Ảnh minh họa |
Đúng thế. Trong lý thuyết về bán hàng, các chuyên gia gọi đó là “hiệu ứng chim mồi” - một tổ hợp những mánh khóe trong cách định giá các sản phẩm, qua đó khiến người mua sẽ mua nhiều hàng hóa hơn. Những tình huống sau đây cho thấy “hiệu ứng chim mồi” được các nhà sản xuất, nhà bán lẻ sử dụng rất tài tình.
Tại một cửa hàng tiện ích, người tiêu dùng chọn 1 thùng bia 12 lon với giá 17.000 đồng, mang ra quầy tính tiền. Cô gái bán hàng giới thiệu 1 thùng bia khác 18 lon, giá 18.000 đồng và nói: “Thùng bia này nhiều lon hơn nhưng đắt hơn không đáng kể”. Điều hiển nhiên là người tiêu dùng sẽ chọn thùng bia 18 lon.
Như vậy, chỉ bằng cách đặt giá thùng bia 12 lon đắt hơn, hãng bia đã tăng thêm được gấp rưỡi sản lượng bán hàng. Chiến lược giá này đánh trúng vào tâm lý “ngu gì mà không mua”. Con số giá 17.000 đồng trước đó chỉ là “mồi” để “câu”. Rút cuộc, khách sẽ mua thùng bia có giá 18.000 đồng.
Có ai nhớ đã bao nhiêu lần quyết định mua điện thoại Iphone 6 giá 15 triệu đồng, đắt hơn chiếc điện thoại Samsung Note 7 giá 13 triệu đồng chỉ vì thấy chiếc Iphone 5 bên cạnh yết giá 13 triệu đồng? “Thêm 2 triệu đồng lên đời Iphone, ngu gì mà không chơi” - dám chắc nhiều người đã nghĩ vậy.
Hiểu rõ tâm lý “ngu gì mà không mua” và sử dụng “hiệu ứng chim mồi”, đó là tuyệt chiêu của các nhà sản xuất, nhà bán lẻ, bởi... “ngu gì mà không làm”!