Hàng Việt về vùng khó
Dân tộc thiểu số & Miền núi 07/06/2016 15:30 Theo dõi Congthuong.vn trên
Phiên chợ hàng Việt về các xã khó khăn luôn được bà con đón chờ |
Lạng Sơn - Hàng Việt được mong đợi tại vùng biên
Lạng Sơn - vốn được coi là “điểm nóng” hay “cái rốn trũng” từ lâu về hàng ngoại nhập, với hai cửa khẩu chính là cửa khẩu đường sắt Đồng Đăng và cửa khẩu đường bộ Hữu Nghị, nơi đây được ví như thiên đường mua sắm mà tất cả hàng hóa đều đóng mác “Made in China”. Mạng lưới hàng Việt mỏng và yếu, người tiêu dùng quen xài hàng Tàu và doanh nghiệp Việt chưa sẵn sàng bám trụ nơi này vì không có đủ sức cạnh tranh. Thực sự đây là cửa ải khó vượt không chỉ cho các doanh nghiệp Việt Nam mà còn là mảnh đất khó “cải tạo” của chương trình “Đưa hàng Việt về nông thôn”. Khó khăn là vậy, nhưng nhiều năm nay, Lạng Sơn vẫn nỗ lực đưa hàng Việt về các địa phương miền núi khó khăn. Trái ngược với lo ngại ban đầu là người dân sẽ quen sử dụng các sản phẩm Trung Quốc giá rẻ thay cho hàng Việt, những chuyến hàng Việt về nông thôn, miền núi Lạng Sơn luôn được người dân háo hức đón chờ.
Đơn cử trong chuyến đưa hàng Việt về nông thôn 2 huyện Văn Quan và Bắc Sơn - hai huyện miền núi khó khăn, có nhiều xã thuộc diện 135 của tỉnh Lạng Sơn được tổ chức gần đây, hàng ngàn lượt người không ngớt nô nức đổ về điểm tổ chức phiên chợ để tham quan, mua sắm. Không khí bán mua luôn rộn ràng, náo nhiệt như những ngày hội, mà đây cũng đích thực là “Ngày hội của hàng Việt” tại Lạng Sơn. Với cảnh tượng bà con hồ hởi xách túi lớn, túi bé đầy hàng hóa, có thể khẳng định rằng dù là miền xuôi hay miền núi, người dân khu vực nông thôn vẫn luôn “khát” những chuyến hàng Việt vô cùng. Sự khát khao ấy không chỉ do mong ước được sử dụng hàng Việt mà còn bởi niềm tự hào khi cầm trên tay những món hàng “made in Việt Nam” có chất lượng cao, giá cả phù hợp.
Quảng Trị - Phong phú hàng Việt về nông thôn
Để phục vụ tốt nhu cầu mua sắm của người dân, các đơn vị tham gia đưa hàng Việt về nông thôn, vùng sâu vùng xa, xã khó khăn của Quảng Trị luôn cẩn thận tìm hiểu thị trường, chuẩn bị lượng hàng hóa khá dồi dào với phong phú chủng loại như hàng thực phẩm đã qua chế biến, hàng may mặc, đồ gia dụng, hóa mỹ phẩm, chất tẩy rửa… Đặc biệt, các chuyến hàng đều được tổ chức vào những dịp thích hợp như gần lễ, tết hoặc sau khi bà con thu hoạch xong mùa vụ.
Với quy mô từ 25 - 30 gian hàng của khoảng 10 - 12 doanh nghiệp tham gia, mỗi phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn Quảng Trị được tổ chức trong 3 ngày thu hút khoảng 3.000 - 4.000 lượt người tham gia mua sắm, đạt doanh thu từ 300 - 400 triệu đồng. Người dân đến đó không chỉ mua sắm mà còn được tham gia các trò vui chơi, giải trí tạo tinh thần thoải mái sau một ngày lao động mệt nhọc. Ngoài ra, người tiêu dùng khi mua sản phẩm còn được nhận quà khuyến mại của doanh nghiệp. Nhờ vậy, thu hút hơn sự quan tâm mua sắm của người dân từ các phiên chợ hàng Việt. Người dân nông thôn cũng ngày càng tin dùng hơn vào hàng Việt Nam chất lượng cao thay thế dần cho nhiều hàng ngoại nhập kém chất lượng.
Theo Sở Công Thương Quảng Trị, dù còn nhiều khó khăn do đường giao thông đi lại vất vả, sức mua không đồng đều nhưng Quảng Trị quyết tâm tổ chức nhiều hơn các chuyến hàng Việt về khu vực này nhằm giúp người dân được sử dụng nhiều hơn các sản phẩm hàng Việt có chất lượng.
Hàng Việt có chất lượng và giá cả phải chăng luôn được người dân háo hức đón nhận. Với các địa phương thuộc các xã đặc biệt khó khăn, nhu cầu này lại càng tăng lên gấp bội. Do đó, các chuyến đưa hàng Việt về nông thôn khu vực khó khăn luôn được các tỉnh thành ưu tiên triển khai. |