Hành vi chuyển giá – không chỉ gây thiệt hại về thất thu thuế

Dự thảo Luật giá sau khi thảo luận trong Kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XIII vừa qua vẫn còn là vấn đề “nóng hổi” trên bàn nghị sự bởi nó không chỉ ảnh hưởng đến giá cả, đời sống của người dân mà còn liên quan đến nhiều vấn đề “đại sự quốc gia” khác như chống chuyển giá đối với các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài.
Bà Châu Thị Thu Nga

Bà Châu Thị Thu Nga

CôngThương - Chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn với ĐBQH Hà Nội, bà Châu Thị Thu Nga về vấn đề này…

Thưa bà, sau khi bản dự thảo Luật giá lần thứ 4 được trình lên Quốc hội, không ít đại biểu vẫn còn “băn khoăn” về những nội dung đã chỉnh sửa. Ý kiến của bà như thế nào?

Sự cần thiết phải ban hành Luật giá xuất phát từ yêu cầu phải tiếp tục đổi mới phương thức quản lý giá, khắc phục những bất cập hiện tại để quản lý giá phù hợp với cơ chế kinh tế thị trường, bảo đảm khuyến khích cạnh tranh về giá.

Theo tôi, bản dự thảo lần thư 4 về bố cục đã thể hiện hợp lý, chặt chẽ và khoa học . Nội dung đã được chỉnh sửa nhiều, thể hiện được nhiều ý kiến đóng góp xác đáng và thể hiện được quan điểm mục tiêu và nguyên tắc xây dựng luật giá đã đề ra.

Tuy nhiên, bản thân tôi cũng như nhiều Đại biểu khác cũng thấy rằng Dự luật cũng cần được bổ sung ở một số điểm để chặt chẽ hơn, tránh gây hiểu lầm cũng như “lách” luật. Nhìn chung, “bàn tay” Nhà nước thể hiện trong Luật giá phải bao gồm cả bàn tay vô hình và hữu hình, nghĩa là với những sản phẩm mà Nhà nước định giá thì phải rõ vai trò, còn lại Nhà nước chỉ nắm quyền quản lý tổng thể, và thị trường sẽ là người quyết định.

“Niêm yết công khai về giá” có thể coi là một trong những nội dung lớn của Luật giá. Là một ĐBQH nhưng đồng thời cũng là một doanh nhân, bà thấy những điều luật cụ thể nhằm hiện thực hóa nội dung trên như thế nào?

Tôi thấy tại một số điều quy định còn chưa rõ ràng và đôi khi còn có mâu thuẫn với những nội dung khác. Ví dụ như tại điều 12, khoản 5 quy định: “Hạ giá bán hàng hóa, dịch vụ và thực hiện niêm yết công khai tại  nơi giao dịch về mức giá cũ , mức giá mới , thời gian hạ giá phù hợp với quy định của pháp luật về cạnh tranh và pháp luật chống bán phá giá hàng nhập khẩu.” Như vậy có nghĩa là DN chỉ có quyền hạ giá và lên giá đều phải xin phép theo luật. Hơn nữa, quyền của họ lại chỉ được niêm yết công khai tại nơi giao dịch, trong khi thông tin đến người tiêu dùng lại chủ yếu ở nơi bán hàng. Ngoài ra, nó còn mâu thuẫn với nội dung ở điều 13 : “Nghĩa vụ  của tổ chức , cá nhân sản xuất kinh doanh  tiết a, khoản 5) là tại nơi giao dịch hoặc nơi mua, bán hàng hóa, dịch vụ.” Vì vậy, tôi nghĩ cần bổ sung cụm từ “lên giá hoặc xuống giá” để chỉ hành vi của tổ chức và cụm từ “nơi mua bán hàng hóa dịch vụ” để chỉ vị trí cần được công khai niêm yết giá.

Hay tại điều 13, khoản 5, tiết b thì lại quy định về niêm yết và mua bán đúng giá niêm yết chỉ “đối với hàng hóa , dịch vụ do Nhà nước định giá”. Còn ngược lại thì họ chỉ có nghĩa vụ “niêm yết giá phải rõ rang , không gây nhầm lẫn cho khách hàng”, nghĩa là chỉ cần niêm yết còn bán giá nào thì… tùy. Theo tôi, chỉ cần bỏ từ “hoặc” trong điều này thì ý nghĩa sẽ đúng và đầy đủ hơn. Ngoài ra, trong tiết a của cùng điều khoản này, có thể thay cụm từ “mua bán đúng giá niêm yết” bằng “không được cao hơn giá niêm yết” vì người bán có thể bán thấp hơn giá niêm yết.

Theo Chính phủ, Dự thảo luật này đảm bảo nguyên tắc Nhà nước thực hiện quản lý giá theo cơ chế thị trường. Như vậy nghĩa là Nhà nước sẽ hạn chế việc trực tiếp xuất hiện điều phối giá với các hàng hóa dịch vụ không do Nhà nước định giá?

Đúng vậy, nhưng khi có đề nghị của bên mua hoặc bên bán hoặc cả hai bên thì Nhà nước sẽ tổ chức hiệp thương giá. Tuy nhiên, ở nội dung này, tôi cũng đưa ra một số góp ý để nguyên tắc “thị trường” được thể hiện rõ hơn.

Tại khoản 2 điều 28 (kết quả hiệp thương giá) thì nội dung nêu rõ “Cơ quan có thẩm quyền hiệp thương giá quyết định tạm thời để các bên thi hành cho đến khi các bên thỏa thuận được mức giá.” Như vậy có thể hiểu quyết định tạm thời đó có tính chất bắt buộc cho cả hai bên mua và bán đối với [1] hàng hóa dịch , dịch vụ không thuộc nhà nước định giá và [2] hàng hóa, dịch vụ quan trọng.

Với nội dung như vậy dễ tạo gia sự hiểu méo mó và cho là Nhà nước vẫn can thiệp bằng biện pháp hành chính quá sâu vào lĩnh vực Giá bởi vì căn cứ vào đề nghị bên mua, bên bán thì cơ quan  Nhà nước có thẩm quyền mới tổ chức hiệp thương giá, nếu họ tự thỏa thuận được thì không cần hiệp thương.

Một nội dung được dư luận quan tâm trong Dự luật giá là việc “Chống hành vi chuyển giá”. Ý kiến của bà về vấn đề này như thế nào?

Bộ Tài Chính đánh giá “Chống chuyển giá giúp ngăn ngừa tình trạng trốn tránh nghĩa vụ thuế đối với nhà nước của các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh”.  Nhưng theo tôi, hậu quả của chuyển giá còn nặng nề nhiều. Đấy không chỉ là chuyện thất thu thuế mà còn phá hoại mục tiêu thu thút đầu tư nước ngoài của chúng ta: tranh thủ nguồn vốn, công nghệ và kinh nghiệm quản lý của các nhà đầu tư nước ngoài, biến Việt Nam thành một một địa chỉ để làm ăn gian lận.

Chuyển giá làm yếu đi hiệu lực quản lý Nhà nước trong chủ trương kêu goi đầu tư và là một trong những nguyên dẫn đế tình trạng nhập siêu của quốc gia. Các công ty có hành vi chuyển giá (đặc biệt là các công ty FDI) thường tối thiểu hóa doanh thu và tối thiểu hóa thu nhập phát sinh tại Việt Nam dẫn đến tỷ lệ tổng tiền lương, tiền công trả cho lao động việt nam trên doanh thu khai thuế đạt khá cao so với DN sản xuất trong nước nhưng thực tế số lượng tuyệt đối lại thấp hơn nhiều so với DN trong nước .

Gần đây Bộ Tài Chính có thông tư 66/2010/TT-BTC hướng dẫn xác định giá thị trường trong giao dịch kinh doanh giữa các bên có quan hệ liên kết nhưng để có kết quả là còn nhiều khó khăn. Vì vậy, theo tôi nên bổ sung vào  Luật Giá các khái niệm cơ bản, các cơ chế, chế tàiliên quan đến hành vi chuyển giá  để làm cơ sở Chính phủ có hướng dẫn chi tiết nhằm chống hành vi chuyển giá một cách hiệu quả .

Xin cảm ơn bà!

Ngọc Dung

baocongthuong.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm ''Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024''

Tối 26/4, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai mạc Hội chợ triển lãm "Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024".
Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu xi măng và clinker sang Philippines tăng nhẹ 2,3% về lượng, nhưng giảm 6,9% về kim ngạch và giảm 9% về giá so với cùng kỳ.
Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Theo các chuyên gia, tương phản với sự tăng trưởng nhanh về quy mô của thương mại điện tử là tính không bền vững, thiếu sự liên kết giữa các vùng.
Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Hoa Kỳ thông báo nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm pin năng lượng mặt trời nhập khẩu từ Việt Nam.
Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Thị trường cà phê đang hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh, bền vững. Đây là một trong những yêu cầu mang tính sống còn trong cạnh tranh xuất khẩu hiện nay.

Tin cùng chuyên mục

Chú trọng chuỗi giá trị để xuất khẩu gạo Việt có giá cao

Chú trọng chuỗi giá trị để xuất khẩu gạo Việt có giá cao

Để xuất khẩu gạo tận dụng được cơ hội của thị trường cũng như bán được giá cao, doanh nghiệp cần phải chú trọng chuỗi giá trị sản xuất, xây dựng thương hiệu.
Tăng cường kết nối cảng biển Việt Nam - Pháp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế

Tăng cường kết nối cảng biển Việt Nam - Pháp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế

Kết nối sâu rộng với hệ thống cảng Pháp mở ra cánh cửa cơ hội lớn cho kinh tế Việt Nam, nâng cao năng lực cạnh tranh xuất nhập khẩu của ta trên trường quốc tế.
Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường quan trọng của xuất khẩu gạo Việt Nam

Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường quan trọng của xuất khẩu gạo Việt Nam

Trong quý I/2024, kim ngạch xuất khẩu gạo sang khu vực thị trường châu Á - châu Phi ghi nhận nhiều tín hiệu tốt khi hầu hết các thị trường chính đều tăng.
Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Đắk Lắk giữ vai trò nòng cốt trong liên kết vùng Tây Nguyên trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu theo quy mô chuyên nghiệp.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Giá cà phê Robusta tiếp tục tăng đạt mốc cao nhất trong mọi thời đại. Hiện nay chưa có thông tin nào có thể khiến cho giá cà phê trong nước và thế giới dừng lại
Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Viêt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.
Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Kỳ vọng đưa vùng Tây Nguyên ra khỏi vị trí “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương, thu hẹp dần khoảng cách về thu nhập và trình độ phát triển thương mại.
Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Hàng năm, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về trên 1 tỷ USD, mặt hàng này đang hướng đến con số xuất khẩu 2 tỷ USD vào năm 2030.
Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Sáng 26/4, tại Cần Thơ, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị tổng kết về xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và bàn định hướng xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Dù có lúc trồi sụt, nhưng giá gạo xuất khẩu bình quân của Việt Nam năm 2024 được dự báo sẽ quanh mức 600 USD/tấn, cao hơn con số 575 USD/tấn của năm 2023.
Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức đã chính thức khai mạc tối 25/4.
Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Trong 15 nước xuất khẩu thủy sản hàng đầu vào thị trường Singapore, Việt Nam lần đầu tiên vươn lên giữ vị trí thứ 5 tại thị trường này.
Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

3 tháng đầu năm 2024 xuất khẩu xăng dầu của Việt Nam đạt 631.310 tấn, trị giá 532,02 triệu USD, tăng 13,9% về lượng và tăng 8,9% về trị giá so với cùng kỳ.
Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Theo các tổ chức nhận định, lĩnh vực thương mại điện tử nước ta tiếp tục phát triển mạnh mẽ và dự báo tiếp tục tăng trưởng trong quý 2/2024.
Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Trong tháng 3/2024, xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Singapore tiếp tục giữ được mức tăng trưởng dương khá tốt (tăng 7,69%), đạt 603,3 triệu SGD.
Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Lô hàng nước mía ép nguyên chất đóng lon của Công ty Lasuco được doanh nhân người gốc đảo quốc Haiti,đưa vào phân phối tại các cửa hàng tiện lợi và siêu thị ở Mỹ.
Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Hội thảo "Mật Mã Ecom: Mở lối tăng trưởng trên thương mại điện tử" vừa được tổ chức thành công với sự tham gia của hơn 100 doanh nghiệp.
Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Chiều ngày 25/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan thương mại Business France đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác.
Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu Tây Nguyên được kỳ vọng sẽ giúp khu vực thoát khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động