“Hành động có chủ đích, phát triển vì mọi điều tốt đẹp”
Doanh nhân 07/12/2017 09:00 Theo dõi Congthuong.vn trên
Ngoài việc lọt vào Top 3 công ty đồ uống uy tín, Suntory PepsiCo còn được ghi nhận là một trong số các công ty nộp thuế doanh nghiệp lớn nhất cho nhà nước trong năm 2016. Ông có thể chia sẻ bí quyết nào giúp Suntory PepsiCo đạt được những thành tích trên?
- Để tạo nên một doanh nghiệp uy tín về kết quả kinh doanh và niềm tin nơi người tiêu dùng, không có gì quan trọng hơn việc xây dựng một nền móng vững chắc về văn hóa doanh nghiệp cho tất cả người lao động.
Tại Suntory PepsiCo, chúng tôi có thể tự hào về một môi trường văn hóa công ty đa quốc gia được xây dựng trên hệ thống giá trị bền vững, đa dạng và hội nhập. Mỗi thành viên đều được hoàn toàn tự do phát biểu một cách trung thực. Suntory và PepsiCo về một mái nhà chung từ năm 2013, chúng tôi là một doanh nghiệp đa quốc gia với sự tiếp nhận những điều tốt đẹp nhất từ văn hóa của Mỹ - Nhật và hoạt động trên đất nước Việt Nam. Thay vì nhìn vào sự khác biệt chúng tôi luôn hướng tới sự tương đồng giữa hai bên. Văn hóa PepsiCo thể hiện qua “Hành động có chủ đích”, còn Suntory thì theo đuổi “Phát triển vì mọi điều tốt đẹp”. Dù thể hiện bằng ngôn ngữ khác nhau nhưng cả Suntory và PepsiCo đều có tầm nhìn giống nhau. Đó là phấn đấu cho sự tăng trưởng kinh doanh bền vững và luôn luôn quan tâm giữ gìn và phát triển Môi trường và Con người một cách bền vững.
Tôi luôn cho rằng một doanh nghiệp thành công không phải dựa trên máy móc thiết bị hiện đại hay những quy định kiểm soát khắt khe, mà dựa trên sự cống hiến hết mình của mỗi thành viên. Chúng tôi đã xây dựng một nền văn hóa doanh nghiệp độc đáo tại Suntory PepsiCo Việt Nam với sự thấm nhuần tinh thần" Yatte Minahare” (tiếng Anh có nghĩa là “Go for it”). Về nghĩa thì có thể hiểu là “Chúng ta có thể thất bại nhưng không bao giờ được sợ hãi”.
Ông Uday Shankar Sinha |
Bản thân tôi vẫn luôn cố gắng tìm ra giải pháp win-win giữa công ty và đối tác để đạt được mục tiêu về doanh số và Suntory PepsiCo vẫn luôn chinh phục, khám phá những thách thức mới trong kinh doanh để làm hài lòng người tiêu dùng. Chúng tôi luôn nỗ lực tìm ra các hướng khác nhau để tiếp cận người tiêu dùng. Đừng theo đuổi thành công, hãy để thành công theo đuổi bạn, bởi thành công chỉ đến với những người can đảm dấn bước vào những khát vọng lớn.
Bí quyết cá nhân của ông trong việc điều hành một công ty có môi trường văn hóa rất độc đáo để đảm bảo sự hợp tác hài hòa giữa các nhân viên?
- Dù đi bất cứ đâu, nguyên tắc đầu tiên của tôi là luôn tôn trọng mọi người và tôn trọng văn hóa địa phương. Tôi cho rằng, không ai muốn cùng làm việc với một người tài nhưng lại thiếu sự thấu cảm hoặc thân thiện một cách giả tạo mà không có khả năng lãnh đạo. Do đó, bạn phải có cả hai thứ, vừa thành thạo về kỹ năng xã hội đồng thời chứng tỏ bản thân xuất sắc về mặt trí tuệ.
Công thức bí mật của tôi nằm ở một từ đơn giản là HAIL: Honesty – Authenticity – Integrity – Love (Thành thật – Chính xác – Liêm chính – Yêu thương). Khi bạn tiếp cận một ai hoặc sự việc gì đó với thái độ chân thành, đối xử với họ bằng sự tôn trọng, thể hiện sự chính trực, không bao giờ quên bày tỏ sự quan tâm tới đồng nghiệp và luôn nghĩ tới những điều tốt đẹp nhất cho nhân viên; tôi tin rằng bạn sẽ giành được lòng tin và sự tôn trọng từ mỗi nhân viên.
Là người đã gắn bó nhiều năm với thương hiệu PepsiCo, ông đánh giá thế nào về văn hóa doanh nghiệp ở Việt Nam?
- Tôi từng làm việc ở 25 quốc gia trước khi đến Việt Nam. 17 năm gắn bó với PepsiCo và sau là Suntory PepsiCo, bài học bổ ích nhất mà tôi học được trong môi trường này là “Hãy đón nhận sự thay đổi. Bởi vì không có thay đổi, sẽ không có tiến bộ”.
Khi đến Việt Nam, tôi nhìn thấy rất nhiều cơ hội. Văn hóa doanh nghiệp ở Việt Nam cũng là một trong những cơ hội đó. Việt Nam có nền văn hóa Á Đông đặc trưng, tuy nhiên lại thân thiện và cởi mở. Là một người Ấn Độ nên tôi hiểu được văn hóa của các nước châu Á. Đó cũng là lý do tôi không gặp nhiều khó khăn khi bắt đầu công việc tại đây.
Công ty chúng tôi cũng chú trọng xây dựng truyền thống văn hóa của Việt Nam thông qua chương trình Vòng tay nhân ái – chương trình tình nguyện do chính cán bộ nhân viên Suntory PepsiCo gây quỹ và thực hiện trên phạm vi toàn quốc. Tính đến nay, hơn 8,4 tỉ đồng được đóng góp từ 10 câu lạc bộ thông qua 110 chương trình với sự tham gia của 5.500 tình nguyện viên đã được sử dụng để mổ mắt, mổ tim, xây nhà tình nghĩa, thăm hỏi các trung tâm xã hội…
Ngay khi thành lập liên minh nước giải khát Suntory và PepsiCo, tôi biết rất nhiều nhân viên đã lo lắng về sự đối đầu giữa các luồng tư tưởng của 2 nền văn hóa. Nhưng nhìn lại, chúng tôi đều cảm thấy hài lòng. Đây là trải nghiệm tuyệt vời nhất của trong hành trình 17 năm qua của tôi tại PepsiCo và Suntory PepsiCo. Tôi tự hào vì công ty có đội ngũ lãnh đạo tài năng và chúng tôi được trao quyền để đưa ra các quyết định đúng đắn cho tiến trình phát triển của Suntory PepsiCo tại Việt Nam. Tốc độ phát triển nhanh của thị trường, tính linh hoạt và đưa ra quyết định dựa trên nền tảng số liệu là những điều rất cuốn hút tôi khi làm việc tại đất nước các bạn.
Xin cảm ơn ông!