Sau giai đoạn trăng mật đầy thăng hoa, hầu hết các cặp vợ chồng đều dừng việc suy nghĩ nghiêm túc về mối quan sau hậu hôn nhân, rất có thể sự tan vỡ trong tương lai bắt đầu âm thầm nảy sinh từ đây. Tương tự, nếu các nhà lãnh đạo doanh nghiệp không nghiêm túc đặt ra những câu hỏi: Làm gì để công ty mạnh hơn, đánh bại được các đối thủ? Chọn đối tác nào để chơi?..., thật khó nói điều gì sẽ xảy ra.
Tháng 4/2015, Ministop (Nhật) tuyên bố “vui duyên mới” cùng Sojitz (Nhật) sau khi “ly hôn” với G7 của Trung Nguyên hồi tháng 2/2015.
Ministop và G7 “kết hôn” từ năm 2011, thông qua thỏa thuận nhượng quyền thương mại, kỳ vọng tạo chuỗi 500 cửa hàng tiện lợi trong vòng 5 năm. Thế nhưng, sau 3 năm chung sống, chuỗi Ministop tại Việt Nam chỉ “sinh nở” vẻn vẹn 17 cửa hàng.
Cuộc “hôn nhân” Ministop- G7 tan vỡ bởi 2 lý do: Không định đoán được các đối thủ như FamilyMart, Circle K, B’sMart, Shop&Go... nhanh chóng mở hệ thống bán lẻ, cửa hàng tiện lợi 24/24 Ministop mất thế độc quyền. Thêm nữa, từ năm 2013, quy định về kiểm tra nhu cầu kinh tế (nhằm hạn chế các nhà bán lẻ nước ngoài mở cơ sở thứ hai) đối với các cửa hàng bán lẻ đã được bãi bỏ. Rào cản mở điểm bán mới không còn, rất dễ hiểu việc Ministop tìm đến đối tác khác mạnh hơn.
Liệu “duyên mới” giữa hai người đồng hương xứ sở hoa anh đào có phải là mối liên kết khôn ngoan để thỏa mãn tham vọng mở 800 cửa hàng bán lẻ trong 10 năm tới tại Việt Nam hay không, phải chăng lại mở nguồn của một câu chuyện dài kỳ mới?