Hiệu quả hàng Việt miền đất Tổ

Tổ chức phiên chợ về miền núi, xây dựng thành công các điểm bán hàng Việt cùng nhiều chính sách hỗ trợ, việc triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (CVĐ) tại Phú Thọ đã thu được nhiều kết quả thiết thực.
Hiệu quả hàng Việt miền đất Tổ

Thành công Điểm bán hàng Việt

Năm qua, việc triển khai các hoạt động hưởng ứng CVĐ trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đã tiếp tục đạt được nhiều kết quả. Chia sẻ với phóng viên Báo Công Thương về vấn đề này, ông Nguyễn Mạnh Hùng - Giám đốc Sở Công Thương Phú Thọ - cho biết, năm qua, tỉnh đã triển khai thực hiện Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2014-2020.

Theo đó, Sở Công Thương đã xây dựng đề cương và dự toán kinh phí chi tiết thực hiện Dự án Điểm bán hàng Việt Nam cố định với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam” tại huyện Thanh Ba và huyện Lâm Thao.

Sau khi được Bộ Công Thương phê duyệt dự án, tỉnh đã lựa chọn Cửa hàng thương mại Lợi Thủy thuộc Hộ kinh doanh Nguyễn Hữu Lợi tại khu Thùy Nhật, thị trấn Lâm Thao, huyện Lâm Thao và Cửa hàng thương mại Long Hương thuộc Công ty TNHH Chế biến chè xuất khẩu Đại Đồng tại khu 6, thị trấn Thanh Ba, huyện Thanh Ba là những đơn vị điển hình cung ứng các sản phẩm, hàng hóa Việt Nam phối hợp tham gia xây dựng Điểm bán hàng Việt cố định với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam” được chính quyền địa phương và người tiêu dùng trên địa bàn đồng tình ủng hộ.

"Hiện nay 4 Điểm bán hàng Việt cố định tại 4 huyện miền núi đang hoạt động và phát huy hiệu quả rất tích cực. Số lượng khách hàng ngày càng tăng nhờ hàng hóa đa dạng, phong phú, chất lượng đảm bảo, giá cả phù hợp với thu nhập của người lao động, niêm yết giá đầy đủ, rõ ràng. Các điểm bán hàng Việt đẹp về mỹ quan, hàng hóa xắp xếp gọn gàng, ngăn nắp, sạch sẽ, thái độ phục vụ tốt vì vậy doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp, hộ kinh doanh đã tăng từ 10-15% so với trước" - ông Hùng nhận định.

Tạo uy tín cho hàng hóa địa phương

Đánh giá về hàng Việt được sản xuất tại địa phương, lãnh đạo Sở Công Thương khẳng định, các sản phẩm hàng hóa đã được cải thiện đáng kể về mẫu mã, chất lượng trên cơ sở ứng dụng công nghệ hiện đại. Các doanh nghiệp đã tổ chức các chiến dịch quảng cáo, các dịch vụ hỗ trợ kỹ thuật và lắp đặt, bảo hành sau bán hàng đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng.

Hơn nữa, các doanh nghiệp còn không ngừng đổi mới cách thức phân phối hàng hóa, triển khai nhiều đợt giảm giá, khuyến mại để kích thích sức mua. Qua đó nhiều mặt hàng sản xuất trong tỉnh ngày càng tạo được uy tín cao đối với người tiêu dùng và trở thành thế mạnh trong sản xuất của tỉnh cũng như cả nước như: hàng may mặc, phân bón, hàng nông sản…

Cũng theo ông Hùng, qua thực tế kiểm tra và báo cáo của các huyện, thành, thị cho thấy, từ khi triển khai cuộc vận động đến nay đã góp phần nâng cao nhận thức và có những chuyển biến tích cực về thói quen tiêu dùng, mua sắm trong nhân dân. Người tiêu dùng đã bắt đầu có sự đắn đo, so sánh giữa giá cả, chất lượng hàng Việt Nam và hàng ngoại nhập để lựa chọn phù hợp với nhu cầu sử dụng và khả năng mua sắm.

“Tại các vùng nông thôn, miền núi, vùng sâu xa, người dân đã bước đầu nhận thức được ý nghĩa, vai trò của CVĐ, quan tâm hơn đến các hoạt động mua sắm, tiêu dùng hàng Việt. Các sản phẩm hàng tiêu dùng Việt Nam có giá thành hợp lý và chất lượng đảm bảo, được người dân ưu tiên sử dụng thay cho các sản phẩm không rõ nguồn gốc, nhãn mác, các sản phẩm ngoại nhập” - đại diện Sở cho hay.

Nhiều kiến nghị từ địa phương

Mặc dù đã có những thành công lớn, song công tác phát triển hàng Việt tại địa phương này còn gặp nhiều khó khăn. Cụ thể, theo Sở Công Thương Phú Thọ, hoạt động tổ chức hội chợ, triển lãm trên địa bàn còn nhiều hạn chế, chưa thu hút được các doanh nghiệp có thương hiệu mạnh tham gia, chưa kết nối được giữa sản xuất, phân phối và tiêu dùng. Nhiều hội chợ triển lãm mới chỉ dừng lại ở lĩnh vực trưng bày, giới thiệu hoặc bán buôn, bán lẻ hàng hóa thuần túy chưa gây dựng được thương hiệu Việt trong người tiêu dùng. Số lượng hội chợ thương mại do thương nhân đăng ký tổ chức thực hiện đang có chiều hướng giảm dần.

Việc đưa hàng Việt về nông thôn, vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số nhằm giới thiệu sản phẩm Việt, quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp hiện đang giảm do không có kinh phí hỗ trợ thực hiện.

Bên cạnh đó, năng lực của một số doanh nghiệp nội địa còn nhiều bất cập, chưa đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng trong nước cả về số lượng, chất lượng và giá cả, chưa cạnh tranh được với hàng ngoại nhập, nhất là vật tư, nguyên vật liệu đầu vào phục vụ cho sản xuất.

Năm 2018, để tiếp tục triển khai thực hiện tốt hơn nữa CVĐ, Sở Công Thương Phú Thọ sẽ tiếp tục theo dõi diễn biến thị trường, đảm bảo lưu thông hàng hóa, đáp ứng đầy đủ các loại hàng hóa thiết yếu cho nhu cầu của người dân, nhất là trong các dịp lễ, tết... Vận động và tạo điều kiện để các doanh nghiệp tổ chức các điểm bán hàng hóa thương hiệu Việt, bán hàng bình ổn thị trường, nhất là tại các vùng sâu, vùng xa.

Ngoài ra, Sở Công Thương cũng đề nghị Ban chỉ đạo CVĐ các cấp chỉ đạo các đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức của cộng đồng về chủ trương CVĐ. Đồng thời, tăng cường công tác chỉ đạo việc thực hiện CVĐ mang tính thường xuyên trên phạm vi toàn quốc.

Đồng thời đề nghị Bộ Công Thương, UBND tỉnh có định hướng chỉ đạo các sở, ngành trong việc xây dựng các chính sách để tăng cường công tác quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực: hỗ trợ sản xuất, phát triển quảng bá, quản lý sản phẩm; quan tâm hỗ trợ kinh phí để phối hợp tổ chức các hội chợ, các chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa; tổ chức hội thảo nhằm nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền về CVĐ…

Tiếp đó, ngành Công Thương nơi đây cũng đề nghị nhà nước có cơ chế, chính sách khuyến khích các doanh nghiệp trong việc mở rộng hệ thống phân phối từ thành thị đến nông thôn; hỗ trợ cho các doanh nghiệp về công tác tổ chức, điều tra khảo sát thị trường, nghiên cứu nhu cầu tiêu dùng; tăng cường công tác giám sát trong việc thực hiện các tiêu chuẩn về chất lượng, giá cả sản phẩm, hàng hóa Việt Nam sản xuất và hàng ngoại nhập; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về chất lượng sản phẩm, hàng hóa dịch vụ.

Nguyễn Phượng - Thế Vĩnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp công đoàn

Đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp công đoàn

Năm 2024, Liên đoàn Lao động TP.Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp Công đoàn.
Ninh Thuận lan tỏa, quảng bá các sản phẩm OCOP tại Hội Báo toàn quốc 2024

Ninh Thuận lan tỏa, quảng bá các sản phẩm OCOP tại Hội Báo toàn quốc 2024

Tham gia trưng bày nhiều sản phẩm OCOP đặc trưng tại Hội Báo toàn quốc 2024, Ninh Thuận mong muốn giới thiệu, quảng bá hình ảnh quê hương tới khách tham quan.
TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

Hàng trăm sản phẩm OCOP của hơn 60 gian hàng đến từ các tỉnh, thành trên cả nước đã có mặt tại Hội Báo toàn quốc 2024 đang diễn ra ở TP. Hồ Chí Minh.
Xây dựng chuỗi cung ứng bền vững cho hàng Việt

Xây dựng chuỗi cung ứng bền vững cho hàng Việt

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã tạo sức lan tỏa lớn, qua đó góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng Việt.
Nước tương Việt lên kệ siêu thị tại Hoa Kỳ

Nước tương Việt lên kệ siêu thị tại Hoa Kỳ

Các sản phẩm nước tương của một doanh nghiệp Việt Nam đã được xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Hoa Kỳ - một trong những thị trường khó tính nhất thế giới.

Tin cùng chuyên mục

Đưa sản phẩm Quảng Trị vào hệ thống phân phối Saigon Co.op

Đưa sản phẩm Quảng Trị vào hệ thống phân phối Saigon Co.op

Sở Công Thương tỉnh Quảng Trị đã ký kết chương trình hợp tác về phát triển điểm bán mới và tiêu thụ sản phẩm hàng hóa của địa phương vào hệ thống Saigon Co.op.
Xem nghệ nhân Nguyễn Bá Châu "thổi hồn" vào những chiếc trống đồng tinh xảo

Xem nghệ nhân Nguyễn Bá Châu "thổi hồn" vào những chiếc trống đồng tinh xảo

Đồng được đem vào lò nấu chảy, vớt bỏ tạp chất rồi rót vào khuôn được đúc sẵn, dưới bàn tay tài hoa của nghệ nhân, trống đồng với nhiều họa tiết tinh xảo ra đời
Nghệ An: Có thêm 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

Nghệ An: Có thêm 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

UBND tỉnh Nghệ An vừa công nhận thêm 9 sản phẩm OCOP đạt chuẩn 4 sao, góp phần để tỉnh sớm cán đích 650 sản phẩm OCOP vào năm 2025.
Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Tỉnh Thanh Hóa đã trưng bày 100 gian hàng với gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.
Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm

Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm

Hội đồng OCOP tỉnh Lâm Đồng đã trao chứng nhận đợt 1 năm 2024 cho 21 sản phẩm OCOP 4 sao thuộc 6 chủ thể trên địa bàn.
Thanh Hóa: Tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Thanh Hóa: Tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Năm 2023, tỉnh Thanh Hóa đã triển khai có hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi.
Đà Nẵng: Sáng tạo, tích cực lan tỏa Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Đà Nẵng: Sáng tạo, tích cực lan tỏa Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Hàng Việt Nam đã được người dân Đà Nẵng ưu tiên lựa chọn trong tiêu dùng hàng ngày. Đây là kết quả từ những sáng tạo trong công tác xúc tiến thương mại.
“Rộng đường” tiêu thụ cho các sản phẩm của doanh nghiệp xanh

“Rộng đường” tiêu thụ cho các sản phẩm của doanh nghiệp xanh

Việc các nhà phân phối như: Saigon Co.op, Satra, MM Mega Market… hỗ trợ tiêu thụ cho các sản phẩm của doanh nghiệp xanh sẽ giúp đầu ra sản phẩm ổn định.
Đồng Tháp công nhận thêm 40 sản phẩm OCOP 4 sao

Đồng Tháp công nhận thêm 40 sản phẩm OCOP 4 sao

Tỉnh Đồng Tháp vừa quyết định công nhận kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP 4 sao với 40 sản phẩm của 13 chủ thể.
Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Với câu chuyện riêng có của mình, các sản phẩm OCOP đã có riêng một tấm “giấy thông hành” để tiêu thụ. Câu chuyện về chè Suối Giàng là một câu chuyện như vậy.
Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Với 11.054 sản phẩm OCOP từ 3 sao đến 5 sao trên cả nước, công tác tiêu thụ sản phẩm OCOP luôn được các Bộ, ngành, địa phương quan tâm.
Sản phẩm làng nghề và đặc sản vùng miền hội tụ về TP. Hồ Chí Minh đón Tết

Sản phẩm làng nghề và đặc sản vùng miền hội tụ về TP. Hồ Chí Minh đón Tết

Chương trình “Tinh hoa làng nghề và đặc sản vùng miền năm 2023” tổ chức trong khuôn khổ hội nghị kết nối cung cầu giữa TP. Hồ Chí Minh với các tỉnh thành 2023.
Đà Nẵng: Lan tỏa hiệu quả Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

Đà Nẵng: Lan tỏa hiệu quả Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" tại Đà Nẵng đi vào thực chất khi người tiêu dùng thành phố ưu tiên lựa chọn hàng Việt trong đời sống.
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Sức lan tỏa mạnh mẽ từ một chủ trương lớn

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Sức lan tỏa mạnh mẽ từ một chủ trương lớn

Sự chỉ đạo xuyên suốt của Đảng trong gần 15 năm triển khai CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng VN” chính là cội nguồn sức mạnh mang lại sức sống và hiệu quả.
Doanh nghiệp chung tay sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam

Doanh nghiệp chung tay sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam

Các doanh nghiệp sản xuất và doanh nghiệp phân phối đã phối hợp sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam, giúp hàng Việt chiếm lĩnh thị trường nội địa.
Cách nào để sản phẩm OCOP "đứng chân" được tại kệ siêu thị?

Cách nào để sản phẩm OCOP "đứng chân" được tại kệ siêu thị?

Kệ siêu thị chỉ 1,2m nên sản phẩm OCOP phải có bao bì nhãn mác phù hợp, thương hiệu phải bắt mắt nhất mới tạo được dấu ấn với người tiêu dùng.
Thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng hàng Việt Nam

Thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng hàng Việt Nam

Chiều 11/12/2023, tại Hà Nội, Vụ Thị trường trong nước và Tạp chí Công Thương (Bộ Công Thương) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng hàng Việt Nam”.
Không gian trưng bày sản phẩm OCOP Việt Nam

Không gian trưng bày sản phẩm OCOP Việt Nam

Từ ngày 10/12 đến 13/12, diễn ra Không gian trưng bày sản phẩm OCOP Việt Nam.
Hơn 1.000 người tham gia giải chạy “Tự hào hàng Việt Nam”

Hơn 1.000 người tham gia giải chạy “Tự hào hàng Việt Nam”

Sáng nay 10/12, tại Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Giải chạy “Tự hào hàng Việt Nam” với hơn 1.000 người tham gia.
Thanh Hóa: Chương trình OCOP “ghi điểm” với số lượng sản phẩm đứng thứ 2 cả nước

Thanh Hóa: Chương trình OCOP “ghi điểm” với số lượng sản phẩm đứng thứ 2 cả nước

Sau 5 năm triển khai Chương trình OCOP, đến nay tỉnh Thanh Hóa đã có 445 sản phẩm OCOP và vươn lên đứng thứ 2 toàn quốc về số lượng sản phẩm OCOP.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động