Đại diện các Hiệp hội Taxi cho rằng, sau hai năm tổ chức thí điểm loại hình xe hợp đồng điện tử từ 9 chỗ ngồi trở xuống đã bộc lộ nhiều bấp cập, ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của các hãng taxi truyền thống và phá vỡ thị trường này. Bản chất Uber, Grab và taxi truyền thống tương đồng nhau, tuy nhiên các doanh nghiệp taxi truyền thống lại chịu nhiều bất công.
Ông Tạ Long Hỷ- Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP. Hồ Chí Minh cho biết, việc thí điểm đã không hạn chế số lượng, dẫn đến sau 2 năm số xe hoạt động theo loại hình Uber, Grab trên cả nước đã có hơn 50.000 chiếc được Uber, Grab quy nạp vào mạng lưới và hàng trăm doanh nghiệp, hợp tác xã từ Bắc vào Nam. Chưa hết, thực tế quan hệ giữa chủ xe - tài xế với doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ là hình thức, bản chất vẫn là sự chỉ đạo trực tiếp từ Grab, Uber. Uber Hà Lan trực tiếp chỉ đạo, quyết định mọi vấn đề kinh doanh, kể cả quy định giá cước, thu cước, phân chia lợi nhuận, trực tiếp thỏa thuận giá cả với khách hàng tại Việt Nam.
Văn bản của Hiệp hội Taxi TP. Hồ Chí Minh gửi Bộ Trưởng Bộ Giao thông vận tải còn nêu, điều khác biệt là hầu hết xe chạy cho Uber, Grab đều không có đèn mui, không có đặc điểm nhận dạng thương hiệu, không dán logo, riêng phù hiệu có xe dán xe không… từ đó dễ dàng “tàng hình” để giành khách và qua mặt các cơ quan chức năng. Trên thực tế các địa phương chỉ có thể quy hoạch đối với taxi, không thể kiểm soát và quy hoạch đối với xe hợp đồng điện tử.
Về thuế, Hiệp hội Taxi TP. Hồ Chí Minh xác định, nếu Nhà nước coi loại hình đang thí điểm này như taxi thì ngành thuế không phải khổ sở, loay hoay áp nhiều loại thuế suất nhưng cuối cùng không tránh khỏi việc thất thu cho ngân sách Nhà nước. Bằng chứng là trong ba năm, số thuế mà Uber, Grab nộp chưa bằng 1/100 (9,5 tỷ so với 1.200 tỷ) đối với với một doanh nghiệp taxi có số đầu xe chưa bằng 1/9 của Uber, Grab.
Tuy nhiên, sau rất nhiều đơn khiếu nại của các Hiệp hội Taxi, Vụ Vận tải vẫn tiếp tục tham mưu bằng văn bản số 14732/BGTVT-VT ngày 29/12/2017 gửi Thủ tướng Chính phủ của Bộ Giao thông vận tải, xem hoạt động của Uber, Grab là xe hợp đồng, cơ chế thị trường độc quyền riêng với nhiều ưu ái cho Grab, Uber mặc dù bản chất hoạt động không khác gì taxi …
Quá bức xúc, trước đó ngày 9/1/2018, Hiệp hội Taxi Hà Nội, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh đã thay mặt cho hàng nghìn doanh nghiệp taxi miền Bắc, miền Trung và miền Nam cùng ký văn bản gửi Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể để kiến nghị nhiều nội dung bức thiết đối với hoạt động taxi tại Việt Nam.
Theo Hiệp hội Taxi Hà Nội, Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh, việc không khống chế số lượng xe thí điểm đã khiến xe chạy Grab, Uber bùng phát mạnh và mất kiểm soát. Đồng thời đề nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các địa phương thực hiện dừng việc cấp mới phù hiệu cho xe hợp đồng điện tử vì số lượng xe đã bùng phát quá lớn, địa phương không thể kiểm soát. Gấp rút ban hành quy định về nhận diện phương tiện đối với các xe loại Uber, Grab như phải dán logo, tên đơn vị vận tải...
Đại diện một hãng taxi ở TP. Hồ Chí Minh cho rằng, nếu Bộ giao thông vận tải tiếp không xem Grab, Uber như taxi thông thường và không có biện pháp kiểm soát kịp thời thì nhiều hãng taxi truyền thống sẽ bị phá sản và thị trường taxi Việt Nam tiếp tục hỗn loạn. “Doanh nghiệp taxi truyền thống không ngại cạnh tranh nhưng phải cạnh tranh công bằng và phải thượng tôn pháp luật”- vị đại diện hãng taxi này bày tỏ.