“Hoá rồng” ngành du lịch

Dòng Mêkông khi vào nước ta có tên là “Chín Rồng”. Năm nay, 4 quốc gia thuộc tiểu vùng Mêkông là Việt Nam, Lào, Campuchia và Myanmar cùng phối hợp xúc tiến đầu tư và quảng bá du lịch với chủ đề “Bốn quốc gia - một điểm đến”.
Khách Tây trong “tua” khám phá Vườn quốc gia Tràm Chim (Đồng Tháp).

Khách Tây trong “tua” khám phá Vườn quốc gia Tràm Chim (Đồng Tháp).

CôngThương - Như dòng Mêkông đã “hoá rồng” khi vào Việt Nam, du lịch các nước ven sông Mêkông hẳn cũng muốn “hoá rồng” khi chọn điểm hò hẹn là Việt Nam. Đó là cơ hội và cũng là trách nhiệm để du lịch Việt Nam “hoá rồng”.

Ngày 13.9, tại TPHCM, bộ trưởng du lịch 4 nước Campuchia, Lào, Myanmar, Việt Nam (CLMV) phối hợp cùng Ban Chỉ đạo Diễn đàn Hợp tác kinh tế Đồng bằng sông Cửu Long (MDEC), Trung tâm Nghiên cứu đầu tư nước ngoài cùng hơn 200 đại biểu đại diện các bộ, ngành, địa phương, cơ quan ngoại giao, các chủ dự án đến từ các nước trong khu vực đã tham dự Hội nghị Xúc tiến đầu tư du lịch quốc tế “Bốn quốc gia – một điểm đến”. Hội nghị nhằm triển khai Tuyên bố chung về hợp tác du lịch giữa 4 nước, đồng thời giới thiệu các dự án phát triển du lịch và bàn giải pháp để cùng “hoá rồng” ngành du lịch của 4 quốc gia tiểu vùng sông Mêkông.

 Du lịch sông nước đặc trưng ở Đồng bằng sông Cửu Long.     Ảnh: Kỳ Quan
Du lịch sông nước đặc trưng ở Đồng bằng sông Cửu Long. Ảnh: Kỳ Quan

Hợp sức khai thác tiềm năng du lịch

Theo dự báo gần đây của Tổ chức Du lịch thế giới, dòng khách du lịch trên toàn cầu đang có xu hướng thay đổi cơ bản, chuyển dần sang khu vực Đông Á - Thái Bình Dương và Đông Nam Á. Trong năm 2010, Đông Á - Thái Bình Dương đã vượt Châu Mỹ trở thành khu vực đứng thứ 2 thế giới sau Châu Âu về đón khách du lịch quốc tế với 22% thị phần. Trong đó, du lịch các nước Đông Nam Á giữ vai trò quan trọng trong khu vực Đông Á - Thái Bình Dương, hiện chiếm 36% lượng khách và 38% thu nhập du lịch toàn khu vực. Dự báo đến năm 2020, Đông Nam Á đón 125 triệu du khách quốc tế, với mức tăng trưởng bình quân giai đoạn 2010 - 2020 là 6%, cao hơn mức bình quân thế giới. Bên cạnh đó, Hội đồng lữ hành và du lịch thế giới cũng đã thống kê, năm 2010 doanh thu du lịch khu vực sông Mêkông ước đạt 22,1 tỉ USD.

Theo ông  Hoàng Tuấn Anh, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Việt Nam, năm 2010, 4 nước CLMV đã đón được gần 11 triệu lượt khách, tăng gần 25% so với năm trước. Với cam kết của các bộ trưởng về hợp tác du lịch 4 nước có thể khẳng định, hướng tới việc quảng bá 4 nước như là một điểm đến chung, đa dạng và có sức hấp dẫn đối với du khách sẽ là tiền đề tăng cường sự hợp tác phát triển nhằm khai thác tiềm năng, thế mạnh du lịch của mỗi nước thuộc Tiểu vùng sông Mêkông.

Còn ông Thong Khon - Bộ trưởng Bộ Du lịch Campuchia - cho biết, năm 2010 Campuchia đã đón 2,5 triệu lượt du khách quốc tế, tăng 16% so với năm trước, dẫn đầu là du khách từ Việt Nam. Năm 2011, Campuchia dự kiến thu hút 2,7 triệu lượt khách quốc tế và con số này sẽ tăng lên 4,5 triệu vào năm 2015.

Trong khi đó, Việt Nam đang có kế hoạch phát triển hơn 30 điểm du lịch quốc gia, 10 địa phương chuyên về hoạt động du lịch và nâng số khách vào năm 2020 lên 10 triệu lượt khách quốc tế, 47 triệu khách nội địa so với 5 triệu khách quốc tế và 28 triệu lượt khách nội địa đạt được trong năm 2010.

Đại sứ Vang Rattanavong - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Lào - cũng cho biết, hiện Lào có tổng cộng 1.493 điểm du lịch được quy hoạch, trong đó có 435 điểm du lịch văn hóa, 849 điểm du lịch tự nhiên và 209 điểm du lịch lịch sử.

Theo Bộ Du lịch và khách sạn Myanmar, năm 2010 du lịch nước này đạt 254 triệu USD tổng thu nhập, tăng 58 triệu USD so với năm 2009.

Tăng cường đầu tư và kết hợp điểm đến

Tuy nhiên, để “hóa rồng” ngành du lịch 4 nước, vấn đề chính sách, cơ chế phối hợp giữa các nước để tạo sự thuận lợi cho du khách thu hút ý kiến đề xuất nhiều nhất. Theo đó, cần nới lỏng chính sách visa, đặc biệt là đối với các nước có thị trường nguồn. Một trong những giải pháp hiệu quả là thực hiện việc cấp visa chung (1 visa có thể đi 4 nước) theo mô hình các nước Châu Âu trong cộng đồng Schengen. Nếu làm được điều này, khả năng thu hút khách du lịch đến 4 nước sẽ gia tăng rất khả quan.

 

Mặt khác, vấn đề liên kết giao thông để tăng cường khách du lịch giữa các nước cũng được đề ra. Ông Nguyễn Thượng Hoàng Hải - Trưởng ban Tiếp thị và bán sản phẩm Vietnam Airlines - cho rằng: “Các tour du lịch kết hợp các điểm đến giữa các quốc gia đã và đang là thế mạnh đặc biệt của CLMV. Phân tích gần đây của Vietnam Airlines cho thấy, cứ 10 khách quốc tế đến Việt Nam thì có 4 khách đi kết hợp điểm đến, trong đó 3 khách đi kết hợp với điểm đến Lào, Campuchia hoặc Myanmar. Xu hướng này vẫn đang tiếp tục gia tăng”.

Không chỉ phát triển liên kết giao thông đường hàng không, vấn đề đầu tư phát triển cảng biển cũng được đề cập. Ông Vương Đình Lam - Giám đốc phụ trách hàng hải Trung tâm Nghiên cứu đầu tư nước ngoài - cho biết: “Việt Nam có bờ biển dài 3.260km, có nhiều điều kiện để phát triển cảng biển - đặc biệt là phát triển các cảng tàu khách du lịch. Tuy nhiên, Việt Nam chưa có tuyến hàng hải trên biển nối giữa các vùng miền và liên kết với các nước khu vực. Nước ta cũng chưa có đội tàu khách cỡ lớn và chưa có một cảng tàu khách để tiếp nhận tàu lớn. Quy hoạch cảng tàu biển và quy hoạch phát triển du lịch chưa đề cập đến tầm quan trọng của tuyến tàu khách. Chính phủ và các ngành liên quan cần có chính sách ưu tiên cho phát triển cảng hành khách ở cả 3 miền Bắc - Trung - Nam”.

Đại sứ Vang Rattanavong - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Lào: Hiện Lào có trên 1.028 điểm du lịch đang chờ đầu tư để phát triển cơ sở hạ tầng và dịch vụ. Đầu tư trong lĩnh vực  du lịch được cho phép tới 100% sở hữu trong lĩnh vực khách sạn và nhà hàng. Đầu tư nước ngoài đối với các DN du lịch tối thiểu là 30%, tối đa 70% cổ phần. Tốc độ tăng trưởng du lịch bình quân trong 20 năm qua là 29%/năm. Năm 2010, Lào đã đón 2,5 triệu khách và hy vọng đạt 3,5 triệu khách vào năm 2020.

Ông Thong Khon - Bộ trưởng Bộ Du lịch Campuchia: Liên kết du lịch giữa các nước trong khu vực đang ngày càng phát triển. Chỉ riêng các chuyến bay từ Việt Nam sang Campuchia đã 13 chuyến/ngày. Năm 2010, ngành du lịch Campuchia đón hơn 470.000 du khách Việt Nam, nhưng bảy tháng đầu năm 2011 đã đón hơn 360.000 lượt.

Theo Lao Động

baocongthuong.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc

Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á với những cái tên như The Ritz-Carlton Hong Kong, Capella Singapore…
Thanh Hóa: Biển Hải Tiến "khoác áo mới" đón khách du lịch

Thanh Hóa: Biển Hải Tiến "khoác áo mới" đón khách du lịch

Các khách sạn ở biển Hải Tiến (Thanh Hóa) đang chỉnh trang để đón khách du lịch. Đặc biệt, chợ du lịch Hải Tiến cũng đi vào hoạt động phục vụ du khách.
Ngày hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh lần thứ 20 có gì đặc sắc?

Ngày hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh lần thứ 20 có gì đặc sắc?

Ngoài sự “bùng nổ” các chương trình kích cầu du lịch, người dân và du khách sẽ được thưởng thức các chương trình văn nghệ đặc sắc, hấp dẫn từ nghệ sỹ nổi tiếng.
Khai trương đoàn tàu “Kết nối di sản miền Trung” Huế - Đà Nẵng

Khai trương đoàn tàu “Kết nối di sản miền Trung” Huế - Đà Nẵng

Tỉnh Thừa Thiên Huế và Thành phố Đà Nẵng tổ chức khai trương đoàn tàu chạy tuyến Huế – Đà Nẵng và ngược lại với tên gọi “Kết nối di sản miền Trung”.
Bảo hiểm Xã hội Việt Nam thúc đẩy triển khai tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam thúc đẩy triển khai tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Trong quý I/2024, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đã triển khai đồng bộ, thống nhất công tác cải cách hành chính, trong đó thúc đẩy cung cấp dịch vụ công trực tuyến.

Tin cùng chuyên mục

Mộc Châu - Sầm Nưa: Một cung đường hai điểm đến

Mộc Châu - Sầm Nưa: Một cung đường hai điểm đến

Năm 2023, Việt Nam đã trở thành thị trường lớn nhất của du lịch Hủa Phăn (CHDCND Lào) với điểm đến Sầm Nưa với trên 21 nghìn du khách Việt.
Ngày mai (23/3) ra mắt video clip quảng bá du lịch “Cô Tô - Điểm hẹn hòn ngọc xanh”

Ngày mai (23/3) ra mắt video clip quảng bá du lịch “Cô Tô - Điểm hẹn hòn ngọc xanh”

Video clip với chủ đề “Cô Tô - Điểm hẹn hòn ngọc xanh” dự kiến ra mắt vào ngày mai (23/3/2024) mang tới những trải nghiệm thú vị dành cho du khách.
Quảng Ninh đẩy mạnh thu hút khách du lịch tàu biển

Quảng Ninh đẩy mạnh thu hút khách du lịch tàu biển

Năm 2024, Quảng Ninh xác định du lịch tàu biển mang lại nguồn khách lớn cho địa phương.
Tổ chức Xúc tiến du lịch các thành phố toàn cầu: Quảng bá, xây dựng thương hiệu điểm đến

Tổ chức Xúc tiến du lịch các thành phố toàn cầu: Quảng bá, xây dựng thương hiệu điểm đến

Tổ chức Xúc tiến du lịch các thành phố toàn cầu vừa tổ chức hội nghị có chủ đề tăng cường quảng bá và xây dựng thương hiệu điểm đến tại TP. Đà Lạt.
Quảng Ninh sẽ khai thác du thuyền cao cấp tại vịnh Bái Tử Long

Quảng Ninh sẽ khai thác du thuyền cao cấp tại vịnh Bái Tử Long

Dự kiến vào đầu tháng 5/2024, tỉnh Quảng Ninh sẽ đưa vào khai thác dịch vụ du thuyền tham quan, lưu trú cao cấp tại vịnh Bái Tử Long.
Điện Biên: Tổ chức Triển lãm Du lịch qua các miền di sản và danh thắng Việt Nam

Điện Biên: Tổ chức Triển lãm Du lịch qua các miền di sản và danh thắng Việt Nam

Từ ngày 20-25/4, tại Điện Biên sẽ diễn ra Triển lãm Du lịch qua các miền di sản và danh thắng Việt Nam nhằm giới thiệu, quảng bá các giá trị văn hóa Việt Nam.
VITM Hà Nội 2024: Hội chợ xúc tiến du lịch lớn nhất năm diễn ra từ ngày 11-14/4

VITM Hà Nội 2024: Hội chợ xúc tiến du lịch lớn nhất năm diễn ra từ ngày 11-14/4

Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024, sự kiện xúc tiến du lịch lớn nhất năm sẽ được tổ chức từ ngày 11-14/4, thu hút nhiều doanh nghiệp tham gia.
Phát triển du lịch xanh ở Ninh Bình

Phát triển du lịch xanh ở Ninh Bình

Hiện du lịch xanh đang là xu hướng nhận được sự quan tâm của đông đảo du khách. Nhiều địa phương đã xây dựng những điểm đến xanh nhằm thu hút du khách.
Hội thảo trực tuyến “Tiếp thị số cho doanh nghiệp du lịch xanh” diễn ra ngày 27/3/2024

Hội thảo trực tuyến “Tiếp thị số cho doanh nghiệp du lịch xanh” diễn ra ngày 27/3/2024

Hội thảo trực tuyến Tiếp thị số cho doanh nghiệp du lịch xanh sẽ diễn ra vào ngày 27/3 nhằm đào tạo kỹ năng sử dụng các công cụ tiếp thị số dành cho DN.
Ninh Bình tổ chức hội thi chọi dê tại Tuần du lịch "Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An" 2024

Ninh Bình tổ chức hội thi chọi dê tại Tuần du lịch "Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An" 2024

Dự kiến, Tuần Du lịch Ninh Bình "Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An” sẽ diễn ra vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6 năm 2024.
Hội thảo khoa học quốc gia Điện Biên phát huy tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch bền vững

Hội thảo khoa học quốc gia Điện Biên phát huy tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch bền vững

Sáng ngày 17/3/2024, tại Điện Biên diễn ra Hội thảo khoa học quốc gia Điện Biên phát huy tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch bền vững.
Hà Giang: Lễ hội Văn hóa, du lịch ẩm thực quốc tế lần thứ I sẽ diễn ra vào cuối tháng 3/2024

Hà Giang: Lễ hội Văn hóa, du lịch ẩm thực quốc tế lần thứ I sẽ diễn ra vào cuối tháng 3/2024

Lễ hội Văn hóa, du lịch ẩm thực quốc tế Hà Giang lần thứ I, năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 29-31/3, tại Quảng Trường 26/3 thành phố Hà Giang.
Doanh nghiệp du lịch tăng nhanh sau đại dịch Covid-19

Doanh nghiệp du lịch tăng nhanh sau đại dịch Covid-19

Sau khủng hoảng vì đại dịch Covid-19, đến nay, ghi nhận cho thấy số lượng doanh nghiệp tham gia vào thị trường kinh doanh dịch vụ du lịch tăng nhanh.
Sắp khai trương tuyến tàu du lịch kết nối di sản miền Trung

Sắp khai trương tuyến tàu du lịch kết nối di sản miền Trung

UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam thống nhất sẽ khai trương tuyến tàu mang tên “Kết nối di sản miền Trung” tại ga Huế vào cuối 3/2024.
Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19

Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19

Sau khi mở cửa trở lại từ 15/3/2022, nhờ thuận lợi về thị thực, chất lượng sản phẩm, dịch vụ lượng khách quốc tế đến Việt Nam phục hồi ngày càng nhanh.
Sau show BlackPink, kỳ vọng Hàn Quốc tăng cường đưa các nhóm nhạc sang biểu diễn tại Việt Nam

Sau show BlackPink, kỳ vọng Hàn Quốc tăng cường đưa các nhóm nhạc sang biểu diễn tại Việt Nam

Sau show BlackPink, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch kỳ vọng Hàn Quốc sẽ tăng cường đưa các nhóm nhạc nổi tiếng của nước này sang biểu diễn tại Việt Nam.
Lạc giữa mùa Hoa ban Tây Bắc

Lạc giữa mùa Hoa ban Tây Bắc

Tháng 3, dọc cung đường từ Sơn La lên Điện Biên, du khách thỏa sức đắm chìm vào vẻ đẹp hoang sơ, hùng vĩ của thiên nhiên với điểm nhấn là màu trắng của hoa ban.
Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP du lịch "hút" du khách

Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP du lịch "hút" du khách

Việc Đà Nẵng có sản phẩm OCOP du lịch đầu tiên đã góp phần đa dạng sản phẩm đặc trưng của địa phương, tạo thêm điểm du lịch hấp dẫn cho người dân và du khách.
7 nhóm giải pháp tạo đột phá để thu hút khách du lịch trong năm 2024

7 nhóm giải pháp tạo đột phá để thu hút khách du lịch trong năm 2024

Năm 2024, ngành du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón 17-18 triệu lượt khách quốc tế và khoảng 110 triệu lượt khách nội địa. Con số này là một thách thức.
TP. Hồ Chí Minh được vinh danh điểm đến MICE tốt nhất châu Á 2023

TP. Hồ Chí Minh được vinh danh điểm đến MICE tốt nhất châu Á 2023

TP. Hồ Chí Minh được vinh danh là điểm đến MICE tốt nhất châu Á 2023 tại Giải thương MICE thế giới (World MICE Awards) vừa diễn ra tại Đức ngày 6/3.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động