Do vậy, không chỉ nghiên cứu để đưa ra những sản phẩm tốt mà việc duy trì và mở rộng mạng lưới cũng là điều không thể thiếu trong chiến lược phát triển của các công ty tài chính. Đó cũng là chiến lược kinh doanh của Home Credit Việt Nam.
Home Credit có nhiều sản phẩm phục vụ khách hàng tốt nhất |
“Mục tiêu của công ty là có mặt ở mọi nơi có khách hàng, nhất là những vùng miền xa xôi, nơi khách hàng có thu nhập thấp và ít có khả năng tiếp cận với nguồn tài chính. Do đó, việc mở rộng mạng lưới là rất quan trọng. Chúng tôi muốn việc sở hữu những thiết bị công nghệ hay thiết bị gia dụng đối với người tiêu dùng không còn là giấc mơ được gác lại…” - ông Ivo Slanina, Giám đốc điều hành Home Credit Việt Nam - chia sẻ.
Tăng trưởng ấn tượng từ những “cái bắt tay”
Nếu nhìn vào chặng đường phát triển của Home Credit Việt Nam trong thời gian qua sẽ thấy sự tăng trưởng đột biến về số lượng điểm bán trong 3 năm (2014- 2016). Năm 2014, Home Credit Việt Nam chỉ có khoảng 4.000 điểm bán trên khắp cả nước nhưng con số này đã tăng 30% mỗi năm và cán mốc 6.900 điểm bán đến cuối năm 2016.
Nếu đầu năm 2013, số lượng đối tác hợp tác với Home Credit chỉ đạt con số 1.000 thì đến cuối 2016, con số này đã tăng đến 3.600, tăng 260% trong 4 năm. Trong đó, các chuỗi cửa hàng điện máy, điện tử và xe máy lớn như Thế Giới Di động, FPT, Viễn Thông A, Viettel, Hòa Bình Minh, Sang Trọng… đều đã và đang hợp tác chặt chẽ với Home Credit Việt Nam.
Theo đó, số lượng khách hàng cũng tăng mạnh từ 3 triệu lên con số 5 triệu lượt khách hàng vào cuối năm 2016. Như vậy, cứ 100 người trong độ tuổi lao động thì có tới 5 người là khách hàng của Home Credit Việt Nam. Sự tín nhiệm của khách hàng đã giúp Home Credit Việt Nam chiếm thị phần trên 40%.
Ông Lê Đức Thuần - Giám đốc ngành hàng dịch vụ FPT Shop: Home Credit Việt Nam đang có những ưu thế rõ ràng, vượt trội trên thị trường, chủ yếu đến từ thời gian thẩm định khoản vay. Điều này rất quan trọng trong việc thu hút khách hàng và nhà bán lẻ quan tâm đến sản phẩm của công ty tài chính. Doanh số trả góp của Home Credit Việt Nam hiện chiếm khoảng 50% trong phân khúc bán hàng trả góp của FPT Shop và cách khá xa so với các công ty khác. |
Cuộc tăng tốc của Home Credit Việt Nam trong việc chiếm lĩnh thị trường, gia tăng mạng lưới khách hàng có dấu ấn không nhỏ từ việc bắt tay với các đối tác triển khai chương trình cho vay trả góp 0% lãi suất. Bằng chứng là năm 2016, doanh số cho vay qua điểm bán của Home Credit Việt Nam đã tăng tới 89% nhờ các sản phẩm cho vay 0% lãi suất áp dụng cho các sản phẩm điện thoại, điện máy, xe máy…
Sự thành công của lãi suất 0% thể hiện rõ qua mức tăng doanh số bán hàng trả góp tại 4 đối tác chiến lược là FPT, Thế Giới Di Động, Viễn Thông A và Viettel. Tính đến cuối 2016, mức tăng doanh số bán hàng trả góp của Home Credit Việt Nam tại các đối tác này đều tăng từ 2 - 4 lần so với đầu năm 2014.
Mở rộng mạng lưới kết nối với khách hàng
Theo ông Ivo Slanina- Giám đốc điều hành Home Credit Việt Nam - từ nay đến năm 2019, các mặt hàng như điện thoại, xe máy, hàng điện tử… sẽ tăng trưởng lớn hơn năm 2016. Phân khúc mới mà Home Credit Việt Nam kỳ vọng sẽ có mức tăng trưởng tốt trong năm 2017 là các mặt hàng điện máy gia dụng như tivi, tủ lạnh, máy giặt...
Ông Ivo chia sẻ, việc mở rộng mạng lưới đối tác là rất quan trọng vì công ty muốn được hiện diện ở khắp mọi nơi mà khách hàng đến để mua sắm các mặt hàng như xe máy, điện thoại hay những vật dụng điện tử, điện lạnh trong nhà. “Tiếp tục mở rộng mạng lưới đối tác là cách tốt nhất để Home Credit Việt Nam tiếp cận với khách hàng” - ông Ivo Slanina nói.
Về chiến lược mở rộng mạng lưới trong thời gian tới, lãnh đạo Home Credit Việt Nam cho biết sẽ tiếp tục đồng hành cùng các đối tác lớn. Khi mở rộng mạng lưới, Home Credit Việt Nam sẽ tiếp tục sắp xếp nhân viên kinh doanh hỗ trợ tại tất cả các cửa hàng của đối tác.
Với các cửa hàng kinh doanh độc lập và nhỏ lẻ, hiện tại, Home Credit Việt Nam đã bắt tay với 2.750 cửa hàng và trung bình mỗi tháng công ty đều ký hợp tác thêm từ 150- 200 cửa hàng. Tốc độ này sẽ tiếp tục duy trì trong thời gian tới khi Home Credit Việt Nam triển khai mô hình một nhân viên phụ trách nhiều cửa hàng gần nhau.
Hiện Home Credit Việt Nam đang hướng đến xây dựng một hệ thống mạng lưới điểm bán phù hợp đặc thù của từng cửa hàng, có nghĩa Home Credit Việt Nam không cần thiết phải phân bổ nhân viên kinh doanh ở tất cả cửa hàng lớn nhỏ, mà tùy theo đặc điểm của cửa hàng có thể tổ chức mạng lưới nhân viên vệ tinh, một nhân viên phụ trách nhiều cửa hàng.
Sẽ có rất nhiều cách để thực hiện và khi tìm được cách hiệu quả nhất để cung cấp dịch vụ tài chính cho khách hàng của những cửa hàng bán lẻ nhỏ, mạng lưới của Home Credit Việt Nam chắc chắn sẽ phát triển lên đến hàng chục ngàn điểm bán - ông Ivo khẳng định.
Ông Đỗ Thanh Sang - Giám đốc Công ty TNHH MTV thương mại dịch vụ Sang Trọng: Hiện các chương trình cho vay trả góp, nhất là gói 0% lãi suất đóng góp khoảng 40-50% vào doanh số bán hàng của công ty. Nhưng trong thời gian tới, hệ thống cửa hàng sẽ tăng cường hợp tác với Home Credit Việt Nam để đưa thêm các sản phẩm lãi suất 0% vào phục vụ khách hàng nên kỳ vọng tỷ trọng bán hàng qua hình thức trả góp với Home Credit Việt Nam sẽ chiếm 80% doanh số bán của công ty. |