Hỗ trợ kịp thời, đúng đối tượng
Khuyến công 09/10/2015 07:00 Theo dõi Congthuong.vn trên
Cắt băng khai mạc Hội chợ thương mại và thời trang năm 2014 |
Vốn nhỏ, hiệu quả lớn
Những năm qua, Trung tâm Khuyến công và xúc tiến thương mại Hưng Yên luôn cố gắng thực hiện có hiệu quả nhiều chương trình, đề án khuyến công góp phần tăng giá trị sản xuất công nghiệp, thay đổi cơ cấu kinh tế, giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động, đặc biệt là các lao động tại nông thôn, đóng góp đáng kể vào nguồn thu ngân sách của tỉnh.
Năm 2014, ngành Công Thương Hưng Yên được Bộ Công Thương phê duyệt kinh phí thực hiện đề án khuyến công quốc gia là 920 triệu đồng và kinh phí khuyến công địa phương là 740 triệu đồng hỗ trợ các cơ sở CNNT.
Ngay khi có kế hoạch dự toán kinh phí, trung tâm đã tổ chức mở 12 lớp đào tạo nghề may công nghiệp cho 400 lao động tại 4 doanh nghiệp trên địa bàn các huyện Phù Cừ, Tiên Lữ, Mỹ Hào, TP. Hưng Yên, với kinh phí hỗ trợ thực hiện là 716,8 triệu đồng. Bên cạnh đó, trung tâm cũng thực hiện kinh phí điều chỉnh bổ sung năm 2014, giao kế hoạch hỗ trợ Công ty Cổ phần cơ khí dệt may Hưng Yên ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến vào sản xuất, với kinh phí khuyến công quốc gia hỗ trợ là 200 triệu đồng. Như vậy, kinh phí khuyến công quốc gia được Bộ Công Thương phê duyệt đã thực hiện trong năm 2014 là 916,8 triệu đồng, đạt 99% kế hoạch.
Về kinh phí khuyến công địa phương, trung tâm cũng đã triển khai thực hiện các chương trình đào tạo nghề, truyền nghề như phối hợp với các cơ sở sản xuất CNNT tổ chức 8 lớp đào tạo nghề may công nghiệp cho 280 lao động tại các huyện: Ân Thi, Tiên Lữ, TP. Hưng Yên. Ngoài ra, trung tâm còn hỗ trợ chuyển giao, ứng dụng máy móc hiện đại vào sản xuất kẽm tại Công ty TNHH sản xuất thương mại Thanh Tùng (xã Đại Đồng, huyện Văn Lâm). Để quảng bá các sản phẩm CNNT ra thị trường, trung tâm tổ chức bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh năm 2014 và chọn ra 8 đơn vị có các sản phẩm đăng ký tham gia bình chọn: Hương thơm, tranh thêu, vải đóng hộp, long nhãn, tương bần, cặp da, túi sách, trang sức bạc, đồ gỗ mỹ nghệ, là sản phẩm CNNT tiêu biểu tỉnh Hưng Yên. Hỗ trợ 3 cơ sở sản xuất hàng CNNT tham gia tại Hội chợ triển lãm nông nghiệp, thương mại khu vực đồng bằng sông Hồng - Nam Định năm 2014….
Với lượng vốn khuyến công tuy không lớn, nhưng hoạt động khuyến công của tỉnh lại thực hiện nhiều nội dung có hiệu quả, có trọng điểm, phát huy tác dụng rõ rệt đối với các doanh nghiệp CNNT, làng nghề trên địa bàn tỉnh.
Ông Vũ Cảnh Hưng– Giám đốc Trung tâm Khuyến công và xúc tiến thương mại tỉnh Hưng Yên- cho biết, kinh phí khuyến công được hỗ trợ kịp thời, đúng đối tượng, đúng nội dung theo quy định, giúp các cơ sở CNNT vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất. Hoạt động khuyến công đã phát huy được vai trò hỗ trợ, góp phần quan trọng vào tốc độ phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh, đặc biệt trong nền kinh tế gặp nhiều khó khăn như hiện nay. Không những thế, các hoạt động khuyến công còn giúp các doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu sản phẩm, hỗ trợ tư vấn đầu tư, chuyển giao công nghệ, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật để phổ biến, nhân rộng.
Nhiều hoạt động thực tiễn
Với những hoạt động có hiệu quả năm 2014, năm 2015 từ nguồn kinh phí khuyến công địa phương khoảng 900 triệu đồng, trung tâm tiếp tục thực hiện kế hoạch được giao, hỗ trợ kịp thời, đúng đối tượng, đúng nội dung và có tính hiệu quả cao. Năm 2015, kinh phí khuyến công địa phương được chia thành 2 đợt. Đợt I được phê duyệt số tiền là 485 triệu đồng, trung tâm đã phối hợp với Công ty Cổ phần may Thống Nhất (xã Thủ Sỹ, huyện Tiên Lữ) tổ chức 3 lớp đào tạo nghề may công nghiệp cho 105 lao động và Công ty Cổ phần may Châu Hưng (xã Dân Tiến, huyện Khoái Châu) tổ chức 2 lớp đào tạo nghề may cho 70 lao động; phối hợp với Sở Công Thương Ninh Bình, Sở Công Thương Thanh Hóa, Trung tâm Khuyến công và tiết kiệm năng lượng Thanh Hóa, Trung tâm Khuyến công và xúc tiến thương mại Ninh Bình triển khai, thực hiện chương trình tham quan khảo sát, học tập kinh nghiệm phát triển công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp và hoạt động khuyến công tại Thanh Hóa và Ninh Bình. Trung tâm cũng phối hợp với các phòng, đơn vị trực thuộc sở, phòng kinh tế và hạ tầng các huyện, phòng kinh tế thành phố và các đơn vị liên quan xuất bản Bản tin Công Thương Hưng Yên. Ngoài ra, trung tâm còn phối hợp với Báo Hưng Yên, Tạp chí Công Thương, Bưu điện tỉnh Hưng Yên và một số đơn vị liên quan triển khai thực hiện Đề án Thông tin tuyên truyền hoạt động khuyến công năm 2015….
Đợt II/2015, với kinh phí hỗ trợ 451 triệu đồng, trung tâm đã phối hợp các cơ sở CNNT trên địa bàn bổ sung, hoàn thiện hồ sơ để chuẩn bị triển khai với các nội dung: Đào tạo nghề may công nghiệp, ứng dụng máy móc tiên tiến vào sản xuất.
Cụ thể, trung tâm hỗ trợ Công ty Cổ phần may Kim Động (thị trấn Lương Bằng, huyện Kim Động) tổ chức 3 lớp đào tạo nghề may công nghiệp cho 105 lao động; hỗ trợ Công ty TNHH D&T Hưng Yên (thôn An Chiểu 2, xã Liên Phương) ứng dụng máy móc tiên tiến vào sản xuất may công nghiệp; hỗ trợ Công ty CP Aqua Việt Nam (xã Tân Quang, huyện Văn Lâm) ứng dụng máy móc tiên tiến vào sản xuất nước giải khát; hỗ trợ Công ty CP Tân Thanh Hưng Yên (xã Liêu Xá, huyện Yên Mỹ) ứng dụng máy móc tiên tiến vào sản xuất túi bóng nilon; hỗ trợ Công ty CP nhựa Tiến Đạt (thị trấn Như Quỳnh, huyện Văn Lâm) ứng dụng máy móc tiên tiến vào sản xuất bao bì nilon.
Từ các hoạt động khuyến công trên, nhiều DN đã có điều kiện quảng bá, giới thiệu sản phẩm, hỗ trợ tư vấn đầu tư, chuyển giao công nghệ, đổi mới kỹ thuật, xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật để phổ biến, nhân rộng.
Dự kiến tháng 10-11/2015, Sở Công Thương phối hợp với Trung tâm Khuyến công và xúc tiến thương mại và các đơn vị liên quan tổ chức Hội nghị công tác khuyến công thường niên khu vực phía Bắc và Hội chợ hàng CNNT khu vực phía Bắc năm 2015. |