công ty đã xây dựng xong và đưa vào hoạt động Nhà máy sản xuất và lắp ráp ô tô Chu Lai - Trường Hải với các dòng xe tải, xe bus. Đặc biệt, nhà máy đã có dây chuyền nhúng sơn điện ly và đường thử thuộc loại hiện đại nhất trong ngành sản xuất ô tô Việt Nam hiện nay.
Nhằm kịp thời vận chuyển vật tư, thiết bị từ nước ngoài nhập về để sản xuất và lắp ráp ô tô nhanh nhất, chủ động nhất, lãnh đạo công ty đã có quyết định táo bạo khi thành lập Công ty Tàu biển Chu Lai - Trường Hải với 2 con tàu Truong Hai Star I và II trọng tải 10.000 tấn.
Năm 2007, cùng với việc đầu tư 650 tỉ đồng thành lập Nhà máy sản xuất và lắp ráp các loại xe du lịch Kia tại Khu kinh tế mở Chu Lai, diện tích 30ha, Thaco quyết định chuyển từ Công ty TNHH Ô tô Trường Hải sang Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải với vốn điều lệ tăng lên 680 tỉ đồng để phù hợp với mô hình hoạt động trong thời kỳ hội nhập.
Có thể nói, sau hơn 10 năm hình thành và phát triển, đến nay, Thaco đã hoạt động trên 3 lĩnh vực sản xuất, kinh doanh chính: ô tô, địa ốc và đầu tư phát triển hạ tầng khu công nghiệp. Mũi nhọn của Trường Hải là sản xuất và lắp ráp ô tô gồm có mảng sản xuất tập trung tại Khu công nghiệp cơ khí ô tô Chu Lai - Trường Hải với các nhà máy lắp ráp xe du lịch, xe tải, xe khách, các nhà máy cơ điện, cơ khí, gia công thép, hóa chất v.v. Ở mảng phân phối, Trường Hải có hệ thống 31 showroom, 47 đại lý, các dịch vụ bảo hành, bảo trì khắp cả nước giúp sản phẩm ô tô tới tay người tiêu dùng một cách thuận tiện nhất.
Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc công ty cho biết, kế hoạch năm 2011 của Thaco là “Chiếm lĩnh và đứng đầu thị trường ô tô Việt Nam”; và Thaco đang tiến tới cái đích đó khi mà quý I/2011 và tháng 4 mới đây, Thaco đã vượt qua Toyota và trở thành đơn vị dẫn đầu về số lượng xe tiêu thụ trên thị trường ô tô Việt Nam.
Liên kết để phát triển
Ngày 16/5/2011, tại Khu liên hợp sản xuất và lắp ráp ô tô Chu Lai - Trường Hải, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam, Công ty cổ phần ô tô Trường Hải đã tổ chức lễ xuất xưởng các sản phẩm xe tải Thaco Hyundai
Việc chọn Thaco là đơn vị chính thức và duy nhất tại Việt Nam sản xuất và lắp ráp các dòng sản phẩm xe thương mại (xe tải, xe bus) của Hyundai Motor (Hàn Quốc) là sự kiện vô cùng quan trọng, khẳng định uy tín của Thaco và tầm nhìn chiến lược của Huyndai Motor với thị trường Việt Nam.
Tại buổi ra mắt dòng sản phẩm xe tải Thaco Hyundai, ông Han Young Choi - Phó chủ tịch Tập đoàn Hyundai đã cam kết hợp tác lâu dài với Thaco, không chỉ lắp ráp, sản xuất xe ô tô mà sẽ tiến tới sản xuất động cơ xe ô tô tại Chu Lai: “Các sản phẩm xe thương mại do Thaco lắp ráp và sản xuất có giá thành hợp lý hơn nhưng vẫn đảm bảo chất lượng của Hyundai Motor toàn cầu và phù hợp với công năng, điều kiện sử dụng ở Việt Nam. Chúng tôi tin rằng, khi có đầy đủ các dòng sản phẩm xe tải và xe bus của Hyundai, Thaco hoàn toàn có khả năng đạt được mục tiêu cao nhất để nâng cao sự hài lòng của khách hàng với sản phẩm ô tô chất lượng cao tại thị trường Việt Nam”.
Tham dự Lễ xuất xưởng sản phẩm xe tải Thaco Hyundai, ông Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ - đánh giá cao sự phát triển mạnh mẽ và toàn diện của Công ty cổ phần ô tô Trường Hải, đồng thời tin tưởng, việc Thaco và Hyundai hợp tác sản xuất và lắp ráp dòng xe Hyundai tại Việt Nam là một điểm nhấn của quá trình hợp tác hữu nghị mang tầm chiến lược mà lãnh đạo hai nước Việt Nam - Hàn Quốc đang hướng tới.
Trước đó, ngày 14/5/2011, nhân dịp ghé thăm Khu liên hợp sản xuất và lắp ráp ô tô Chu Lai - Trường Hải, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã đánh giá cao thành tựu và nỗ lực của Trường Hải trong hơn 7 năm đầu tư vào Khu Kinh tế mở Chu Lai. Phó Thủ tướng cũng chỉ ra những điểm cần được chú trọng hơn nữa để Khu liên hợp có thể phát triển thành Khu công nghiệp cơ khí ô tô Quốc gia trong tương lai, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển ngành công nghiệp ô tô của đất nước.
Ghi nhận sự đầu tư nhanh, phát triển mạnh và hiệu quả của Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải trong những năm qua, Đảng và Nhà nước đã trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải; cá nhân Tổng giám đốc Trần Bá Dương cũng được nhận phần thưởng cao quý này. Năm 2010, Thaco vinh dự nằm trong “Top 10” giải thưởng “Thương hiệu mạnh Việt Nam 2010” - giải thưởng trao tặng cho các doanh nghiệp Việt Nam có thành tích xuất sắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và phát triển thương hiệu bền vững, nâng cao sức cạnh tranh trong công cuộc hội nhập kinh tế quốc tế, góp phần xây dựng hình ảnh thương hiệu quốc gia.