Hiện tỷ lệ hàng hóa Việt được bày bán tại siêu thị tỉnh Thái Nguyên là trên dưới 90% |
Theo bà Lê Thanh Thủy - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại (Sở Công Thương tỉnh Thái Nguyên), hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (CVĐ), 7 năm qua, nhiều hoạt động kích thích tiêu thụ hàng Việt Nam đã được tổ chức trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Việc tuyên truyền được triển khai tại tất cả các hệ thống thông tin truyền thông như: Đài Phát thanh Truyền hình; Báo Thái Nguyên; hệ thống phát thanh phường, xã.
Để hàng Việt đến với người dân khu vực nông thôn, miền núi, các phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn đã được tổ chức tích cực. Đây được coi là một trong những hoạt động hiệu quả nhất, được tổ chức với hình thức như một hội chợ thương mại nhưng khác biệt là các DN, tổ chức kinh tế tham gia đều ở trong nước và hàng hóa được bày bán 100% là hàng có thương hiệu Việt. Từ năm 2009 đến nay, trung bình mỗi năm, Trung tâm Xúc tiến thương mại Thái Nguyên tổ chức từ 3 - 5 phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn miền núi tại các huyện. Mỗi phiên chợ có quy mô từ 40 - 50 gian hàng của các DN trong và ngoài tỉnh tham gia. Để thu hút người dân, trước mỗi phiên chợ, Trung tâm Xúc tiến thương mại phối hợp với các địa phương tích cực thực hiện công tác tuyên truyền, thông tin, cổ động. Nhờ vậy, các phiên chợ đã thu hút hàng nghìn lượt người dân đến tham quan, mua sắm.
Trong khuôn khổ CVĐ, các DN trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên cũng được tạo điều kiện tối đa để nâng cao năng lực cạnh tranh cho sản phẩm hàng hóa như được hỗ trợ truyền thông về sản phẩm; hỗ trợ kinh phí tham gia các chuyến đưa hàng Việt về nông thôn; tham gia hội chợ hàng Việt… Nhờ đó, đến nay, người tiêu dùng Thái Nguyên đã và đang ngày càng ưa chuộng sử dụng hàng Việt. Hàng hóa được sản xuất trong nước chiếm tỷ lệ cao tại các kênh phân phối. Theo Sở Công Thương Thái Nguyên, hiện tỷ lệ hàng hóa Việt được bày bán tại siêu thị là trên dưới 90%.
Không chỉ ở những dòng hàng phổ thông mà hàng Việt đang cạnh tranh mạnh mẽ ngay cả ở phân khúc hàng cao cấp. Nhiều cửa hàng còn bố trí những gian hàng dành riêng cho các thương hiệu Việt. Khẩu hiệu “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được nhiều nơi in hoặc dán tại quầy bán sản phẩm hàng Việt để người tiêu dùng dễ dàng nhận biết. Tại các cửa hàng bán lẻ và chợ truyền thống ở các huyện miền núi, vùng cao, hàng Việt cũng chiếm tỷ lệ vượt trội so với các mặt hàng ngoại nhập với khoảng trên 60%. Ngay cả hàng gia dụng, điện tử, trước kia có rất nhiều sản phẩm do Trung Quốc sản xuất thì nay đều là hàng hóa có thương hiệu nổi tiếng được sản xuất bởi các công ty Việt Nam.
Bà Lê Thanh Thủy cho hay, không thể phủ nhận sự đóng góp của CVĐ cho việc thúc đẩy sản xuất và tiêu thụ trong nước, tuy nhiên, sản phẩm chỉ chiếm lĩnh tốt thị trường nếu chất lượng và mẫu mã liên tục được cải tiến. Do đó, để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tạo uy tín cho DN, trung tâm rất chú trọng đến công tác kiểm tra chất lượng, nguồn gốc hàng hóa. Đồng thời, khuyến khích DN tham gia có các chương trình khuyến mãi để kích thích người tiêu dùng mua sắm, sử dụng sản phẩm.
Từ nay đến năm 2020, tỉnh Thái Nguyên đang phấn đấu mỗi huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh sẽ xây dựng được một Điểm bán hàng Việt Nam cố định với 100% là hàng hóa Việt Nam để tạo điều kiện cho người tiêu dùng mua sắm hàng hóa Việt dễ dàng, tiện lợi. Hiện, đã có 2 điểm bán được xây dựng thành công trên địa bàn tỉnh. |