Hướng mở cho doanh nghiệp thực phẩm chế biến Việt tiếp cận thị trường Hoa Kỳ

Bản in
Hướng mở cho doanh nghiệp thực phẩm chế biến Việt tiếp cận thị trường Hoa Kỳ

Tại hội thảo “Đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ”, do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức sáng 7/12, đại diện Công ty Rhee Bros - một trong những nhà nhập khẩu, phân phối lớn chuyên về hàng thực phẩm chế biến châu Á tại Hoa Kỳ đã chia sẻ những cách thức tiếp cận thị trường này và kênh phân phối uy tín tại Hoa Kỳ đối với thực phẩm chế biến cho các doanh nghiệp Việt Nam. 

Ông Anthony Ho, Giám đốc cao cấp phụ trách mua hàng của Công ty Rhee Bros (Hoa Kỳ) thông tin, Rhee Bros đang là nhà phân phối thực phẩm chế biến lớn tại thị trường Hoa Kỳ với doanh số 200 triệu USD/năm. Rhee Bros phân phối trên 4.000 mặt hàng thực phẩm như đồ khô, hàng đông lạnh, thủy sản… của các thương hiệu nổi tiếng châu Á như Lotte, Orion, Foco, Nongshim… Hiện Rhee Bros đang có kế hoạch đẩy mạnh mua hàng tại Việt Nam để thay thế cho các thị trường khác.

Theo ông Anthony, để có thể trở thành nhà cung cấp cho Rhee Bros nói riêng và vào được thị trường Hoa Kỳ nói chung, các doanh nghiệp Việt Nam phải đáp ứng được tiêu chuẩn Luật hiện đại hóa An toàn vệ sinh thực phẩm Hoa Kỳ (FSMA), các tiêu chuẩn về chất lượng, truy xuất nguồn gốc thực phẩm cũng như đạt các chứng nhận an toàn của các cơ quan chức năng và quốc tế. Bên cạnh đó, ông Anthony cũng giải đáp và trả lời trực tiếp những câu hỏi được các doanh nghiệp Việt Nam đưa ra tại hội thảo.

Liên quan đến những quy định của Luật FSMA, ông Đào Trần Nhân, Vụ trưởng, Tham tán công sứ, Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Washington D.C, Hoa Kỳ - cho biết, Luật FSMA được ban hành từ năm 2011 nhằm bảo hộ các doanh nghiệp và người tiêu dùng của Hoa Kỳ.

Đế đáp ứng luật này, doanh nghiệp Việt Nam phải đăng ký và đăng ký lại cơ sở sản xuất kinh doanh với Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược Hoa Kỳ (FDA) để lấy mã số kinh doanh hợp lệ trước khi xuất hàng vào thị trường này. Doanh nghiệp cũng phải đăng người đại diện tại Hoa Kỳ cũng như có nghĩa vụ phải khai báo trước với FDA cho mỗi chuyến hàng… Trong trường hợp muốn tìm hiểu thêm về thị trường hay doanh nghiệp bản địa, các doanh nghiệp Việt Nam có thể liên hệ với Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ để được hỗ trợ miễn phí.

Theo bà Bùi Thị Thanh An, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), quan hệ giữa Việt Nam - Hoa Kỳ đang có những bước phát triển thuận lợi, thương mại hàng hóa giữa 2 nước ngày càng tăng. Trong 10 tháng đầu năm 2017, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ đạt 34,7 tỷ USD, tăng 10,1% so với cùng kỳ 2016. Trong đó Hoa Kỳ luôn duy trì vị trí là thị trường nhập khẩu các sản phẩm thực phẩm, thủy sản, tiêu, điều và cà phê của Việt Nam.

Mặc dù được đánh giá là thị trường xuất khẩu tiềm năng nhưng hiện nay tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vào Hoa Kỳ chỉ chiếm khoảng 2% tổng kim ngạch nhập khẩu của Hoa Kỳ (2.450 tỷ USD). Nguyên nhân là do các doanh nghiệp chưa đáp ứng được những tiêu chuẩn ngày càng khắt khe về an toàn vệ sinh thực phẩm tại thị trường này.

Bà An cho rằng, muốn đẩy mạnh xuất khẩu và có thể đạt được con số 57 tỷ USD vào năm 2020 như kế hoạch đề ra, các doanh nghiệp Việt cần cải thiện rất nhiều từ sản xuất, cung ứng cho tới cách thức tiếp cận thị trường. Đặc biệt là phải luôn đáp ứng các tiêu chí mà nhà nhập khẩu đưa ra về an toàn thực phẩm cũng như đạt các chứng nhận tiêu chuẩn của cơ quan chức năng.

Tin mới cập nhật
Các tin khác