Hàng trăm khiếu nại tiêu dùng trong 4 tháng đầu năm

Bản in
Hàng trăm khiếu nại tiêu dùng trong 4 tháng đầu năm

Chỉ trong vòng 4 tháng đầu năm 2017, tổng đài đường dây nóng hỗ trợ người tiêu dùng của Cục Quản lý cạnh tranh (QLCT) - Bộ Công Thương đã nhận được hàng trăm cuộc gọi liên quan đến yêu cầu hỗ trợ giải quyết khiếu nại hoặc phản ánh vi phạm quyền lợi người tiêu dùng, trong đó chủ yếu là vấn đề về ngành hàng hóa tiêu dùng.  

Phân loại khiếu nại 4 tháng đầu năm 2017 theo tỉnh thành

Theo thống kê của Cục QLCT, trong 4 tháng đầu năm 2017, tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng tại cục (số điện thoại 1800.6838) đã ghi nhận 1.895 cuộc gọi đến, trong đó các tổng đài viên của cục đã tiếp nhận và trả lời 1.032 cuộc gọi, chiếm 54,46%.

Trong số 1.032 cuộc gọi nêu trên, có 270 cuộc gọi liên quan đến yêu cầu hỗ trợ giải quyết khiếu nại hoặc phản ánh vi phạm quyền lợi người tiêu dùng. Các cuộc gọi còn lại có nội dung tư vấn các lĩnh vực khác. Đa số các vụ việc hoặc yêu cầu tư vấn của người tiêu dùng đã được các tổng đài viên tư vấn ngay khi tiếp nhận. Đối với các vụ việc phát sinh thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương, tổng đài viên đã hướng dẫn người tiêu dùng liên hệ trực tiếp doanh nghiệp, sở công thương hoặc hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại địa phương. Đối với các vụ việc có tình tiết phức tạp hoặc liên quan đến nhiều chủ thể tại các địa phương khác nhau, tổng đài viên đã hướng dẫn người tiêu dùng gửi đơn khiếu nại bằng các hình thức khác (email, gửi bưu điện, gửi qua trang web bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đến trực tiếp) tới Cục QLCT.

Trong 4 tháng đầu năm 2017, tháng 2 và tháng 4 có số lượng các yêu cầu tư vấn, phản ánh vi phạm quyền lợi người tiêu dùng nhiều nhất. Đại diện cục cho biết, đây là thời điểm gần Tết nguyên đán và kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, nhu cầu mua sắm tăng cao trên cả nước, vì vậy, rất nhiều vi phạm về tiêu dùng đã xảy ra. Ngoài ra, trong tháng 3 có nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam (15/3)  trên phạm vi cả nước. Các hoạt động này đã góp phần tuyên truyền và nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại Việt Nam nói chung và quảng bá hoạt động của tổng đài tại Cục QLCT nói riêng trên phạm vi cả nước.

Đáng chú ý, ngành hàng được yêu cầu tư vấn giải quyết khiếu nại và được phản ánh tới cục nhiều nhất là hàng hóa tiêu dùng thường ngày (52 trường hợp, chiếm khoảng 19%). Sau đó là nhóm đồ điện tử gia dụng (43 trường hợp, chiếm 15,8%) và nhóm điện thoại, viễn thông (38 trường hợp, chiếm 14%). Tương tự như năm 2015 và 2016, 3 nhóm ngành hàng này thường xuyên nằm trong nhóm bị khiếu nại, phản ánh nhiều nhất.

Cụ thể, trong số 270 vụ việc phản ánh tới cục, có 33% trường hợp phản ánh về số lượng, chất lượng, thời gian giao hàng, chiếm tỉ lệ cao nhất trong số các hành vi xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng. Hành vi tiếp theo được yêu cầu tư vấn là bảo hành với tỉ lệ 20%, cung cấp thông tin với tỉ lệ 18%. Các trường hợp còn lại khiếu nại, phản ánh về giao kết hợp đồng (8%), và các hành vi khác (21%).

Bên cạnh việc tiếp nhận và giải quyết yêu cầu tư vấn, hỗ trợ của người tiêu dùng qua tổng đài 1800 6838, trong 4 tháng đầu năm 2017, Cục QLCT đã tiếp nhận và xử lý 112 vụ việc khiếu nại bằng văn bản của người tiêu dùng.

Trong đó, có những vụ việc nghiêm trọng như vụ việc quảng cáo sai sự thật thông qua hình thức trúng phiếu mua hàng qua điện thoại của công ty Cát Hưng Thịnh, vụ việc Công ty Asiabooking đã nhận tiền đặt phòng nhưng người tiêu dùng vẫn phải đóng tiền cho khách sạn. Đặc biệt là các vụ việc liên quan đến Công ty Recess (Lazada.vn) với tổng số khiếu nại lên đến 11 khiếu nại....

Đến hết ngày 30/4/2017, Cục QLCT đã xử lý thành công hoặc chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền để xử lý thành công 105 vụ việc trong tổng số 112 vụ việc tiếp nhận (chiếm khoảng 93,7%). 7 vụ việc khiếu nại còn lại hiện đang được cục phối hợp với các cơ quan liên quan, doanh nghiệp và người tiêu dùng để giải quyết.

Tin mới cập nhật
Các tin khác