Hợp tác thương mại Việt Nam - UAE: Nhiều dấu ấn

Năm 2015, quan hệ hợp tác thương mại giữa Việt Nam - Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) tiếp tục để lại nhiều dấu ấn. Đặc biệt, hàng Việt Nam tạo dựng được chỗ đứng vững chắc tại thị trường này.
Hợp tác thương mại Việt Nam - UAE: Nhiều dấu ấn
Vải thiều Việt Nam được bày bán tại Du bai

Đối tác xuất khẩu lớn thứ 7 của Việt Nam

Năm vừa qua, trao đổi thương mại giữa hai nước tiếp tục phát triển tốt với kim ngạch xuất nhập khẩu tăng trưởng cao, ước đạt trên 6,3 tỷ USD, tăng 24% so với năm 2014. Đặc biệt, UAE đã trở thành thị trường xuất khẩu lớn thứ 7 của Việt Nam, chỉ sau Hoa Kỳ, Trung Quốc, Hồng Kông, Nhật Bản, Hàn Quốc và Đức.

Đáng chú ý, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang UAE đạt 5,7 tỷ USD, tăng 23,5% so với năm 2014. Chủng loại mặt hàng xuất khẩu đa dạng và phong phú, gồm: Điện thoại di động, dệt may, giày dép, máy vi tính và sản phẩm điện tử và linh kiện, hải sản, hạt tiêu, gỗ và sản phẩm gỗ, hạt điều, sản phẩm nhựa các loại, cà phê, hàng rau quả…

Trong cơ cấu mặt hàng xuất khẩu sang UAE, điện thoại di động và linh kiện tiếp tục là mặt hàng chủ lực với kim ngạch xuất khẩu 4.260 triệu USD, tăng 25,8% so với cùng kỳ năm 2014 và chiếm 79% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang UAE. Trong đó, Tập đoàn Samsung đẩy mạnh xuất khẩu sang UAE nhiều mẫu điện thoại mới như: S6 edge plus, Galaxy... Thị phần của mặt hàng này chiếm tới khoảng 53% tổng nhập khẩu điện thoại di động và linh kiện của UAE. Ngoài ra, các sản phẩm khác cũng có mức tăng trưởng xuất khẩu cao.

Có thể nói, hàng xuất khẩu của Việt Nam đã tạo được chỗ đứng khá vững chắc tại thị trường UAE và chiếm được lòng tin của người tiêu dùng. Đối với các mặt hàng nông sản, gạo, trái cây, đồ gỗ, vật liệu xây dựng, Thương vụ Việt Nam tại UAE đã tập trung đẩy mạnh công tác thị trường; kết nối giữa doanh nghiệp nhập khẩu của UAE với các công ty của Việt Nam như: Vegetexco, Vinamilk, Vinasoy, Hapro, Intimex, Lotus rice, Cửu Long fish... tạo hiệu quả nhất định.

Tiếp đà tăng trưởng

Dự kiến thời gian tới, UAE sẽ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam tại khu vực Trung Đông. Hai bên đang đặt ra mục tiêu kim ngạch trao đổi thương mại năm 2016 đạt 7 tỷ USD, trong đó kim ngạch xuất khẩu đạt 6,5 tỷ USD.

Nhu cầu hàng Việt tại thị trường này tiếp tục gia tăng trong năm 2016 trên cơ sở những mặt hàng xuất khẩu chủ lực.

Những mặt hàng có triển vọng tăng trưởng xuất khẩu cao có thể kể đến: Vật liệu xây dựng, trái cây, gạo, nông sản, thủy sản, hàng tiêu dùng,…Tuy nhiên, doanh nghiệp Việt Nam khi làm ăn với thị trường này cũng cần phải lưu ý đến thông tin về hình thức lừa đảo, gian lận thương mại của doanh nghiệp có trụ sở tại UAE. Những thông tin này vẫn được Thương vụ Việt Nam tại UAE cập nhật thường xuyên tới các bộ, ngành, Sở Công Thương các tỉnh, Hiệp hội ngành hàng,… và đăng tải trên các trang thông tin báo chí.

Thương vụ Việt Nam tại UAE tiếp tục đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, đẩy mạnh thị trường; triển khai khu trưng bày hàng thực phẩm, nông sản, trái cây của Việt Nam vào các hệ thống siêu thị khác như: Al Maya, Union Corps, Choithrams, Lulu, Carefour… để đưa được hàng hóa Việt vào nhiều hơn nữa tại các hệ thống siêu thị này; trực tiếp làm việc và hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam tìm kiếm khách hàng nhập khẩu UAE. Bên cạnh đó, Thương vụ cũng đang lên kế hoạch tổ chức các chương trình quảng bá kinh tế, thương mại, du lịch Việt Nam trên các phương tiện truyền thông của nước sở tại.

Năm 2016, UAE tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam tại khu vực Trung Đông. Trong đó, mặt hàng vật liệu xây dựng, hoa quả tươi, gạo dự kiến tăng trưởng cao trong cơ cấu hàng xuất khẩu Việt Nam.
Phạm Trung Nghĩa - Tham tán Thương mại Việt Nam tại UAE
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Mời tham dự Hội chợ “Triển lãm Thực phẩm Annapoorna Inter Food 2024” tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội chợ “Triển lãm Thực phẩm Annapoorna Inter Food 2024” tại Ấn Độ

Từ ngày 5 -7/6 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Quốc tế, Dwarka, New Delhi, Ấn Độ, sẽ diễn ra Hội chợ “Triển lãm thực phẩm Annapoorna Inter Food” lần thứ 16.
Tập trung khai thác thị trường thực phẩm Halal, đẩy mạnh xuất khẩu sang Malaysia

Tập trung khai thác thị trường thực phẩm Halal, đẩy mạnh xuất khẩu sang Malaysia

Để tiếp cận thị trường Malaysia, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cần đáp ứng về tiêu chuẩn chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, nhất là về chứng nhận Halal.
Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào: Đòn bẩy nâng quan hệ kinh tế lên một tầm cao mới

Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào: Đòn bẩy nâng quan hệ kinh tế lên một tầm cao mới

Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào sẽ là đòn bẩy nâng quy mô kim ngạch thương mại, thúc đẩy tiếp cận thị trường cho hàng hóa, dịch vụ của hai bên.
Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tăng cường xúc tiến mở cửa thị trường cho nông sản Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tăng cường xúc tiến mở cửa thị trường cho nông sản Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ làm việc với Bộ Công Thương Ấn Độ để thúc đẩy hợp tác nông sản, chế biến thực phẩm giữa Việt Nam - Ấn Độ.
Nâng cao chất lượng, năng lực cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Brazil

Nâng cao chất lượng, năng lực cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Brazil

Brazil là thị trường không quá khắt khe và thị hiếu người dân rất đa dạng, do vậy nhiều mặt hàng của Việt Nam có thể được đón nhận tại thị trường này.

Tin cùng chuyên mục

Singapore siết kiểm soát thực phẩm nhập khẩu để bảo vệ người tiêu dùng trong nước

Singapore siết kiểm soát thực phẩm nhập khẩu để bảo vệ người tiêu dùng trong nước

Việc cập nhật các chính sách mới về thực phẩm nhập khẩu vào Singapore rất quan trọng, không chỉ giảm thiểu sự cố mà còn giúp hàng Việt Nam vững chân tại đây.
Hiệp định EVFTA giúp nâng tầm quan hệ thương mại Việt Nam - Latvia

Hiệp định EVFTA giúp nâng tầm quan hệ thương mại Việt Nam - Latvia

Kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam - Latvia đã tăng khoảng 33% vào năm 2023, nếu so sánh với năm 2020 là năm bắt đầu thực thi Hiệp định EVFTA.
Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn quốc tế Ấn Độ 2024 (IHE)

Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn quốc tế Ấn Độ 2024 (IHE)

Từ ngày 3-6/8 tại Trung tâm Hội chợ triển lãm India Expo Centre & Mart, Noida, Ấn Độ, sẽ diễn ra Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn năm 2024.
Cách nào mở rộng thị phần xuất khẩu chè sang Pakistan?

Cách nào mở rộng thị phần xuất khẩu chè sang Pakistan?

2 tháng đầu năm, Pakistan là thị trường xuất khẩu chè lớn nhất của Việt Nam. Đây là thị trường được đánh giá tiếp tục có triển vọng khả quan trong năm 2024.
FRANCOPHONE-EAT 2024 tại Singapore: Hoạt động xúc tiến thương mại lồng ghép với ngoại giao văn hóa

FRANCOPHONE-EAT 2024 tại Singapore: Hoạt động xúc tiến thương mại lồng ghép với ngoại giao văn hóa

Liên minh Pháp ngữ tại Singapore phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam, Pháp và 1 số nước Cộng đồng Pháp ngữ tại Singapore tổ chức Lễ hội ẩm thực Pháp ngữ 2024.
Mời tham dự Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH tại Ấn Độ

Từ ngày 3-5/8/2024 tại Trung tâm triển lãm India Expo Mart, Ấn Độ sẽ diễn ra Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH lần thứ 16.
Kinh nghiệm kết nối toàn cầu của Phòng Thương mại và Công nghiệp Nam Surat, Ấn Độ

Kinh nghiệm kết nối toàn cầu của Phòng Thương mại và Công nghiệp Nam Surat, Ấn Độ

Sáng kiến của SGCCI nhằm đưa Phòng Thương mại và Công nghiệp và doanh nghiệp phía Nam Gujarat và Ấn Độ đẩy mạnh thương mại quốc tế, kết nối toàn cầu.
Mời tham dự Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ 2024

Mời tham dự Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ 2024

Từ ngày 19-22/9 tại Bharat Mandapam, Trung tâm triển lãm Pragati Maidan, New Delhi, Ấn Độ sẽ diễn ra Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ World Food India lần thứ 3
Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Philippines đang tìm cách đa dạng hóa nguồn cung gạo, tìm đến những nhà cung ứng tiềm năng, ngoài Việt Nam, điều này tạo nên sức ép cạnh tranh cho ngành lúa gạo
Thương vụ Việt Nam tại Algeria đẩy mạnh công tác thông tin thị trường cho doanh nghiệp Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Algeria đẩy mạnh công tác thông tin thị trường cho doanh nghiệp Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Algeria đã tổ chức Phiên tư vấn trực tuyến về xuất khẩu và đầu tư sang Algeria cho 42 doanh nghiệp trong nước.
Với nhiều lợi thế, xuất khẩu gạo Việt sang Philippines sẽ tiếp tục khởi sắc

Với nhiều lợi thế, xuất khẩu gạo Việt sang Philippines sẽ tiếp tục khởi sắc

Tại thị trường Philippines, gạo Việt Nam có nhiều lợi thế, song các doanh nghiệp phải bám sát thị trường, tổ chức kinh doanh hiệu quả, bền vững.
Philippines giảm lượng gạo nhập khẩu do nguồn cung nội địa tăng

Philippines giảm lượng gạo nhập khẩu do nguồn cung nội địa tăng

Thương vụ Việt Nam tại Philippines cho biết, nước này có khả năng sẽ giảm lượng gạo nhập khẩu từ các nước do nguồn cung nội địa tăng.
Hướng dẫn tìm hiểu cơ hội kinh doanh và đầu tư tại thị trường Algeria

Hướng dẫn tìm hiểu cơ hội kinh doanh và đầu tư tại thị trường Algeria

Algeria nằm ở Bắc Phi, là nước có nền kinh tế lớn thứ 4 châu Phi, với tổng sản phẩm quốc nội năm 2023 khoảng 190 tỷ USD, dự trữ ngoại hối 85 tỷ USD.
Tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam - Áo tiếp cận thị trường của nhau

Tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam - Áo tiếp cận thị trường của nhau

Việt Nam - Áo tiếp tục phối hợp chặt chẽ, tận dụng hiệu quả cơ hội từ EVFTA, tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu hai bên tiếp cận thị trường của nhau.
Gia tăng cơ hội xúc tiến thương mại thúc đẩy xuất khẩu sang Tây Ban Nha

Gia tăng cơ hội xúc tiến thương mại thúc đẩy xuất khẩu sang Tây Ban Nha

Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha đã trực tiếp kết nối với doanh nghiệp nước này để tìm hiểu nhu cầu thị trường, đề xuất các giải pháp xúc tiến xuất khẩu...
Giá gạo tăng, Senegal tìm nguồn cung gạo tấm ngoài Ấn Độ

Giá gạo tăng, Senegal tìm nguồn cung gạo tấm ngoài Ấn Độ

Giá gạo thế giới tăng do Ấn Độ hạn chế xuất khẩu gạo nên Senegal buộc phải thay đổi nhà cung cấp và hướng tới Pakistan.
Thương mại Việt Nam - Singapore tăng trưởng bền vững nhờ “bàn đạp” FTA

Thương mại Việt Nam - Singapore tăng trưởng bền vững nhờ “bàn đạp” FTA

Việt Nam và Singapore là hai thành viên trong ASEAN ký FTA với Anh và Liên minh châu Âu, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp hai nước thúc đẩy hợp tác.
Tăng cường kết nối hàng không để thúc đẩy thương mại Việt Nam - Ấn Độ

Tăng cường kết nối hàng không để thúc đẩy thương mại Việt Nam - Ấn Độ

Ngày 20/3/2024, tại Thủ đô New Delhi, Ấn Độ, Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đã khai trương văn phòng đại diện tại Ấn Độ.
Nam Phi - thị trường tiềm năng cho doanh nghiệp sản xuất thuốc, thiết bị y tế

Nam Phi - thị trường tiềm năng cho doanh nghiệp sản xuất thuốc, thiết bị y tế

Nam Phi được đánh giá là thị trường tiềm năng cho ngành thuốc, thiết bị y tế Việt Nam và sẽ là cửa ngõ để hàng Việt thâm nhập sâu hơn vào châu Phi.
Ả-rập Xê-út miễn thuế hải quan đối với một số hàng hóa từ 1/4/2024

Ả-rập Xê-út miễn thuế hải quan đối với một số hàng hóa từ 1/4/2024

Ngày 7/3, Ả-rập Xê-út thông báo sẽ miễn thuế hải quan cho nguyên liệu thô, hàng bán thành phẩm và các sản phẩm được sản xuất hoàn chỉnh... từ ngày 1/4/2024.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động