Hàng Việt tại chợ Đồng Xuân: Tín hiệu khả quan

Nếu như cách đây 4 năm, tại chợ Đồng Xuân, hàng Trung Quốc chiếm khoảng 80%, thì nay ở nhiều ngành hàng chiếm đến hơn 70% là hàng Việt.
Hàng Việt tại chợ Đồng Xuân: Tín hiệu khả quan
Giày dép được bán tại chợ Đồng Xuân chủ yếu là hàng Việt

Hàng Việt “phủ sóng” lớn

Đồng Xuân là chợ đầu mối bán buôn lớn của Hà Nội, cung cấp hàng cho nhiều tỉnh, thành phố phía Bắc. Hiện nay, tại đây có 2.316 tiểu thương kinh doanh rất nhiều ngành hàng từ vải, quần áo, túi xách, giày dép, đồ công nghệ, thực phẩm…

Trước đây, chợ đầu mối này hàng Trung Quốc chiếm tỷ trọng lớn, có thời điểm lên đến 90%. Nhưng cách đây 4 năm, Ban quản lý chợ Đồng Xuân đã tổ chức nhiều hội nghị và các cuộc gặp gỡ để tìm giải pháp thúc đẩy đưa hàng Việt vào chợ. Sau nhiều năm nỗ lực, đến nay, tỷ trọng hàng Việt vào chợ đã có những kết quả đáng mừng.

Ông Đỗ Xuân Thủy - Tổng giám đốc Công ty CP Đồng Xuân - cho biết: Hiện nay, hàng Trung Quốc tại chợ Đồng Xuân đã giảm và hàng Việt Nam tăng hơn trước. Đơn cử, ngành hải sản chiếm 100%; nông sản thực phẩm, hàng Việt chiếm 80%; giày dép chiếm 70%; vải sợi chiếm 45%; quần áo chiếm 40%...

Các mặt hàng này đều có xuất xứ từ các làng nghề và các DN trong nước. Chẳng hạn, vải sợi được sản xuất từ Công ty Thái Tuấn, Phước Thịnh, lụa tơ tằm Hà Đông…; quần áo sản xuất từ Công ty Hanosimex, Công ty Hùng Dũng (Hải Phòng), Công ty Gia Hồi (TP.Hồ Chí Minh)…; giày dép sản xuất từ Công ty Giày Viễn Thịnh hoặc các làng nghề ngoại thành Hà Nội; hải sản có xuất xứ từ khu nuôi trồng hải sản Nam Định, Thanh Hóa, Hưng Yên…

Dạo một vòng quanh chợ, dễ dàng bắt gặp các biển hiệu quảng cáo như “Tự hào thương hiệu hàng Việt”, “Hàng Việt Nam chất lượng cao”... Chị Nguyễn Thị Quý - chủ quầy 344A1, chuyên kinh doanh giày dép tại chợ Đồng Xuân - chia sẻ: “Tôi là một trong những hộ kinh doanh hàng Việt sớm nhất tại chợ, từ cách đây 4 năm. So với kinh doanh hàng Trung Quốc, hàng Việt ít tồn đọng do bảo đảm chất lượng và người Việt Nam đã tin dùng hơn. Nhờ đó, doanh thu của cửa hàng mỗi năm khoảng 3-4 tỷ đồng”.

Tăng sức cạnh tranh cho hàng Việt

Tuy nhiên, phải nhìn nhận khách quan rằng, hàng Việt vẫn còn chiếm tỷ lệ nhỏ so với tiềm năng khai thác rất lớn tại chợ Đồng Xuân. Ông Thủy thừa nhận: Sức cạnh tranh của hàng Việt còn yếu; mẫu mã nghèo nàn, vì vậy chưa thúc đẩy được sức mua và bán. Trong khi đó, hàng hóa của Trung Quốc rất phong phú về chủng loại, mẫu mã, kiểu dáng luôn thay đổi, giá cả lại hấp dẫn.

Điều khiến doanh nghiệp (DN) và thương nhân chưa gặp được nhau là do cơ chế, chính sách của các DN chưa “mở” và họ không quan tâm nhiều đến thị trường chợ truyền thống. Nếu phía Trung Quốc thường mang hàng đến tận các quầy và tiểu thương bán được hàng họ mới lấy tiền, không bán được thì trả lại, thì các DN trong nước lại luôn muốn “nắm đằng chuôi”. Tiểu thương sẽ phải ký hợp đồng với họ với các điều kiện rất chặt chẽ, phải mua hàng với số lượng lớn và thanh toán đầy đủ…

Theo Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), để hàng Việt có thể vào được chợ truyền thống cần có giải pháp dài hơi, quan trọng là các DN nên chú trọng đến phân khúc thị trường theo sức mua, khả năng thanh toán và thiết lập kênh phân phối hàng hóa nhiều tầng tại thị trường chợ truyền thống sẽ tạo hiệu ứng lan tỏa nhanh và rộng của hàng Việt Nam đến tay người tiêu dùng. Mỗi DN đều có thế mạnh riêng, nếu tạo dựng mối liên kết chặt chẽ sẽ tạo thế mạnh để hàng Việt dần chiếm lĩnh thị phần hàng hóa tại chợ.

Ông Đỗ Xuân Thủy - Tổng giám đốc Công ty CP Đồng Xuân: Các DN trong nước nên quan tâm đến thị trường chợ truyền thống, bởi đây là kênh phân phối hàng hóa và quảng bá thương hiệu rất tốt, thậm chí nhiều sản phẩm còn bán chạy hơn các trung tâm thương mại, siêu thị.
Lan Anh - Quỳnh Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Triển lãm Nguồn cung ứng quốc tế 2024 hứa hẹn thu hút hơn 8.000 nhà mua hàng từ hơn 150 quốc gia tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam.
Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, nắm tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.
Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Dưa hấu tươi của Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc không được nhiễm 5 đối tượng kiểm dịch thực vật còn sống.
Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm

Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm ''cầu nối'' thu hút đầu tư

Để tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, nhiều địa phương hướng đến xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại và đầy đủ chức năng.
Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Thống kê từ Sở Công Thương tỉnh Lào Cai, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn trong tháng 4/2024 tăng trên 60% so với cùng kỳ năm 2023.

Tin cùng chuyên mục

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam trong tháng 3/2024 tăng 44,7% về lượng và tăng 46,1% về kim ngạch so với tháng 2/2024, đạt 1.076.653 tấn, trị giá 901,7 triệu USD
Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Với sự chênh lệch mức thuế chống bán phá giá biên độ dao động từ 4,2 - 13,04% của Hàn Quốc gây khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu gỗ ván ép của Việt Nam.
Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường UAE đạt hơn 7 triệu USD, tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Quý I/2024, Hàn Quốc đã chi hơn 9,37 triệu USD để nhập 2.165 tấn hạt tiêu từ Việt Nam, tăng 179,7% về lượng và tăng 188,5% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Việt Nam là quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc... là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần từ 15-21/4.
Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Đơn hàng của các doanh nghiệp tương đối tốt và được kỳ vọng sẽ tiếp tục phục hồi, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024.
Thương hiệu quốc gia: Bệ đỡ cho hàng Việt vươn ra thế giới

Thương hiệu quốc gia: Bệ đỡ cho hàng Việt vươn ra thế giới

Việc doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia giúp tăng uy tín, vị thế của sản phẩm, doanh nghiệp trên thị trường thế giới.
Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Trong thời đại có nhiều thay đổi nhanh chóng, cạnh tranh gay gắt với sự hỗ trợ của công nghệ, trí tuệ nhân tạo, những giá trị cốt lõi càng trở nên quan trọng...
Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Giá cà phê xuất khẩu trung bình của Việt Nam đạt mức 3.288/USD tấn, tăng tới 47% so với mức 2.222 USD/tấn tại cùng kỳ năm trước.
Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Triển lãm về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc chia sẻ, học hỏi về công nghệ mới.
Phát triển thị trường tín chỉ carbon mang lại cơ hội lớn cho TP. Hồ Chí Minh

Phát triển thị trường tín chỉ carbon mang lại cơ hội lớn cho TP. Hồ Chí Minh

Việc thực hiện biện pháp giảm phát thải khí nhà kính theo các cơ chế trao đổi, bù trừ tín chỉ carbon mang đến nhiều cơ hội cho TP. Hồ Chí Minh.
TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

Người dân TP. Hồ Chí Minh có cơ hội lựa chọn hàng nghìn sản phẩm nông sản đặc sản, từ 50 tỉnh thành trên cả nước tại Phiên chợ xanh tử tế để phục vụ gia đình.
Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên, các tỉnh vùng Tây Bắc

Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên, các tỉnh vùng Tây Bắc

Sáng nay (ngày 20/4) diễn ra Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên và các tỉnh vùng Tây Bắc.
Xây dựng thương hiệu mạnh: Gia tăng lợi thế cạnh tranh, thúc đẩy xuất khẩu

Xây dựng thương hiệu mạnh: Gia tăng lợi thế cạnh tranh, thúc đẩy xuất khẩu

Năm 2023, Thương hiệu Quốc gia Việt Nam được Brand Finance xếp hạng 33/121 tổng số các quốc gia, lãnh thổ được tổ chức này xếp hạng.
Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Bên cạnh những thành tích về kim ngạch xuất khẩu, xây dựng thương hiệu là cách để nâng cao vị thế hạt cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Thị trường gạo thế giới biến động trái chiều, giá gạo Việt tìm lại

Thị trường gạo thế giới biến động trái chiều, giá gạo Việt tìm lại ''ngôi vương''

Sản lượng nhập khẩu gạo Philippines tăng mạnh cùng thông tin Indonesia sẽ mở thầu trong tháng 4 được cho là nguyên nhân kéo thị trường gạo thế giới khởi sắc.
Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Lễ Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024 diễn ra tại TP. Điện Biên Phủ, tối ngày 19/4/2024.
Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Hiện có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang EU. Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU.
Việt Nam là thị trường tiềm năng với các nhà sản xuất, phân phối mỹ phẩm

Việt Nam là thị trường tiềm năng với các nhà sản xuất, phân phối mỹ phẩm

Thị trường mỹ phẩm Việt Nam hiện là điểm đến lý tưởng cho các doanh nghiệp ngoại quốc bởi nhu cầu ngày càng cao về các sản phẩm trong lĩnh vực làm đẹp.
Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động