Hoạt động Xúc tiến thương mại

Hỗ trợ đắc lực doanh nghiệp

Những năm qua, công tác xúc tiến thương mại (XTTM) với những hoạt động, chương trình cụ thể đã có đóng góp quan trọng vào thúc đẩy phát triển thương mại, sản xuất hàng hóa, đặc biệt là lĩnh vực xuất khẩu, tạo sự cân bằng cán cân thương mại… Để có cái nhìn tổng quan về hoạt động XTTM năm 2016 và định hướng những năm tới, phóng viên Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với ông Bùi Huy Sơn - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương).
Hỗ trợ đắc lực doanh nghiệp

Thưa ông, để thúc đẩy phát triển sản xuất và tiêu thụ hàng hóa, hoạt động XTTM thời gian qua và năm 2016 đã được triển khai như thế nào?

Năm 2016, hoạt động XTTM tiếp tục được triển khai tích cực, với một số nét nổi bật. Hình thức hoạt động đa dạng, phong phú được chia thành 2 nhóm. Trước hết là các hoạt động hỗ trợ trực tiếp giúp doanh nghiệp tìm kiếm bạn hàng, tiếp cận thị trường thông qua việc tham gia các hội chợ, triển lãm trong nước và quốc tế, đón các đoàn khách mua hàng nước ngoài. Tiếp đến, các hoạt động hỗ trợ gián tiếp, giúp nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển sản phẩm như các khóa đào tạo, tập huấn về kỹ năng nghiên cứu thị trường, phát triển thương hiệu, thiết kế, phát triển sản phẩm, ứng dụng công nghệ thông tin trong XTTM.

Hỗ trợ đắc lực doanh nghiệp

Ông Bùi Huy Sơn - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương)

Về kết quả, hoạt động XTTM đã hỗ trợ trực tiếp hàng trăm nghìn doanh nghiệp. Giá trị các hợp đồng thương mại, thỏa thuận kinh doanh chỉ tính riêng tại các hoạt động thuộc Chương trình XTTM quốc gia năm 2016 đạt hơn 167 triệu USD và 190 tỷ đồng, đóng góp tích cực vào việc duy trì đà tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam trong khi nhiều nước lân cận suy giảm. Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, tính đến hết tháng 11, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt hơn 159,94 tỷ USD, tăng 7,8% so với cùng kỳ. Kim ngạch của 10 nhóm hàng có giá trị xuất khẩu lớn đều ghi nhận tăng trưởng, như: Mặt hàng điện thoại và linh kiện điện tử đạt 31,6 tỷ USD, tăng 11,1% so với cùng kỳ; dệt may đạt 21,56 tỷ USD, tăng 4,6%; giày dép các loại đạt 11,67 tỷ USD; nhóm hàng nông sản bao gồm rau quả, hạt điều, cà phê, chè, hạt tiêu, gạo đạt gần 11,36 tỷ USD, tăng 11,2% so với cùng kỳ năm trước.

Một số thị trường xuất khẩu, trong đó có các thị trường truyền thống như: Hoa Kỳ, EU… tiếp tục phát triển mạnh. Kết quả này thể hiện nỗ lực trong các biện pháp giữ vững trọng tâm khai thác các thị trường xuất khẩu chủ lực của Việt Nam đang tiếp tục phát huy hiệu quả tốt, cũng như từng bước tận dụng các lợi thế của các hiệp định thương mại tự do đã ký kết.

Cùng với đó, thị trường trong nước tiếp tục ổn định, phát triển. Cuộc vận động "Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam" được triển khai thiết thực, nâng cao tỷ lệ sử dụng hàng Việt tại thị trường trong nước. Tỷ lệ hàng Việt tại nhiều địa bàn chiếm tới gần 90% góp phần phát triển kinh tế, xã hội, nâng cao đời sống nhân dân, nhất là vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo…

Mặc dù vậy, trong bối cảnh nền kinh tế hội nhập ngày càng sâu sắc, hoạt động XTTM còn nhiều hạn chế cần tiếp tục đổi mới về hình thức và nội dung, nâng cao hiệu quả, tính bền vững trong tương lai.

Vậy, trong giai đoạn tới hoạt động XTTM sẽ có chuyển biến hay đột phá như thế nào để đáp ứng được yêu cầu hội nhập ngày càng sâu rộng của nền kinh tế, thưa ông?

Hoạt động XTTM sẽ tiếp tục bám sát mục tiêu thúc đẩy xuất khẩu và phát triển thị trường trong nước, trong đó có thị trường biên giới, hải đảo. Với mục tiêu đó, cách thức thực hiện các hoạt động XTTM sẽ tiếp tục được đổi mới.

Cụ thể: Thực hiện theo chuỗi giá trị để tăng tính bền vững, hiệu quả dài hạn của hoạt động XTTM, đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét khả năng hỗ trợ các đề án tổng thể gắn với thị trường, ngành hàng cụ thể có mục tiêu rõ ràng trong trung hạn 3-5 năm. Tăng tỷ trọng hoạt động hỗ trợ nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp (năng lực phân tích thị trường, thiết kế, triển khai hoạt động XTTM…), từ đó, sẽ giúp tăng hiệu quả kinh phí hỗ trợ của nhà nước đối với doanh nghiệp; tăng cường vai trò và sự gắn kết giữa Chương trình XTTM quốc gia, Chương trình Thương hiệu quốc gia và các chương trình khác để phát huy sức mạnh tổng hợp hỗ trợ doanh nghiệp thâm nhập, đứng vững tại các thị trường mới và khó.

Cùng với đó, xây dựng cơ chế khuyến khích sự tham gia chủ động, tích cực của doanh nghiệp để hoạt động XTTM cộng hưởng, đồng hướng với nỗ lực phát triển của doanh nghiệp… Làm tốt các giải pháp đột phá trên để hoạt động XTTM hỗ trợ đắc lực cho các doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển thị trường trong nước và thúc đẩy xuất khẩu, qua đó góp phần thực hiện mục tiêu tái cơ cấu nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng, hội nhập kinh tế quốc tế hiệu quả và bền vững.

Những năm gần đây, nhờ XTTM hoạt động xuất khẩu đã tạo dấu ấn trong nền kinh tế, ông có thể cho biết, thời gian tới hoạt động XTTM sẽ tập trung vào những ngành hàng, thị trường nào để đẩy mạnh hơn nữa xuất khẩu?

Những năm qua, lĩnh vực xuất khẩu đã đóng góp quan trọng thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế và tạo việc làm. Trong bối cảnh hiện nay, thúc đẩy xuất khẩu sẽ vẫn tiếp tục là nhiệm vụ quan trọng. Trong tiến trình này, chúng ta cần đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm có giá trị gia tăng và mang thương hiệu Việt Nam để dần xác lập chỗ đứng vững bền trên thị trường thế giới đối với hàng Việt… Hoạt động XTTM trong thời gian tới sẽ tiếp tục tập trung vào các mặt hàng và thị trường như sau: Trước hết sẽ đẩy mạnh xuất khẩu vào các thị trường có ưu đãi thương mại, các thị trường mà Việt Nam tham gia các hiệp định thương mại tự do. Tiếp tục tập trung và đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường truyền thống như: Hoa Kỳ, EU, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và các nước ASEAN. Cùng với đó, sẽ khai thác thêm các thị trường có tiềm năng như châu Phi, Trung Đông.

Về mặt hàng xuất khẩu, sẽ tập trung vào các mặt hàng Việt Nam có lợi thế so sánh cao và có thế mạnh như thuỷ sản, nông sản, thực phẩm chế biến, điện thoại và linh kiện điện tử, dệt may, da giày. Tiếp tục đẩy mạnh hỗ trợ xúc tiến xuất khẩu các mặt hàng có giá trị gia tăng, xuất khẩu bằng thương hiệu của Việt Nam. Đẩy mạnh hỗ trợ các hoạt động nghiên cứu, thiết kế, sáng tạo giá trị cho sản phẩm sản xuất trong nước, phục vụ các thị trường ngách, yêu cầu cao nhưng giá trị lớn.

Ở cấp độ quốc gia hay một số doanh nghiệp lớn thì hoạt động XTTM đã được quan tâm, đẩy mạnh, nhưng với một số địa phương, doanh nghiệp công tác này còn hạn chế, ông có nhắn gửi gì tới các đơn vị này?

Trong nền kinh tế thị trường đang hội nhập sâu sắc hiện nay, muốn thành công chúng ta cần làm cho khách hàng, đối tác biết rằng các sản phẩm của ta “tốt gỗ, tốt cả nước sơn”. Cùng với nâng cao chất lượng hàng hoá thì việc giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm mở rộng thị trường là hết sức quan trọng. Từ khách hàng, thị trường sẽ có tác động trở lại thúc đẩy phát triển sản xuất, nâng cao sức cạnh tranh, giá trị hàng hóa… Mong rằng các địa phương, doanh nghiệp hãy chủ động xác định thế mạnh, lợi điểm đặc thù của địa phương, doanh nghiệp, đồng hành với các chương trình, hoạt động XTTM của các hiệp hội, ngành hàng, địa phương và Cục XTTM để cùng tìm ra hướng đi hiệu quả nhất đến với khách hàng.

Trân trọng cảm ơn ông!

Quang Dương (Thực hiện)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Kỳ vọng đưa vùng Tây Nguyên ra khỏi vị trí “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương, thu hẹp dần khoảng cách về thu nhập và trình độ phát triển thương mại.
Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức đã chính thức khai mạc tối 25/4.
Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Từ 16–18/5/2024, sẽ diễn ra Triển lãm quốc tế công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gang thép, gia công kim loại (METAL & WELD-ISME VIETNAM 2024) tại Hà Nội.
Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Lô hàng nước mía ép nguyên chất đóng lon của Công ty Lasuco được doanh nhân người gốc đảo quốc Haiti,đưa vào phân phối tại các cửa hàng tiện lợi và siêu thị ở Mỹ.
Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Chiều ngày 25/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan thương mại Business France đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác.

Tin cùng chuyên mục

Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu Tây Nguyên được kỳ vọng sẽ giúp khu vực thoát khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương.
Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Công tác xúc tiến thương mại, đẩy mạnh phát triển thị trường gắn hỗ trợ khu vực kinh tế tập thể đã trở thành một trong những nhiệm vụ của Bộ Công Thương.
Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam đã được tổ chức tại Hà Nội.
Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Triển lãm Nguồn cung ứng quốc tế 2024 hứa hẹn thu hút hơn 8.000 nhà mua hàng từ hơn 150 quốc gia tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam.
Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm

Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm ''cầu nối'' thu hút đầu tư

Để tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, nhiều địa phương hướng đến xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại và đầy đủ chức năng.
Hàng trăm hợp đồng thương mại được ký kết tại Contech Vietnam và EL Vietnam 2024

Hàng trăm hợp đồng thương mại được ký kết tại Contech Vietnam và EL Vietnam 2024

Sau 4 diễn ra, 2 triển lãm Contech Vietnam 2024 và EL Vietnam 2024 đã thu hút hàng nghìn khách tham quan thương mại, có hàng trăm hợp đồng được ký kết.
Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Trong thời đại có nhiều thay đổi nhanh chóng, cạnh tranh gay gắt với sự hỗ trợ của công nghệ, trí tuệ nhân tạo, những giá trị cốt lõi càng trở nên quan trọng...
Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Triển lãm về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc chia sẻ, học hỏi về công nghệ mới.
TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

Người dân TP. Hồ Chí Minh có cơ hội lựa chọn hàng nghìn sản phẩm nông sản đặc sản, từ 50 tỉnh thành trên cả nước tại Phiên chợ xanh tử tế để phục vụ gia đình.
Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Lễ Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024 diễn ra tại TP. Điện Biên Phủ, tối ngày 19/4/2024.
Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Hàng loạt các nhà phân phối hàng đầu tại Mỹ Latinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng vào việc thu mua hàng hóa tại Viet Nam International Sourcing năm nay.
Việt Nam trở thành đối tác xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore

Việt Nam trở thành đối tác xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore

3 tháng đầu năm 2024 Việt Nam trở thành đối tác xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore trong giai đoạn gần đây, chiếm 32,03% thị phần.
40 tỉnh thành sẵn sàng cho Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc- Điện Biên, khai mạc tối 19/4

40 tỉnh thành sẵn sàng cho Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc- Điện Biên, khai mạc tối 19/4

Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc - Điện Biên năm 2024 diễn ra trong 7 ngày (19 – 25/4). Chương trình khai mạc sẽ được tổ chức vào tối nay.
Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024

Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024

Tối 18/4, Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024 được khai mạc tại phố đi bộ Trần Nhân Tông và công viên Thống Nhất, Hà Nội.
Sắp diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Sắp diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 (Hanoi Great Souvenirs 2024) sẽ được diễn ra từ 25/4 đến ngày 28/4.
Longform | Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt hàng nghìn đơn, thu về nửa tỷ đồng

Longform | Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt hàng nghìn đơn, thu về nửa tỷ đồng

Nhờ tận dụng bán hàng đa nền tảng, có doanh nghiệp vùng Trung du và miền núi phía Bắc đã thu về hơn 500 triệu chỉ trong 30 phút livestream.
Những nhóm hàng nào được các tập đoàn thu mua quốc tế săn lùng tại Viet Nam International Sourcing 2024?

Những nhóm hàng nào được các tập đoàn thu mua quốc tế săn lùng tại Viet Nam International Sourcing 2024?

Tại sự kiện Viet Nam International sourcing 2024 nhà mua hàng quốc tế tìm kiếm các mặt hàng có xuất xứ Việt Nam như quần áo thời trang, giày dép, đồ nội thất...
AgroChemEx Vietnam 2024: Hướng tới nền nông nghiệp, công nghiệp xanh bền vững

AgroChemEx Vietnam 2024: Hướng tới nền nông nghiệp, công nghiệp xanh bền vững

Triển lãm quốc tế chuyên ngành phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và hoá chất nông nghiệp Việt Nam (AgroChemEx Vietnam) đã diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh.
Khai mạc Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024

Khai mạc Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024

Lễ khai mạc Tuần lễ THQG 2024 và Diễn đàn quốc tế THQG Việt Nam 2024 được tổ chức sáng nay 16/4 tại Hà Nội, bên lề là Triển lãm ảnh thành tựu THQG Việt Nam.
Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế ngành Lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh 2024

Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế ngành Lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh 2024

Từ ngày 15-18/5/2024, sẽ diễn ra Triển lãm Quốc tế ngành Lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh 2024 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn - SECC.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động